16/02/2011 07:12 GMT+7

4,5km có 144 tiệm sửa xe

ANH THOA - GIA MINH - SƠN BÌNH - HOÀNG LỘC
ANH THOA - GIA MINH - SƠN BÌNH - HOÀNG LỘC

TT - Cung đường từ khu du lịch Đại Nam đến thị trấn Mỹ Phước (Bình Dương) có khoảng 100 tiệm sửa xe. Trong đó, ám ảnh nhất là đoạn đường khoảng 4km qua xã Thới Hòa với hơn 40 điểm sửa xe mọc lên chi chít, san sát nhau.

Read this on Tuoitrenews.vn

2XAzD060.jpgPhóng to
Xe cha con anh Võ Văn Nghĩa (Bình Dương) bị cán đinh trên quốc lộ 1A, gần chợ đầu mối Thủ Đức, TP.HCM ngày 13-2 - Ảnh: Mậu Trường

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại đoạn đường trên chỉ có mười tiệm sửa xe là của người dân địa phương, hơn 30 tiệm còn lại là của người ngoài tỉnh. Trên 50% tiệm không có giấy phép.

Chi chít và san sát

Từ trước Tết Nguyên đán, các tiệm sửa xe máy tại khu vực trên bỗng nhiên mọc lên như nấm. Cách ngã tư Ecolake khoảng 100m, tiệm Sáu Bé được xem là tiệm sửa xe “nhiệt tình” đến lạ. Tuy không phải nằm ở khu dân cư sầm uất nhưng hằng ngày tiệm sửa xe này mở cửa đón khách từ 4g-5g sáng. Chỉ vài ba đồ nghề nhưng tiệm luôn đông khách vá xe hoặc thay ruột xe. Cách đó chưa đầy 20m, một tiệm sửa xe “không tên” cũng hoạt động “vá - thay” đều đặn. Vài ngày qua, khi các “đinh tặc” bị bắt, tiệm bỗng tạm nghỉ.

Chuyện lạ ở cung đường này là có nhiều điểm không biết sửa xe máy, mà chỉ đơn thuần nhận vá và thay ruột xe. Hàng loạt tiệm sửa xe mọc bên quốc lộ là nhà tranh, chòi lá, trong đó có hơn chục điểm bán cà phê thấy dễ ăn nên cũng treo bảng “sửa xe”. Chị Nguyễn Thị Linh, một người dân ở đây, lắc đầu: “Hôm rồi xe đạp hoài không nổ nên dẫn vào tiệm Sáu Bé thì chủ tiệm khoát tay từ chối. Thế nhưng khi khách vào bơm hơi, vá xe thì chủ rất vồn vã”.

PiZeW638.jpgPhóng to
Đồ họa: Như Khanh

Xếp hàng thay ruột xe

Nhưng mật độ các điểm sửa chữa xe máy, hoặc điểm thay lốp ôtô có chức năng vá vỏ xe máy đông nhất là từ ngã tư Tô Ngọc Vân - liên tỉnh lộ 43 tới chân cầu vượt Linh Xuân, (thuộc P.Tam Bình và Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM và huyện Dĩ An, Bình Dương). Từ cầu vượt Bình Phước tới chân cầu vượt Sóng Thần, đếm sơ bộ có 28 điểm sửa chữa, bơm vá xe máy (trong đó có tám điểm thay lốp ôtô), chiều ngược lại có 27 điểm (trong đó có năm điểm thay lốp ôtô). Qua cầu vượt Sóng Thần tới cầu vượt Linh Trung, mật độ các điểm sửa chữa xe gắn máy còn cao hơn khi trên đoạn đường dài hơn 1,2km có tới 43 tiệm các loại...

Tương tự như các điểm vá xe ở cung đường từ khu du lịch Đại Nam đến thị trấn Mỹ Phước, các điểm sửa xe mọc lên chằng chịt tại đây phần lớn không đăng ký kinh doanh. Họ thuê địa điểm là kiôt hoặc các căn nhà hai bên đường, đồ nghề chỉ là những bộ đồ tháo lắp, thay vỏ, ruột xe. Khoảng 11g ngày 13-2, trên đường Xuyên Á đoạn từ ngã tư Tô Ngọc Vân - liên tỉnh lộ 43 về chợ đầu mối Thủ Đức, chúng tôi chứng kiến một người đàn ông nhễ nhại mồ hôi dắt chiếc xe với bánh sau xẹp lép vì cán phải đinh hình thoi.

Lẽo đeo theo ông là một phụ nữ trên tay bế đứa trẻ, họ lê bước dưới cái nắng như thiêu đốt vào tiệm sửa xe nằm sát chợ đầu mối. Tiệm sửa xe có tên Đức Cường này là một căn nhà dựng tạm bằng khung gỗ, mái tôn, người đàn ông hơn 30 tuổi đang cởi trần thay từng chiếc ruột xe. Nạn nhân phải xếp sau ba người khác mới đến phiên mình.

Chỉ từ 11g30 tới 15g ngày 13-2, hàng chục xe máy bị xẹp lốp lần lượt vào tiệm sửa xe này. Có khi 5-6 xe vào cùng lúc. Tiệm này nằm đơn độc trên đoạn đường dài khoảng 300m, nhiều nạn nhân của “đinh tặc” chạy qua cửa tiệm này, tới gần cổng chợ đầu mối vẫn cán phải đinh và phải quay lại “xếp hàng” chờ thay ruột tại đây.

“Chặt chém” không thương tiếc

Chiều tối 13-2, chúng tôi tiếp cận một tiệm sửa xe vá ép số 876 quốc lộ 1A, khu phố 4, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Chỉ quan sát trong hơn một giờ nhưng có đến tám người ì ạch dẫn xe với bánh sau cán đinh xếp hàng chờ đợi. Mỗi người đưa xe vào, hai thanh niên nhanh chóng dựng xe, quay bánh một vòng, tay cầm miếng đinh hình thoi sắc nhọn rồi “ồ” lên một tiếng: “Cán đinh rồi, phải thay ruột thôi”. Không đợi khách trả lời, một trong hai thanh niên nạy vỏ thay ruột rồi lấy 70.000-80.000 đồng/chiếc.

Đêm hôm sau, một người đàn ông tắt đèn xe, vào tiệm này nói bị đứt đèn cần sửa gấp thì người sửa xe trong tiệm khoát tay từ chối sửa. Dò hỏi một số người dân ở cách tiệm không xa chúng tôi nhận được câu trả lời: “Bọn này không biết sửa, chỉ biết thay ruột thôi, ngay cả vá tay còn run run”.

Ngoài tiệm 876, cả một quãng đường khoảng 1km từ cầu vượt Linh Xuân trở ngược lại bến xe Lam Hồng còn có thêm một tiệm sửa xe vá ép khác tên Thắng nên lượng xe bị cán đinh gần cầu vượt này chỉ có thể xếp hàng chờ đợi tại hai tiệm trên. Những ngày theo dõi, chúng tôi phát hiện tiệm Thắng hoạt động vào ban ngày để đón xe “trúng đinh”, còn ban đêm đóng cửa nhường cho tiệm sửa xe số 876 vốn chỉ xuất hiện vài tháng trở lại đây.

Đoạn đường xuyên Á từ cầu vượt Bình Phước tới ngã tư Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM và huyện Dĩ An, Bình Dương) dài khoảng 4,5km nhưng có đến 128 tiệm sửa xe gắn máy, hoặc thay lốp ôtô kiêm chức năng bơm vá, sửa xe máy, chưa kể 16 tiệm nằm dưới dạ cầu vượt Sóng Thần. Đây cũng là điểm nóng về nạn “đinh tặc” kéo dài nhiều năm qua. “Lực lượng dùng xe chuyên dùng hút đinh của Quận đoàn Thủ Đức hút được 1,5-2kg đinh mỗi ngày, chủ yếu là đinh hình thoi, còn lại là đinh thường, đinh vít và các kim loại khác có thể đâm thủng vỏ, ruột xe gắn máy, ôtô” - anh Công, cán bộ đoàn của Quận đoàn Thủ Đức, cho biết.

Hàng trăm cuộc điện thoại gọi báo “đinh tặc”

* Mở điểm vá xe miễn phí chống “đinh tặc”

Chiều 15-2, Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Cát (Bình Dương) cho hay sau khi báo Tuổi Trẻ đăng thông tin số điện thoại liên lạc của cơ quan điều tra, hàng trăm cuộc điện thoại của người bị hại bởi “đinh tặc” đã gọi về. Theo phản ảnh của người bị hại, các tiệm sửa xe ở khu vực này (thuộc xã Thới Hòa, huyện Bến Cát) thường vá, thay ruột xe với giá “cắt cổ”. Một điều tra viên Công an huyện Bến Cát cho hay sáng 15-2, có người bị hại gọi điện đến cho biết trong những ngày tết nhiều điểm sửa xe ở khu vực này còn thay ruột với giá 150.000 đồng, thậm chí 250.000 đồng/ruột xe.

* Chiều cùng ngày, Đoàn thanh niên phường Phú Thọ đã phối hợp với đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) khai trương điểm vá xe miễn phí trên đại lộ Bình Dương (đoạn gần ngã tư đoàn địa chất đến ngã tư Gò Đậu, thuộc phường Phú Hòa, Phú Thọ).

Theo đó, tất cả nạn nhân bị trúng “bẫy” đinh sẽ được các đoàn viên vá xe miễn phí trong dịp lễ hội chùa Bà vào ba ngày 15, 16 và 17-2. Người dân có thể liên lạc qua số điện thoại 0984771525 để được hỗ trợ 24/24 giờ.

* Quận đoàn Thủ Đức (TP.HCM) vừa có cuộc trao đổi với đại diện Tỉnh đoàn Bình Dương về kế hoạch phối hợp chống “đinh tặc” trên địa bàn giáp ranh TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Cuối tuần này, hai đơn vị sẽ ra quân hút đinh và khảo sát trên các tuyến đường từ cầu vượt trạm 2 đến cầu vượt Bình Phước (quốc lộ 1A).

__________

Trước khi kết luận một số nội dung về phòng chống tham nhũng của TP.HCM tại hội nghị diễn ra ngày 15-2, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã dành khá nhiều thời gian để nói về “đinh tặc”, một câu chuyện thời sự được ông theo dõi trên báo chí hằng ngày. Ông nói: “Báo chí đưa tin năm anh em “hiệp sĩ đường phố” mấy ngày tết bỏ hết thời gian theo dõi để bắt “đinh tặc”. Hành động này cho thấy trước bất cứ hành vi nào gây xâm hại đến tài sản, tính mạng nhân dân thì nhân dân sẽ quyết liệt vào cuộc để đấu tranh, họ âm thầm làm và cũng không phải để mong nhận khen thưởng. Từ những việc như vậy có thể rút ra chỉ có lòng dân, sức dân mới làm nên sức mạnh”.

Ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Cả xã hội chúng ta phải lên án, kiên quyết tấn công “đinh tặc”. Một số tuyến đường lớn của TP.HCM cũng có nạn rải đinh. Những hành vi đó của một số người xấu gây ra đơn giản là vì để vá xe, bán ruột xe kiếm tiền, nhưng điều lớn hơn là gây tác hại cho xã hội, có thể gây nên những tai nạn thương tâm”.

__________

Ý kiến người dân:

Trong năm ngày qua đã có 519 phản hồi gửi về Tuổi Trẻ và hơn 100 cuộc điện thoại qua đường dây nóng có ý kiến mạnh mẽ đề nghị chính quyền mạnh tay hơn, quyết liệt hơn để xóa ngay nạn “đinh tặc” đang hoành hành.

Là “khách hàng” thường xuyên của “đinh tặc” trên các tuyến xa lộ Hà Nội (TP.HCM) cũng như Bình Dương nhiều năm qua, tôi thấy việc canh bắt “đinh tặc” chỉ giải quyết phần ngọn, giống như nạn “khoan cắt bêtông”, không sao loại trừ tận gốc nếu các công ty điện thoại không cắt những số điện thoại đó. Do đó, việc chính quyền địa phương không quản lý được những điểm vá xe mọc lên dày đặc trên các tuyến đường nhiều xe máy lưu thông thì “đinh tặc” vẫn có cơ hội tồn tại, gây nỗi lo sợ cho người tham gia giao thông.

Chủ nhân các điểm vá xe đó (có khi là tiệm sửa xe máy hẳn hoi) là ai? Hầu như là người từ nơi khác đến thuê mặt bằng mở tiệm sửa chữa xe máy (đương nhiên không có đăng ký kinh doanh và cả tạm trú tạm vắng) nhưng chủ yếu chỉ vá xe, thay ruột chứ tay nghề là con số không, có tiệm vá xe không có cả thau nước để thử ruột.

Còn nhớ cách nay nhiều năm, trên xa lộ Hà Nội “đinh tặc” cũng một thời làm mưa làm gió, nhưng công an các quận Thủ Đức, Bình Thạnh nhanh chóng vào cuộc mạnh mẽ trả xa lộ Hà Nội được bình yên một thời gian. Lúc đó, dưới chân cầu Sài Gòn phía quận Bình Thạnh mọc lên điểm vá xe do Công an quận Bình Thạnh quản lý và ghi số điện thoại để liên lạc với công an khi xe bị cán đinh.

Vì vậy cách làm quyết liệt hiện nay ngoài việc xử lý thật nặng khi bắt quả tang kẻ rải đinh, việc giải tán các điểm vá xe mọc lên như nấm trong thời gian qua là cần thiết. Ngay như xa lộ Hà Nội, đoạn từ Q.Thủ Đức đến cầu Sài Gòn đường mới mở rộng rãi, êm ái nhưng chỉ từ trạm thu phí giao thông gần cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Cát Lái thuộc phường An Phú (quận 2) chưa đến 1km, tôi đếm được tới năm tiệm vá xe, chưa kể chiều ngược lại. Điều lạ là khi xe mới cán đinh thì ngay lập tức đã có một chiếc xe máy lưu động không biết từ đâu chạy ngay đến để vá hoặc thay ruột. Mọi người ai cũng biết rõ chính chúng là “đinh tặc” nhưng không biết làm gì hơn.

Chính quyền địa phương cần rà soát, quản lý chặt những người hành nghề vá xe trên các tuyến đường thuộc địa phương mình, người nào làm ăn chân chính phải khai báo kinh doanh, đăng ký tạm trú hợp lệ và làm bản cam kết cùng chính quyền địa phương theo dõi, phát hiện bọn “đinh tặc”. Nơi nào hành nghề vá xe để xảy ra việc rải đinh thì nơi đó cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

agvIFqNq.jpgPhóng to

Lượm 200 đinh trong một buổi

Số đinh này khoảng 200 chiếc tôi lượm được trong chiều 11-2 khi đi trên quốc lộ 51 từ đoạn khu vực xã An Hòa, TP Biên Hòa đến ngã ba cổng 11 (Đồng Nai). Có rất nhiều “đinh tặc” ở đoạn đường này. Tôi hay chạy xe trên đoạn đường này và thường xuyên bị bể bánh xe, thay ruột xe với giá 90.000 đồng. Tôi chạy xe không ruột mà trong vòng một năm phải thay ba cái vỏ xe.

Tin bài liên quan:

Bắt thêm 5 "đinh tặc"20 ngày 10 lần thay ruột xeKhông thể để “đinh tặc” lộng hànhBạn đọc hiến kế chống "đinh tặc"Tóm cổ “đinh tặc”

ANH THOA - GIA MINH - SƠN BÌNH - HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên