12/10/2011 18:35 GMT+7

Vụ ôtô đâm nát 12 xe máy: Lỗi do tài xế

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chiều 12-10, thượng tá Trương Văn Hòa, phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã cho biết kết quả giám định ban đầu chiếc xe gây tai nạn thảm khốc trên đường Lý Thái Tổ ngày 7-10.

Kết quả cho thấy , chiếc xe Toyota Altis do tài xế Trần Anh Huy (42 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM - bác sĩ) điều khiển không có lỗi kỹ thuật như lời khai ban đầu của ông Huy.

Gia hạn tạm giữ tài xế Trần Anh HuyÔtô tông 12 xe máy: nạn nhân thứ 2 tử vongÔtô đâm nát 12 xe máy

Jq8BBT6P.jpgPhóng to
Chiếc xe máy bể nát sau vụ tai nạn
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Sáng cùng ngày, Hội đồng giám định đã đưa chiếc xe gây tai nạn từ công an Q.10 tới Toyota Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình) để giám định. Khi kiểm tra, các kỹ thuật viên xác định các hệ thống có liên quan tới khả năng xe có thể tăng tốc, mất kiểm soát như hệ thống lái, hộp số, phanh, động cơ đều hoạt động bình thường.

Điều này đồng nghĩa với việc xác định lỗi ban đầu hoàn toàn thuộc về tài xế Trần Anh Huy, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ các yếu tố khác trong quá trình điều tra.

Cuối giờ chiều 12-10, Công an Q.10 đã chuyển toàn bộ hồ sơ cùng tài xế Trần Anh Huy cho PC45 thụ lý điều tra theo thẩm quyền. PC45 sẽ tiếp tục điều tra làm rõ các yếu tố có liên quan tới vụ tai nạn, nếu cần có thể giám định bổ sung hoặc giải thích các phần chưa rõ trong bản kết luận ban đầu của hội đồng giám định.

Điểm duy nhất còn chưa rõ là thời điểm túi khí trong xe bung ra, tuy nhiên cơ quan chuyên môn đã nhận định túi khí có thể bung ở thời điểm cuối của vụ tai nạn, sau khi đã tông rất mạnh vào nhiều xe đi cùng chiều - PC45 sẽ làm rõ và giải thích cụ thể vấn đề này trong quá trình điều tra.

Nguồn tin từ Công an Q.10 cho biết dù đã ghi lời khai của ông Huy nhiều lần nhưng dường như trạng thái tinh thần của ông Huy chưa thật sự ổn định, lời khai mâu thuẫn nhau, có lúc khai không nhớ gì.

Về cơ bản, ông Huy khai dừng xe ở lề đường Lý Thái Tổ hướng từ vòng xoay đường 3-2 đi Q.1 chờ đón vợ, đã chuyển số về số N (tạm dừng), có kéo phanh tay và ngồi đọc báo. Khi đang đọc báo, bỗng dưng thấy xe rồ ga tăng tốc lao đi, đầu tiên là tông vào một xe gắn máy, sau đó tông vào hai ôtô đi cùng chiều và vẫn tiếp tục tăng tốc, không thể kiểm soát.

Ông Huy đã cố điều khiển xe cán vào con lươn giữa đường nhưng không thành công. Chiếc xe liên tiếp tông vào các xe gắn máy dừng trước đèn đỏ tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh rồi mới dừng lại. Trong khi tông vào các xe đi cùng chiều, túi khí bung ra nhưng ông không nhớ chính xác khi nào.

Khi nào túi khí bung ra?

Một chuyên gia chịu trách nhiệm về kỹ thuật của một liên doanh sản xuất ôtô tại VN cho biết về mặt kỹ thuật, túi khí an toàn có thể bung ra khi xe đi ở tốc độ 25-30km/giờ đâm vào vật cứng không di chuyển, biến dạng. Tuy nhiên trong các trường hợp va chạm xảy ra với các vật mềm (người, súc vật...), có thể di chuyển (ôtô, xe máy) thì tốc độ xe phải lớn hơn nhiều mới làm bung túi khí an toàn.

Túi khí khi bung ra, trường hợp động cơ xăng như xe Toyota Altis thì máy sẽ tự động ngắt bơm xăng, động cơ xe vẫn nổ máy thêm một khoảng thời gian ngắn rồi mới tắt. Trường hợp người điều khiển tắt động cơ rồi khởi động lại thì động cơ vẫn nổ máy bình thường, động cơ ôtô chỉ ngưng hoạt động với máy sử dụng động cơ dầu diesel.

Túi khí an toàn nổ sẽ gây choáng váng nhất định cho người lái và mức độ phụ thuộc vào khoảng cách giữa lái và vôlăng xe, càng gần thì lực đập càng lớn. Trong hướng dẫn người sử dụng xe do liên doanh này sản xuất, có thông tin với người sử dụng rằng rất nhiều trường hợp túi khí an toàn nổ gây choáng váng cho người lái, người ngồi trong xe, thậm chí có nhiều trường hợp gây ra vết bầm tím, trầy xước trên mặt do lực va đập quá lớn.

L.NAM

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên