02/03/2013 13:34 GMT+7

50% trẻ Việt Nam thiếu vitamin A, B1, C, D và sắt

L.TH.H.
L.TH.H.

TTO - Đó là các loại vitamin thiếu trong chế độ ăn hằng ngày. Kết quả này được công bố sáng 2-3 tại hội thảo khoa học và công bố kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em VN và khu vực Đông Nam Á.

Hội thảo do Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Dinh dưỡng Việt Nam và Công ty Friesland Campina tổ chức tại Ninh Bình.

muTYIR2Y.jpgPhóng to
Cho trẻ uống vitamin - Ảnh tư liệu TTO

Ngoài ra, kết quả còn cho thấy cứ 3-4 trẻ em thì có một trẻ có tình trạng dinh dưỡng bất hợp lý: hoặc thiếu hoặc thừa dinh dưỡng.

Kết quả này được khảo sát trong giai đoạn 2010-2012 trên 2.880 trẻ em trước và trong độ tuổi tiểu học ở Việt Nam.

Nghiên cứu còn đi sâu phân tích và đánh giá tình hình dinh dưỡng của trẻ Việt Nam so với ba nước lân cận dựa trên các tiêu chí đánh giá là nhân trắc dinh dưỡng của trẻ, tình trạng kinh tế xã hội, mô hình hoạt động thể lực, chế độ ăn uống của trẻ, thói quen ăn uống, tình trạng vi chất dinh dưỡng, gồm tình trạng thiếu máu, thiếu vitamin A, vitamin D, mật độ xương và phát triển nhận thức của trẻ.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, hiện nay Việt Nam vẫn còn gánh nặng kép về dinh dưỡng. Đó là sự tồn tại cùng lúc cả tình trạng suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì ở trẻ em. Khảo sát của viện mới đây cho thấy trẻ em bị suy dinh dưỡng nhẹ cân ở vùng nông thôn cao gần gấp đôi so với trẻ thành thị (20,8% so với 10,8%). Ngược lại, xu hướng thừa cân béo phì lại gia tăng đáng báo động ở thành thị với tỉ lệ lên đến 29%, gấp hơn 5 lần so với trẻ ở vùng nông thôn, chỉ có 5,5%.

Đồng thời tình trạng thiếu vitamin và vi chất dinh dưỡng ở trẻ còn rất cao. Cụ thể, trẻ ở thành thị thiếu vitamin D lên tới gần 50% (bé trai) và hơn 58% (bé gái); còn ở nông thôn là gần 47%. Còn tỉ lệ thiếu máu ở trẻ (5 tháng đến 6 tuổi) ở nông thôn là 25% và thành thị là 20%...

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên