26/06/2015 12:25 GMT+7

5 ngày kêu gọi khẩn thiết, số người hiến máu tăng 10 lần

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Sau năm ngày kêu gọi hiến máu khẩn cấp, trưa 26-6, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu T.Ư Nguyễn Anh Trí cho biết lượng người đến hiến máu đã tăng mạnh.

Người hiến máu cho chương trình “Ước mơ của Thúy” tại Bệnh viện Truyền máu huyết học sáng 31-5 - Ảnh: Diệu Nguyễn

Đặc biệt trong ba ngày qua đã tăng khoảng 10 lần tại viện và từ hai lần trở lên tại các điểm hiến máu ngoài cộng đồng.

“Trung bình mỗi ngày trước đây có 35 người đến hiến máu toàn phần (hiến đầy đủ các thành phần máu - PV) tại viện nhưng ba ngày vừa qua, có khoảng 350 người đến hiến máu/ngày. Ngày 25-6, có người đã đợi tới 21g tối để hiến máu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục kêu gọi người tình nguyện hiến tặng máu, đặc biệt là nhóm A và nhóm O”- ông Trí nói.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc 97% trong số trên 1 triệu đơn vị máu thu gom được năm 2014 vừa qua là của người tình nguyện hiến tặng, nhưng bệnh nhân dùng máu lại phải trả tiền, ông Trí cho biết từ một đơn bị máu được hiến tặng đến máu truyền cho người bệnh trải qua một quá trình dài sàng lọc để đảm bảo an toàn.

Ông Trí cho rằng chất lượng máu truyền cho người bệnh ở Việt Nam, quy trình vận động và sàng lọc máu được hiến tặng… đều đảm bảo quy trình và chất lượng quốc tế, trong đó Việt Nam đã áp dụng hệ thống thống xét nghiệm sinh học phân tử để phát hiện HIV và các virus truyền bệnh ở giai đoạn vừa mới bị lây nhiễm (giai đoạn cửa sổ).

Ông Trí cũng cho biết do các chi phí này, hiện giá thành một đơn vị máu thành phẩm khoảng 2 triệu đồng, trong khi viện phí cho một đơn vị máu được Bộ Y tế - Bộ Tài chính phê duyệt là 450-810 ngàn đồng, số còn lại vẫn do Nhà nước hỗ trợ.

Ông Trí cho biết tính toán năm 2014 có khoảng 1,1% dân số Việt Nam tham gia hiến máu, nhưng ngân hàng máu chỉ an toàn khi tỷ lệ dân số tham gia hiến máu khoảng 2%.

Tại miền Bắc, học sinh - sinh viên chiếm tới 70% người tham gia hiến máu và những giai đoạn học sinh- sinh viên nghỉ hè, nghỉ tết trở nên thiếu máu kinh niên.

Tuy nhiên thời gian gần đây các chương trình như Ngày chủ nhật nhật đỏ, Lễ hội xuân hồng, Hành trình đỏ đã giải quyết được tình trạng thiếu máu dịp tết và thời gian từ tháng 7đến tháng 11 hàng năm, song vẫn còn khoảng trống thiếu máu tháng 5-6 và đặc biệt là năm nay khi nhu cầu máu tăng cao.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên