24/02/2012 12:02 GMT+7

Tổng thống Mỹ xin lỗi vụ đốt kinh Koran

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 24-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng xin lỗi về việc đốt các bản kinh Koran ở một căn cứ quân sự của Mỹ tại Afghanistan.

Thế giới chỉ trích vụ đòi đốt kinh Koran ở MỹMục sư Mỹ hoãn ý định đốt kinh Koran ngày 11-9

s0ajfHKN.jpgPhóng to
Tổng thống Obama trong một chuyến thăm căn cứ không quân Bagram - Ảnh: Getty Images

Lời xin lỗi của ông được đưa ra trước áp lực từ những người Afghanistan cũng như sự chỉ trích của phe Cộng hòa đối lập trong nước, theo Reuters.

Trong một lá thư gửi cho Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, ông Obama đã xin lỗi vì sự kiện các công nhân Afghanistan tìm thấy những bản kinh Koran đã bị đốt cháy gần một căn cứ quân sự Mỹ ở Kabul, theo lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney.

Ông Carney nói sự cố này đã gây ra phản ứng dữ dội chống lại Mỹ và lực lượng NATO ở Afghanistan là không cố ý. Nhà Trắng cũng khẳng định việc xin lỗi của tổng thống là “hoàn toàn thích đáng do tính chất nhạy cảm” của vụ việc, và bởi ông Obama quan ngại cho “sự an toàn của người Mỹ ở Afghanistan, của quân đội và cả phía dân sự chúng ta ở đó”. Mỹ và NATO có kế hoạch rút gần hết quân khỏi nước này vào cuối năm 2014.

Mới tháng trước, các quan chức Mỹ đã phải đối phó với một vụ bê bối khi một đoạn băng rò rỉ trên mạng cho thấy các binh sĩ Mỹ đang đi tiểu vào thi thể những tay súng Taliban đã chết ở Afghanistan.

Ngày 23-2, một người đàn ông mặc đồng phục quân đội Afghanistan đã bắn chết hai binh sĩ Mỹ ở miền đông Afghanistan, nhưng không rõ vụ việc có liên quan tới vụ đốt kinh hay không. Ông Tommy Vietor, một người phát ngôn khác ở Nhà Trắng, nói Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker đã chuyển lá thư từ ông Obama cho ông Karzai.

“Trong bức thư… tổng thống cũng bày tỏ sự hối tiếc và lời xin lỗi về sự kiện các tài liệu tôn giáo đã vô tình bị xử lý một cách không đúng đắn ở căn cứ không quân Bagram”, Reuters dẫn lời Vietor. Trong khi chính quyền Obama đã ra lệnh mở một cuộc điều tra, phía Afghanistan yêu cầu NATO phải công khai danh tính những kẻ đã đốt kinh Koran.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên