Xe
18/06/2017 13:36 GMT+7

6 điều cần lưu ý khi lái xe dưới trời nắng gắt

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Lái xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng khiến bạn dễ cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng và mất tập trung.

Mối nguy lớn nhất khi lái xe trong ngày nắng gắt là bạn sẽ bị lóa mắt - Ảnh: axa

Mối nguy lớn nhất khi lái xe trong ngày nắng gắt là bạn sẽ bị lóa mắt đến mức không thể quan sát các xe xung quanh di chuyển. Tại Anh, mỗi năm có gần 4.000 người bị thương do tai nạn vì nguyên nhân này.

Hãy lưu ý những điều sau để giữ an toàn cho bản thân:

Giữ kính chắn gió luôn sạch sẽ

Kính chắn gió bẩn có thể khiến cho bạn bị chói mắt nặng hơn vì bụi bẩn và các mảnh li ti làm phân tán ánh sáng mặt trời. Vì vậy, trước khi bắt đầu chuyến đi, hãy vệ sinh kính chắn gió thật cẩn thận cả bên trong lẫn bên ngoài.

Nếu kính có vết bẩn hoặc mảnh vụn, hãy lau sạch bằng vải mềm. Bạn cũng có thể rửa kính chắn gió bằng nước và bàn chải mềm. Hãy lau thật kỹ tránh để lại các vết mờ trên kính.

Đeo kính mát

Kính mát rất hữu ích trong ngày nắng gắt, kể cả khi bạn đang lái xe. Trước mỗi hành trình, đừng bao giờ quên mang theo kính mát. Hãy mua loại mắt kính phân cực để có tác dụng chống chói tốt hơn.

Cẩn thận với các tài xế khác

Khi lái xe dưới ánh nắng mặt trời, không chỉ bạn mà cả những người xung quanh cũng sẽ bị lóa mắt. Vì vậy, hãy giữ tốc độ ổn định và khoảng cách an toàn với các xe khác.

Đừng dừng, đỗ đột ngột vì người lái xe phía sau có thể phản xạ chậm do tầm nhìn bị ảnh hưởng.

Lưu ý lốp xe

Nếu lốp xe của bạn bị hư hỏng hoặc bơm quá căng, nhiệt độ cao vào mùa hè sẽ làm tăng nguy cơ nổ bánh.

Hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên, đặc biệt là trước các chuyến đi xa trong ngày nắng gắt và thay ngay khi thấy có dấu hiệu không an toàn, đừng tiếc tiền hay cho rằng “lốp vẫn còn sử dụng được”.

Quá nóng

Nhiệt độ cao khiến hệ thống làm mát gặp vấn đề. Hãy kiểm tra hệ thống làm mát và giữ nhiệt độ trong xe ổn định, tránh xe quá nóng.

Mệt mỏi

Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy dừng lại và nghỉ ngơi khoảng 15 phút hoặc uống một ít cà phê. Để tránh hiện tượng mệt mỏi, cứ sau ba giờ lái xe, bạn nên nghỉ 20 phút.

Hãy nghỉ nhiều lần, mỗi lần ít nhất 20 phút thay vì nghỉ quá lâu. Không uống chất có cồn hoặc ăn quá no trước hành trình.

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên