Xe
27/07/2017 07:20 GMT+7

7 lưu ý quan trọng khi đổ xăng

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp)

TTO - Cách thức tiếp nhiên liệu cho xe hơi vô cùng quan trọng. Nếu lơ là, chiếc 'xế cưng' của bạn có thể bị hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí cháy nổ lớn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người xung quanh.

7 lưu ý quan trọng khi đổ xăng cho xế cưng - Ảnh: Beagreencommuter

Chuyên gia của các hãng xe hàng đầu khuyến cáo 7 điều quan trọng khi tiếp nhiên liệu cho xế cưng.

1. Chọn đúng nhiên liệu, cây xăng uy tín

Khi thuê xe, mượn xế hoặc dùng xe của người thân, lúc nạp nhiên liệu, người lái cần biết rõ thông tin chính xác về nhiên liệu xe mình đang chạy: dầu, xăng hay ethanol. Nếu đổ nhầm nhiên liệu, nhiên liệu dởm, xe không thể khởi động, thậm chí gây hư hỏng nặng.

Khi phát hiện đổ nhầm nhiên liệu, nên gọi ngay đến đại lý xe, xin hướng dẫn cụ thể, không nên khởi động xe ngay lúc đó.

Ngoài ra, việc chọn cây xăng uy tín cũng quan trọng, giúp đảm bảo chất lượng cũng như số lượng nhiên liệu bơm vào. Trường hợp sắp cạn kiệt nhiên liệu, bạn buộc lòng ghé cây xăng dọc đường.

2. Xác định vị trí và cách mở nắp bình nhiên liệu

Không nên lái xe vào trạm rồi mới loay hoay tìm cách mở nắp bình nhiên liệu. Xác định vị trí bằng cách quan sát màn hình hiển thị thông tin. Trên đó có hình bình xăng và góc nhọn hình tam giác. Nó quay về hướng nào thì bình xăng nằm ở bên hông hướng đó.

Nút mở nắp bình nhiên liệu ở mỗi xe khác nhau, người lái cần tìm hiểu trước để tránh mất thời gian khi đổ xăng. Ví dụ, chiếc Mazda CX5, nút mở nắp bình xăng nằm ở chân ghế lái, còn mẫu Mazda BT50, chỉ cần ấn tay nhẹ vào nắp bình có thể dễ dàng mở nắp.

3. Phải tắt động cơ, sau đó mới đổ xăng

Đó là khuyến cáo của nhiều hãng xe trên thế giới, không chỉ riêng gì hãng xe Nissan. Trong quá trình đổ xăng, hơi xăng trong bình sẽ thoát ra ngoài. Lúc này, xe chưa tắt máy thường có nhiệt độ động cơ rất cao, truyền nhiệt tới hệ truyền động, kết hợp với tia lửa điện, rất dễ gây cháy nổ.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng việc tắt máy mới nguy hiểm và gây phiền toái. Các chuyên gia khẳng định, thời gian đổ xăng 4-5 phút sẽ chưa đủ để xe hạ nhiệt độ quá nhanh, nên mức nhiệt trong xe vẫn dễ chịu cho hành khách.

Khi kết thúc quá trình đổ xăng, cũng là lúc vòi xăng cắm trở lại trạm bơm, nắp bình xăng được đóng kín, tia lửa điện cũng không thoát ra ngoài được nên không thể gây cháy nổ. Lượng xăng tiêu tốn khi để máy chờ và khởi động lại là tương đương nhau.

Đổ xăng là việc đơn giản nhưng cần lưu ý một số quy tắc an toàn - Ảnh: public.fr

4. Đổ xăng đúng cách

Nếu đổ đầy, xăng không có chỗ thông hơi, tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe. Đồng thời khi đổ xăng, lưu ý không cho nhân viên để dụng cụ bơm sát vào thành bình, gây ma sát tạo ra tĩnh điện làm cháy nổ.

Hoặc khi vừa bơm xong, nhân viên thường đập vòi vào thành, việc này cũng có thể tạo ra sự ma sát, phóng tĩnh điện, gây mất an toàn. Tốt nhất nên rút vòi ra từ từ và nhấc cao đầu vòi. Lưu tâm đến việc đóng nắp bình đúng cách và chắc chắn.

5. Không hút thuốc, sử dụng điện thoại khi đổ xăng

Trạm xăng cấm lửa, vậy nên những hành động như hút thuốc, sử dụng điện thoại di động chắc chắn cần tránh.

Còn theo khuyến cáo của Viện dầu khí Mỹ API, tài xế cần nhớ rõ 3 quy tắc khi vào trạm xăng là tắt máy, không hút thuốc và không sử dụng “tia lửa sống”. Đặc biệt, không được vào xe nếu đã bước ra ngoài cho tới khi tiếp nhiên liệu xong.

6. Cũng nên khóa xe nếu đi một mình

Sau khi mở nắp bình xăng, tắt máy, xuống xe, chủ xế cũng nên khóa xe nếu đi một mình, tránh tình trạng trộm cắp những vật dụng có giá trị trên xe, trong lúc quan sát bảng bơm nhiên liệu.

7. Đóng nắp bình xăng đúng cách

Khi đóng nắp chỉ cần nghe thấy 1 tiếng cách là được nhưng nhiều hãng xe lại yêu cầu 3 tiếng. Lưu ý nên đóng nắp trong lẫn ngoài bình xăng.

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên