29/08/2013 20:37 GMT+7

500 nghệ nhận dự Ngày hội văn hóa dân tộc Raglai

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TTO - Ngày 29-8, tại huyện Bác Ái (Ninh Thuận) đã diễn ra Ngày hội văn hóa dân tộc Raglai 2013, thu hút 8 đoàn với gần 500 nghệ nhân, diễn viên là người Raglai từ Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Lần đầu tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Raglai

EotOMPAq.jpgPhóng to
Đoàn huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) dựng nhà sàn - Ảnh: Văn Kỳ
xYkZfUZ7.jpgPhóng to
Bộ đàn đá của dân tộc Raglai được trưng bày trong ngày hội - Ảnh: Văn Kỳ
QBrpie81.jpgPhóng to
Du khách thích thú với nhạc cụ dân gian Raglai - Ảnh: Văn Kỳ

Ngay từ sáng sớm, ngày hội diễn ra với sự náo nức của hàng ngàn bà con người Raglai và các nghệ nhân. Các đoàn đến tham dự đều khẩn trương hoàn thiện ngôi nhà rông của mình.

Chiều 29-8, các đoàn đã tổ chức thi các trò chơi dân gian dân tộc Raglai như: đi cà kheo, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, nhảy bao bố, đánh lửa nấu cơm…

Ông Hồ Sĩ Sơn, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Ninh Thuận, cho biết trong ba ngày diễn ra (từ 29 đến 31-8), các đoàn sẽ tái hiện các lễ hội văn hóa người Raglai bằng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc như: đánh mả la, thổi kèn bầu sarakel, đàn chapi, sáo talakung, lễ cưới, lễ ăn mừng lúa mới, lễ bỏ mả, lễ cầu mưa... Những tiết mục này đều được thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Raglai.

Dịp này, Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận sẽ chủ trì tổ chức trưng bày, giới thiệu trang phục truyền thống, các nhạc cụ, nông cụ, sản vật và các tranh, tượng, ảnh nghệ thuật của dân tộc Raglai trong khuôn viên nhà truyền thống huyện Bác Ái.

Cũng theo ông Hồ Sĩ Sơn, ngày 30-8, nhạc sĩ Trần Tiến sẽ giao lưu và kể về hoàn cảnh ra đời bài hát Giấc mơ Chapi, đồng thời có tiết mục nghệ nhân Chamale’ Âu biểu diễn cách làm đàn chapi.

Ông Sơn cũng cho biết tám ngôi nhà rông được các đoàn dựng lên để tham dự ngày hội sẽ được tặng lại cho UBND huyện Bác Ái và biến nơi tổ chức ngày hội thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của đồng bào dân tộc Raglai sau này.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên