03/08/2014 15:52 GMT+7

4 tỉ đồng quyên góp chữa bệnh cho bé trai bị bỏ rơi

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một bé trai mắc bệnh Down bị cha mẹ người Úc bỏ rơi ngay từ khi chào đời ở Thái Lan. Một cuộc quyên góp trên mạng đã nhận được 185.000 USD (gần 4 tỉ đồng) để chữa bệnh cho bé.

wgEFhLKI.jpgPhóng to
Bé Gammy và người mang thai hộ và sinh ra em, chị Pattaramon Chanbua - Ảnh: AP

Theo BBC ngày 3-8, bé trai Gammy, 6 tháng tuổi, là con của hai vợ chồng Úc không được nêu tên và do một phụ nữ Thái Lan mang thai hộ với giá 15.000 USD. Theo lời kể của Pattaramon Chanbua, 21 tuổi - người mang thai hộ, chị mang song thai một trai một gái, bé gái khỏe mạnh còn bé trai mắc bệnh Down.

Trước đó, khi nghe bác sĩ thông báo tình trạng thai nhi, cặp vợ chồng Úc đã yêu cầu Pattaramon phá thai. Tuy nhiên chị không làm vậy vì điều đó trái với đạo Phật mà chị theo.

Sau khi chị sinh con, cặp vợ chồng người Úc mang bé gái khỏe mạnh về nước, bỏ lại bé Gammy cho chị. Ngoài bệnh Down, bé còn bị bệnh tim bẩm sinh và nhiễm trùng phổi và đang được điều trị khẩn cấp tại một bệnh viện Thái Lan.

Theo Daily Mail ngày 3-8, đến nay đã có hàng chục người Úc đề nghị nhận nuôi bé Gammy. Tuy nhiên chị Pattaramon khẳng định sẽ chăm sóc bé như con ruột. "Tôi sẽ không cho con tôi cho bất kỳ ai", chị nói.

Pattaramon cho biết chị sẽ nuôi bé như con ruột và cố gắng kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ để chữa bệnh cho bé. “Tôi yêu nó, giờ nó như con ruột của tôi”, người mẹ Thái Lan nói với ABC News.

BBC cho biết đến nay, một chiến dịch vận động quyên góp trên mạng đã nhận được 185.000 USD để chữa bệnh cho Gammy.

Câu chuyện không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn đặt ra những vấn đề về mang thai hộ.

Thủ tướng Úc Tony Abbott nói đây là “một câu chuyện thật buồn” và là ví dụ điển hình cho “một số rủi ro có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh đặc biệt này” (tức mang thai hộ).

Các nhà vận động mang thai hộ thì lo ngại sau sự việc này, Úc sẽ cấm tiệt việc nhờ người ở nước khác mang thai hộ. Hiện nước này mới chỉ cấm mang thai hộ trong nước, do đó các cặp vợ chồng Úc đã bay sang các nước khác để nhờ người giúp mình mang thai và sinh con.

Rachel Kunde - một người ủng hộ mang thai hộ, bày tỏ hi vọng từ sự việc của bé Gammy, nhà chức trách Úc sẽ có những quy định tốt hơn về mang thai hộ quốc tế, chứ không phải là một lệnh cấm hoàn toàn. Thống kê cho thấy mỗi năm có 400-500 trường hợp dân Úc sang nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Mỹ…để nhờ người mang thai hộ.

Luật sư người Anh Nicola Scott thì cho rằng cần có một quy định quốc tế tương tự như Công ước nhận con nuôi Hague để tránh tình trạng cha mẹ bỏ rơi con bị bệnh như trường hợp bé Gammy.

"Sau đó mỗi quốc gia sẽ có những quy định riêng của mình và các bậc cha mẹ, những người mang thai hộ và trẻ em đều sẽ được bảo vệ", bà nói.

vor2GHTl.jpg
Bé Gammy bị cha mẹ ruột bỏ rơi ngay khi chào đời - Ảnh: Daily Mail
NG7eIwkr.jpg
Pattaramon bật khóc khi chia sẻ câu chuyện về bé Gammy trên đài ABC
qE72TCrV.jpg
vnfyGTOZ.jpg
Giờ đây chị đã có thể hi vọng khi bé Gammy nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ (ảnh chụp hai mẹ con chị ở bệnh viện hôm 3-8) - Ảnh: AP
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên