06/07/2015 09:06 GMT+7

4 cái sai và cần hủy bỏ quy hoạch ​bãi biển Phoenix

HUỲNH HIẾU - DUY THANH
HUỲNH HIẾU - DUY THANH

TT - Dù dự án bãi biển Phoenix có nguy cơ “phá nát biển Nha Trang” đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nhưng dư luận vẫn không yên tâm bởi quy hoạch “theo đuôi” dự án trên vẫn còn hiệu lực.

Tháo dỡ các bảng “chủ quyền” của Dewan VN trên bãi biển Nha TrangẢnh: TIẾN THÀNH
Tháo dỡ các bảng “chủ quyền” của Dewan VN trên bãi biển Nha Trang - Ảnh: TIẾN THÀNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng các chuyên gia đều rất bức xúc với những sai phạm của quy hoạch này và yêu cầu hủy bỏ quy hoạch. Những sai phạm này được chỉ ra ở bốn điểm sau:

KTS Nguyễn Văn Lộc. Ảnh Duy Thanh

Quy định là mọi quy hoạch đều phải công khai cho dân góp ý kiến trước khi quyết định phê duyệt, bởi quy hoạch đó là dành cho dân chớ không phải dành cho một số ít các vị lãnh đạo

KTS Nguyễn Văn Lộc 
(nguyên giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa)

1 Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Đây là cái sai thứ nhất của quy hoạch phân khu 1/2.000 phía đông đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng, được KTS Nguyễn Văn Lộc - nguyên giám đốc Sở Xây dựng, hiện là chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa - chỉ ra.

“Trước tiên là Luật di sản văn hóa, vịnh Nha Trang là danh thắng cấp quốc gia, theo luật là không được đụng đến. Luật chỉ có một, ai cũng phải tuân thủ. UBND tỉnh có nêu là đã thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, đã có sự thỏa thuận với Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.

Thế nhưng, tôi đọc kỹ tài liệu thì thấy Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cùng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch yêu cầu tỉnh phải thực hiện nhiều vấn đề, nhất là phải trình bộ thẩm định, thỏa thuận sau khi các dự án được Thủ tướng cho phép triển khai.

Đằng này UBND tỉnh Khánh Hòa lại cấp phép cho dự án xây dựng hàng loạt công trình trên mặt biển, trên bờ biển và ngầm dưới bờ biển, rồi mới “bê” dự án này cập nhật vào quy hoạch sau”- ông Lộc lý giải.

 

Ông Nguyễn Thiết Hùng
Chúng tôi nói với lãnh đạo Tỉnh ủy rằng ý tưởng quy hoạch chung nhất trước nay là công viên phía đông đường Trần Phú không xây dựng công trình kiên cố gì, đó là nguyên tắc cơ bản. Lãnh đạo tỉnh phải có tư tưởng cộng đồng cao độ mới quyết định đúng đắn đối với quy hoạch phát triển dải bờ biển Nha Trang
Ông Nguyễn Thiết Hùng 
(nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa)

2 Vi phạm nghị quyết HĐND tỉnh Khánh Hòa

Cái sai thứ hai này, theo ông Nguyễn Thiết Hùng - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, là quy hoạch này vi phạm nghị quyết HĐND tỉnh Khánh Hòa.

“Tôi nhớ rất rõ là HĐND tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 1989-1990 đã ra nghị quyết là ở phía đông đường Trần Phú không được xây cất công trình kiên cố gì, chỉ là nơi dành cho nhân dân nghỉ dưỡng. Suốt mấy chục năm qua, UBND tỉnh Khánh Hòa luôn thực hiện đúng với nghị quyết đó là giữ công viên xanh, bãi cát vàng phía đông đường Trần Phú cho cộng đồng.

Cho đến nay, tôi vẫn chưa thấy HĐND tỉnh có nghị quyết mới thay thế nghị quyết trên, nhưng nay thì UBND tỉnh lại cho xây dựng công trình kiên cố ở đây, cấp giấy phép đầu tư xây dựng ở phía đông đường Trần Phú cho các doanh nghiệp, vừa rồi lại quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2.000 phía đông đường Trần Phú - đường Phạm Văn Đồng.

Làm như vậy là UBND tỉnh không thực hiện đúng theo nghị quyết đang còn hiệu lực của HĐND tỉnh” - ông Hùng phân tích.

 
Ông Bùi Mau
Thủ tướng đã có chỉ đạo là đất ven biển chỉ để làm công viên, dành cho công cộng, không được cấp làm dự án. Cho nên quy hoạch làm lại hoặc đang chỉnh sửa lại phải bám vào chỉ đạo đó của Thủ tướng, chứ nếu hôm nay thu hồi của Dewan VN rồi mai kia lại đi giao cho doanh nghiệp khác thì không thể được 
Ông Bùi Mau
(nguyên phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa)

3 Giấu việc phê duyệt quy hoạch với cả ban thường vụ tỉnh ủy

Đây là cái sai thứ ba được ông Bùi Mau - nguyên phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa, hiện là chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa - chỉ ra: “UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch mà không báo cáo trước cho tỉnh ủy biết là sai trong quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề lớn của địa phương”.

Nói về vấn đề này, ông Lê Thanh Quang - bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa - cũng cho rằng: “Đó là do lỗi của bên đó (tức UBND tỉnh - PV) phê duyệt quy hoạch mà không trình qua bên này (tức Ban thường vụ Tỉnh ủy) trước. Sau bên này phát hiện nên mới yêu cầu điều chỉnh, bổ sung theo ý kiến chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy”.

“Phía đông đường Trần Phú là điểm “nhạy cảm”, do vậy cần thiết phải tiến hành thi ý tưởng quy hoạch, các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội phải được tham gia phản biện, xong phải công khai, đưa ra trưng cầu ý dân. Dân đồng ý mới làm, chứ quy hoạch mà trái lòng dân thì quy hoạch làm chi.

Tôi đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa phải chặt chẽ đối với quy hoạch này, không “thả lỏng” để UBND tỉnh tự quyết được” - ông Bùi Mau nói.

4 Không thực hiện ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải

Cái sai thứ tư này được thể hiện rõ theo văn bản ngày 22-10-2014 của Văn phòng Chính phủ, có văn bản gửi tỉnh Khánh Hòa truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: “UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đối với hai dự án nêu trên, phê duyệt theo quy định pháp luật hiện hành”.

Thế nhưng, theo ông Bùi Mau là “văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải được ban hành ngày 22-10-2014, nhưng trước đó, ngày 17-10-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch rồi!”.

Dự án dẫn dắt quy hoạch

- Từ năm 2013, Tập đoàn Dewan - Ấn Độ (gọi tắt là Dewan) đưa ra ý tưởng thiết kế dải bờ biển Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa, sau đó hình thành dự án phát triển đa hạng mục phía đông đường Trần Phú.

- Cuối năm 2013 đầu năm 2014, Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia (thuộc Bộ Xây dựng) lập “Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang” có nội dung như dự án của Dewan.

- Ngày 17-2-2014, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị phản biện phản ứng quyết liệt quy hoạch trên (báo Tuổi Trẻ lên tiếng với bài “Quy hoạch phá nát biển Nha Trang”).

- Ngày 20-8-2014, bất chấp phản đối của dư luận, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho “Dự án phát triển bãi biển Phoenix” của Dewan VN.

- Ngày 17-10-2014 (hai tháng sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho Dewan VN), UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2.000 phía đông đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng.

- Tháng 5-2015, Dewan VN dựng 11 bảng “chủ quyền” trên bãi biển Nha Trang. Trước phản đối quyết liệt của cộng đồng, thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu tháo dỡ các bảng “chủ quyền” này.

- Ngày 26-5, thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho dừng dự án của Dewan VN trên dải bờ biển phía đông đường Trần Phú.

- Ngày 30-6, hết hạn lần gia hạn thứ hai, Dewan VN không góp được đồng vốn điều lệ nào.

- Ngày 2-7, dự án bãi biển Phoenix bị thu hồi.

HUỲNH HIẾU - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên