13/06/2017 09:59 GMT+7

55 chiếc F-35 của Mỹ phải nằm đất vì thiếu oxy

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ chỉ huy Không quân Mỹ đã cho nằm đất một phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35 vì quan ngại về nguồn cung cấp oxy cho các phi công.

Một chiếc máy bay chiến đấu F-35 trên đường băng - Ảnh: AFP
Một chiếc máy bay chiến đấu F-35 trên đường băng - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của Không quân Mỹ, Đại úy Mark Graff cho biết đã tạm dừng các hoạt động bay của phi đội F-35 tại căn cứ không quân Luke ở bang Arizona sau khi các phi công gặp phải những triệu chứng như bị thiếu oxy.

Đài BBC ngày 13-6 đưa tin căn cứ Luke, nằm ở tây bắc thành phố Phoenix, đã hủy bỏ các hoạt động bay tập luyện của phi đội F-35 Lightning II vào cuối tuần trước sau khi nhận được báo cáo về 5 trường hợp phi công gặp triệu chứng giống như thiếu oxy.

Phi đội tiêm kích này được lệnh tiếp tục nằm đất cho đến khi Không quân Mỹ tiến hành điều tra đầy đủ về vấn đề trên.

Sự cố xảy ra khoảng ngày 2 và ngày 8-5 nhưng trong mỗi trường hợp hệ thống dự phòng oxy của dòng máy bay tiêm kích đa chức năng tàng hình F-35 đều hoạt động hiệu quả và phi công hạ cánh an toàn.

Theo các quan chức của căn cứ không quân Luke, tại căn cứ này có 55 máy bay F-35 Lightning II hoạt động và thực hiện 25 chuyến bay huấn luyện mỗi ngày trong tuần.

Các máy bay tiêm kích F-35 tại các căn cứ không quân khác của Mỹ vẫn hoạt động bình thường.

Ngoài ra hãng Lockheed Martin, nơi chế tạo F-35, cho biết họ vẫn có kế hoạch trình làng dòng máy bay này tại Triển lãm Hàng không Paris trong tháng này.

Dòng máy bay tiêm kích ném bom thế hệ thứ năm F-35 trong thời gian qua gây ra rất nhiều vấn đề cho Không quân Mỹ với những sai sót kỹ thuật. Thậm chí có chuyên gia cho rằng đây là "chương trình đầu tư phát triển thảm họa" bởi quá tốn kém.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên