06/07/2012 00:47 GMT+7

49 người thuyết phục cho cái đẹp

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Làm báo, có dễ hẹn gặp được những người thành công và nổi tiếng? Không. Có dễ để trò chuyện một cách ngang bằng với những nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, doanh nhân, nghệ sĩ, luật sư, chính trị gia? Không. Có dễ để được người đối diện trút cạn lòng, chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm, chiêm nghiệm, quan điểm sống, nhân sinh quan một đời mình? Không...

xQADC9l1.jpgPhóng to
Sách do Saigon Media và NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: T.T.D.

Ấy vậy mà Kim Yến đã làm được, và làm rất tốt trong những cuộc trò chuyện đầy ắp thông tin, đầy ắp bài học, đầy ắp giá trị của chị. Các nhân vật của Kim Yến đã tự vẽ nên chân dung mình sau những khơi gợi đầy thông hiểu, và tất cả đều là chân dung phía sau những hào quang của thành công, danh vọng, quyền lực. Tựa như khi một người đối diện một ngọn nến. Và vì thế mà người đọc sẽ càng nhận được nhiều hơn.

Được những đúc kết về mục đích sống, giá trị sống. Như khi chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng thổ lộ phương châm: “Sự tồn tại của mình chính là có ích cho những người xung quanh, bất cứ lúc nào cũng cố gắng gia tăng không ngừng bản lĩnh, khả năng của mình”. Như khi giáo sư Phạm Xuân Yêm tổng kết mấy mươi năm cống hiến cho vật lý học hiện đại của ông: “Cái quý nhất còn đọng lại là những đóng góp trong khoa học, là sống chân thật, có bằng hữu, sống tự tại. Cái ác là gió thoảng qua, cái thiện là vĩnh cửu”.

Được những khẳng định mạnh mẽ và rất thời sự về vận mệnh của cả nước, cả dân tộc. Như khi tiến sĩ Bùi Trân Phượng, hiệu trưởng Đại học Hoa Sen, khẳng định: “Tinh thần khai sáng, duy tân nhất định phải sống, phải được gieo mầm, vun đắp và phát triển mạnh mẽ trong thế hệ trẻ như một lẽ sống còn của dân tộc”. Khi giáo sư Cao Huy Thuần lặp đi lặp lại trong cuộc trò chuyện: “Cha ông ta đã ngàn năm Nam tiến trên đất, bây giờ chúng ta phải Nam tiến trong cái đầu. Muốn chết thì nhìn đằng sau, sống phải nhìn đằng trước: là phía Nam, là biển”. Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi chỉ ra: “Biển gắn bó với người dân Việt cả ngàn đời, là chỗ dựa sinh kế cho hàng chục triệu người. Chúng ta phải tìm lời giải thỏa đáng cho bài toán về khả năng vươn ra đại dương”.

Và trong cả 48 cuộc trò chuyện, người đọc sẽ được đọc lại, nghe lại không biết bao nhiêu lần về những giá trị muôn đời của nhân loại: yêu thương, cảm thông, chia sẻ, hướng đến chân - thiện - mỹ và khước từ lối sống thực dụng, lấy tiền làm mục đích. Nghe như không có gì mới lạ, nhưng ở đây lẽ sống ấy đã được chính những người đối thoại chứng minh bằng sự nghiệp cả đời mình với những thăng trầm, được mất. Họ đều là những người thành đạt với sự nghiệp, nổi tiếng với sự cống hiến, và tất nhiên là không nghèo. Những nhân vật đã được chọn lựa để mang đến sức thuyết phục tỏa sáng cho cái đẹp ở đời.

Thì sao lại không để cho mình bị thuyết phục một lần nữa với một lời dịu ngọt: “Hãy cứ tử tế đi” và tin vào cuộc đời. Nhất là khi trong cuốn sách này còn có một mách nước nhỏ của một người thuộc thế hệ trẻ: hãy trồng một chậu hoa nhỏ, đặt bên cửa sổ và theo dõi mỗi ngày, bạn sẽ thấy bông hoa hân hoan đón ngày mới với tất cả vẻ đẹp hồn nhiên, không ghen tị với những gì không phải là mình, không suy tính, sợ hãi đến ngày mai khô héo.

Gấp sách lại, sẽ thấy trước mắt mình 49 nụ cười - của tác giả và 48 nhân vật của mình - cho độc giả 49 lời khuyến khích: hãy thử sống như thế đi.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên