Thứ 4, ngày 23 tháng 10 năm 2019

6 lời khuyên giúp bạn có được giấc ngủ ngon

29/10/2018 16:05 GMT+7

Không có gì lạ khi giấc ngủ chất lượng đôi khi khó có được vì bạn không thể kiểm soát được các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

6 lời khuyên giúp bạn có được giấc ngủ ngon - Ảnh 1.

Sử dụng các vật dụng để tạo ra một môi trường dễ ngủ. Nguồn: medium.com

Tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon như: Sự căng thẳng trong công việc; gánh nặng trong gia đình, những sự cố, chẳng hạn như bệnh tật. Bạn sẽ phải chịu cảm giác trằn trọc khó ngủ mỗi đêm.

Không có gì lạ khi giấc ngủ chất lượng đôi khi khó có được vì bạn không thể kiểm soát được các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng các thói quen khuyến khích giấc ngủ ngon hơn. Hãy xem xét 6 lời khuyên sau đây để có giấc ngủ ngon.

1. Lịch trình ngủ

Không nên ngủ quá 8 tiếng một ngày. Số lượng giấc ngủ được đề nghị cho một người lớn khỏe mạnh là ít nhất bảy giờ. Hầu hết mọi người không cần nhiều hơn tám giờ trên giường để đạt được mục tiêu này.

Đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày. Cố gắng hạn chế sự khác biệt trong lịch trình ngủ của bạn vào các ngày trong tuần và cuối tuần không quá một giờ nhằm tạo nên sự nhất quán củng cố chu kỳ ngủ-thức của cơ thể bạn.

Nếu bạn không ngủ trong khoảng 20 phút, hãy rời khỏi phòng ngủ của bạn và làm gì đó thư giãn như đọc hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng. Quay trở lại giường khi bạn cảm thấy buồn ngủ.

2. Chú ý đến những gì bạn ăn và uống

Đừng đi ngủ đói hoặc ăn no. Đặc biệt, tránh các bữa ăn nặng hoặc nhiều trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ. Sự khó chịu của bạn có thể khiến bạn tỉnh táo.

Nicotine, caffeine và rượu cần được chú ý. Bởi vì, các tác dụng kích thích của nicotine và caffeine mất nhiều giờ để giảm đi và có thể tàn phá giấc ngủ chất lượng. Mặc dù rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, nhưng nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ sau đó trong đêm.

3. Tạo một môi trường yên tĩnh

Thông thường, điều này có nghĩa là mát mẻ, tối và yên tĩnh. Tiếp xúc với ánh sáng có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Tránh sử dụng kéo dài màn hình phát sáng ngay trước khi đi ngủ. Cân nhắc sử dụng các tông màu tối, nút tai, quạt hoặc các thiết bị khác để tạo ra một môi trường phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thực hiện các hoạt động bình tĩnh trước khi đi ngủ như sử dụng các kỹ thuật thư giãn, có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

4. Giới hạn thời gian ngủ ngày

Những giấc ngủ ban ngày dài có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Nếu bạn muốn ngủ ngon ban đêm, hãy giới hạn ngủ ngày trong tối đa 30 phút và tránh làm việc muộn vào ban ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn làm việc vào ban đêm, bạn có thể phải ngủ muộn vào một ngày trước khi làm việc để giúp bù đắp khoản nợ ngủ của bạn.

5. Hoạt động thể chất hàng ngày

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Tránh hoạt động quá gần với giờ đi ngủ.

6. Nói không với căng thẳng

Cố gắng giải quyết những lo lắng hoặc lo ngại của bạn trước khi đi ngủ. Ghi lại những gì trong tâm trí của bạn và sau đó đặt nó sang một bên cho ngày mai.

Nguồn: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận