02/10/2014 13:22 GMT+7

35.000 con hải mã "tấn công" bờ biển Alaska

MINH ANH
MINH ANH

TTO - 35.000 con hải mã đã tràn vào bờ biển Alaska, đợt "tấn công" lớn nhất từ trước tới nay, và nguyên nhân được cho do biến đổi khí hậu.

Đàn hải mã hàng chục ngàn con ở Alaska - Ảnh: NOAA
Video hải mã "tấn công" bờ biển do băng tan - Nguồn: 

Theo CNN ngày 1-10, các nhà khoa học thuộc Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã chụp được cảnh hơn 35.000 con hãi mã tràn vào một bãi biển gần Point Lay, tây bắc Alaska hôm 27-9 vừa qua.

NOAA cho rằng đàn hải mã này buộc phải vào bờ do băng - được chúng dùng làm nơi nghỉ ngơi giữa các chuyến lặn biển tìm thức ăn - tan chảy. 

Một cuộc khảo sát trên không của Phòng thí nghiệm động vật có vú biển cho biết hôm 27-9, họ không tìm thấy băng trên vùng biển này, chỉ thấy hơn 35.000 con hải mã trên bãi biển gần Point Lay, trong đó có 36 con đã chết. 

Trước đó 4 ngày, một cuộc khảo sát trên không cũng phát hiện một đàn hải mã chừng 1.500 con gần Point Lay, trong đó có 50 con đã chết.

"Đây chỉ là một ví dụ về tác động của biến đổi khí hậu đối với sự phân bố của các loài sinh vật biển ở Bắc Cực", Margaret Williams - giám đốc điều hành của chương trình Bắc Cực của Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) cho biết trong một tuyên bố. 

Cũng theo WWF, ngoài đàn hải mã ở Alaska, họ cũng nhận được báo cáo về các đàn hải mã khác tấp vào các khu vực bờ biển của Nga.

Các đàn hải mã này được phát hiện chỉ ít ngày sau khi Trung tâm dữ liệu tuyết và băng quốc gia công bố báo cáo cho biết biển băng ở Bắc Cực đã xuống đến mức thấp nhất trong năm vào ngày 17-9 vừa qua.

"Khi băng ngày càng giảm, Bắc Cực sẽ trải qua những thay đổi đáng kể nhất mà thế hệ chúng ta từng chứng kiến. Nó sẽ ảnh hưởng đến sự di cư hàng năm của động vật hoang dã ở khu vực, đe dọa sức khỏe lâu dài của hải mã và gấu Bắc cực, và làm thay đổi cuộc sống của những người mưu sinh dựa vào hệ sinh thái Bắc cực"

Lou Leonard
(phó giám đốc phụ trách biến đổi khí hậu của WWF)

Hơn 35.000 con hải mã đổ xô vào bờ biển Alaska - Ảnh: NOAA
Các nhà khoa học nói do bị mất chỗ nghỉ ngơi trên biển, hải mã đã tìm vào bờ - Ảnh: NOAA
Ngoài Alaska, hải mã cũng được nhìn thấy đổ xô vào các bờ biển ở Nga - Ảnh: NOAA

 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên