30/05/2013 08:02 GMT+7

4.000 tay súng Hezbollah chiến đấu ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tình báo Pháp khẳng định lực lượng Hezbollah ở Libăng đã cử hàng nghìn tay súng sang Syria hỗ trợ cho chính quyền tổng thống Bashar al-Assad chống lại phe nổi dậy.

Israel cảnh báo sẽ tiếp tục không kích SyriaSyria tuyên bố sẽ đáp trả IsraelDù không kích, Israel vẫn bác khả năng chiến tranh với Syria

cf27v9ph.jpgPhóng to
Các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy Syria tại ngoại ô thủ đô Damascus - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết ước tính có khoảng 3.000 - 4.000 tay súng Hezbollah đang hỗ trợ quân đội Syria. Con số này cao gấp đôi những ước tính trước đây.

Ông Fabius chỉ trích Iran đã gây sức ép buộc Hezbollah phải can thiệp vào chiến tranh Syria. Ông nhấn mạnh Tehran không thể được phép tham gia vào nỗ lực giải quyết khủng hoảng Syria do chủ trương ủng hộ chính quyền al-Assad đến cùng.

Trước đó, chính phủ Pháp cũng tiết lộ đã đề xuất sáng kiến đưa lực lượng quân sự của Hezbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố của Liên minh châu Âu (EU). Dự kiến các nước EU sẽ đạt thỏa thuận về sáng kiến này vào cuối tháng 6.

Báo Guardian đưa tin hôm qua 29-5, 36 trên tổng số 47 nước thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (HRC) đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết lên án sự can thiệp của Hezbollah vào Syria. HRC cảnh báo sự can thiệp này sẽ khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria thêm trầm trọng.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã lên tiếng kêu gọi Hezbollah rút quân ra khỏi Syria. “Đây là hành vi leo thang bạo lực nghiêm trọng” - người phát ngôn Psaki nhấn mạnh. Chính quyền Washington cũng khẳng định vẫn đang theo đuổi một giải pháp chính trị, nhưng sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên