09/09/2010 09:31 GMT+7

Thế giới chỉ trích vụ đòi đốt kinh Koran ở Mỹ

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Hôm qua 8-9, cộng đồng quốc tế cũng như các quan chức cao cấp Mỹ đồng loạt lên án kế hoạch đốt kinh Koran của một nhà thờ nhỏ ở bang Florida nhân dịp tưởng niệm lần thứ 9 vụ 11-9 của nước Mỹ.

rR19KIpB.jpgPhóng to

Rất nhiều người xuống đường biểu tình phản đối vụ đốt kinh Koran ở Mỹ - Ảnh: AP

Nguy hiểm cho nước Mỹ

Lý do quốc tế chỉ trích vụ này là do đầu tuần này mục sư Terry Jones tại một nhà thờ nhỏ ở Gainesville, Florida tuyên bố sẽ đốt một bản sao kinh Koran nhằm "có một trả lời cứng rắn với các nhóm Hồi giáo cực đoan". Những lãnh đạo tôn giáo Mỹ đã gọi đây là một hoạt động "chống Hồi giáo điên cuồng".

Liên Hiệp Quốc gọi hành động trên là trái với các nguyên tắc đạo đức. "Nhân danh Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế tại Afghanistan, tôi muốn bày tỏ sự quan ngại và cảm thấy bị xúc phạm sâu sắc từ tuyên bố bởi một nhóm tôn giáo nhỏ nước ngoài khi họ muốn đốt bản sao của kinh Koran thiêng liêng", Reuters dẫn lời phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mastura trong một phát biểu tại Kabul hôm 8-9.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cho biết chính quyền hy vọng người dân Mỹ sẽ lên án kế hoạch của mục sư Terry Jones. Người phát ngôn này nhấn mạnh "đó là những hành động khiêu khích, đi ngược lại với những giá trị Mỹ" và "trên thực tế, những hành động này là phi văn hóa Mỹ".

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng bà hài lòng về việc chính quyền đã nhanh chóng lên án rõ ràng và dứt khoát kế hoạch của mục sư Jones. Bà gọi kế hoạch này là một hành động thiếu tôn trọng đối với các nhà lãnh đạo của tất cả các tôn giáo, tín ngưỡng cũng như các nhà lãnh đạo phi tôn giáo ở Mỹ và trên thế giới.

Năm 2006, hàng chục người thiệt mạng trong một vụ biểu tình bạo lực ở Kabul sau khi một tờ báo ở Đan Mạch đăng hình châm biến nhà tiên tri Mohammad. Tháng 1-2009, binh sĩ Afghanistan đã nã súng làm tám người mất mạng, 13 người khác bị thương trong vụ bạo động sau khi có một báo cáo xúc phạm kinh Koran.

Nhiều cuộc biểu tình của hàng trăm người dân tại Kabul diễn ra trong tuần này, chủ yếu là sinh viên của các trường tôn giáo. Họ tụ tập bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Afghanistan và hô vang "cái chết đến nước Mỹ."

Một quan chức cảnh sát cao cấp ở Kabul, đề nghị giấu tên nói với Reuters rằng lực lượng chống biểu tình thuộc Bộ Nội vụ đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao từ hôm 8-9 nhằm ngăn chặn biểu tình có thể bùng phát vượt quá giới hạn.

Đồng loạt lên án

Cả hai tướng chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan lên án kế hoạch khiêu khích trên của mục sư Terry Jones, rằng điều đó có nghĩa là coi thường những nỗ lực hòa nhập của Tổng thống Obama với hơn 1.5 tỉ giáo dân Hồi giáo trên thế giới. Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ và Canada cũng đã đưa ra những lời cảnh báo và thể hiện rõ quan điểm phản đối gay gắt vụ việc.

"Điều đó có thể gây nguy hại cho lực lượng lính Mỹ tại Afghanistan và ảnh hưởng đến nỗ lực chung", Reuters ghi nhận phát biểu của tướng David Peatraeus, tư lệnh lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan.

Hôm 8-9, tòa thánh Vatican đã chỉ trích cùng cộng đồng thế giới về việc đốt kinh Koran. Reuters dẫn tuyên bố của Vatican rằng: "Không thể chống lại những hành động bạo lực đáng lên án bằng một hành động xúc phạm và sai lầm như đốt một cuốn sách thiêng liêng của tôn giáo khác. Mỗi tôn giáo đều có những cuốn kinh thánh của mình, nơi để thờ phụng và biểu tượng riêng. Tất cả những điều đó có quyền được tôn trọng và bảo vệ".

Lãnh đạo nhóm Do Thái tại Đức cũng chỉ trích vụ việc và so sánh nó với việc Đức Quốc xã đã đốt hàng loạt sách của người Do Thái trong thế chiến hai. "Ý tưởng này thật khủng khiếp và ghê tởm", ông Charlotte Knobloch, Chủ tịch Hội đồng Trung ương người Do Thái tại Đức nói với Reuters.

Mục sư vẫn kiên quyết đốt

qUtdQaOe.jpgPhóng to
Mục sư Terry Jones bên cạnh tấm áp phích về kế hoạch đốt kinh Koran trước nhà thờ của ông - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, mục sư Terry Jones vẫn không hề nao núng. Trong một cuộc họp báo có đông đảo phóng viên tham gia diễn ra trước nhà thờ của mình, ông nói: "Không ai có thể thuyết phục chúng tôi rằng từ bỏ là hành động đúng. Việc đốt kinh Koran nhằm chống lại những hành động sai trái. Chúng ta cần đứng dậy và chống khủng bố", Reuters trích dẫn phát biểu ông Jones.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Nightline của kênh ABC News, ông Jones cho biết đã biết đến lời phát biểu của tướng Petraeus và nói ông cùng giáo đoàn của mình sẽ cầu nguyện về điều đó, nhưng không có lý do gì cho thấy tại sao họ không là người tiên phong. "Dĩ nhiên điều đó chẳng phải là một điều tốt đẹp nên làm và nó mang tính xúc phạm. Nhưng đối với tôn giáo này, nếu chúng ta không làm thì chừng nào chúng ta sẽ ngừng thoái lui?", website ABC đăng câu nói của ông Jones.

Các quan chức nhà nước Mỹ cho biết họ không thể cấm đoán việc đốt kinh Koran này diễn ra do Tu chánh án Thứ nhất đã bảo vệ các quyền tự do ngôn luận và tôn giáo. Nhưng theo Reuters, những quan chức địa phương đã cảnh báo mục sư Jones rằng ông sẽ vi phạm luật lệ thành phố nếu ông vẫn tự ý tổ chức mà không có sự cho phép của chính quyền. Trước đó, thành phố đã bác đề nghị tổ chức đốt kinh Koran của ông Jones.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên