03/03/2012 14:50 GMT+7

5 binh sĩ Mỹ liên quan đến vụ đốt kinh Koran

NGUYÊN PHẠM (Theo NBC News, Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo NBC News, Xinhua)

TTO - Các quan chức thuộc quân đội và Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay 3-3 cho hay họ đã xác định được 5 binh sĩ trực tiếp tham gia vụ đốt kinh Koran vào cuối tuần trước tại căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan.

Không thể chuộc “trọng tội” bằng “xin lỗi”! Tổng thống Mỹ xin lỗi vụ đốt kinh Koran

3iC73JeL.jpgPhóng to
Vụ đốt kinh Koran làm nổi lên làn sóng biểu tình bạo lực tại Afghanistan - Ảnh: Xinhua

Đây là kết quả sơ bộ của một cuộc điều tra do quân đội Mỹ tiến hành. Cuộc điều tra chưa kết thúc nhưng các quan chức từ Bộ Quốc phòng tiết lộ với Hãng tin NBC rằng chắc chắn năm binh sĩ này sẽ không phải đối mặt với những cáo buộc hình sự. Thay vào đó, họ sẽ chịu sự trừng phạt đơn giản ví dụ như khiển trách.

Kết quả cuộc điều tra trên sẽ không được công khai trước khi một cuộc điều tra tương tự do Chính phủ Mỹ và Afghanistan cùng tiến hành.

Tờ Washington Post lần đầu tiên đưa tin về vụ đốt kinh Koran vào cuối tuần trước. Theo tờ báo, các binh sĩ Mỹ đã thu hồi cuốn kinh Koran mà theo họ có “chứa thông điệp cực đoan” từ một nhà tù ở căn cứ không quân Bagram. Cuốn sách sau đó bị nhầm là rác và đã bị đem đốt.

Sau khi phía Afghanistan phát hiện vụ việc trên, một làn sóng biểu tình chống lại phương Tây đã nổ ra trên khắp đất nước Hồi giáo này. Đối với các tín đồ Hồi giáo tại đây, kinh Koran được xem như “sách thánh ban” và họ coi hành động đốt sách là một sự phỉ báng.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi về sự cố trên nhưng các cuộc bạo động vẫn liên tiếp xảy ra và cho đến nay đã có ít nhất 30 người thiệt mạng.

Vụ đốt kinh cũng làm ảnh hưởng sâu sắc đến nỗ lực của chính quyền Mỹ trong việc chiếm được lòng tin từ người dân Afghanistan và làm suy yếu sức mạnh của quân nổi dậy Taliban.

Hiện tại danh tính cũng như cấp bậc của năm binh sĩ trên không được công khai. Tuy nhiên, các quan chức quân đội Mỹ khẳng định tên của họ không được tiết lộ và họ cũng sẽ không bị đưa ra xử ở một phiên tòa công khai tại Afghanistan như lời yêu cầu của các giáo sĩ nước này.

”Hành động của họ thật bất cẩn nhưng không hề có ác ý”, một quan chức quân sự Mỹ nói.

NGUYÊN PHẠM (Theo NBC News, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên