27/07/2011 13:59 GMT+7

32 người chết vì lở đất và bão ở Hàn Quốc, Philippines

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Số người thiệt mạng trong vụ lở đất do mưa lớn ở Hàn Quốc đã tăng đến 18 người cho đến trưa nay 27-7. Trong khi đó tại Philippines, khi cơn bão Nockten đang quét qua đảo Luzon tại đây đã khiến hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng và ít nhất 14 người thiệt mạng.

GoeVxVks.jpgPhóng to

Đội cứu hộ Hàn Quốc mang người từ đống bùn - Ảnh: AP

Tại vùng núi Chuncheon ở tỉnh Gangwon miền đông Seoul, 13 người đã thiệt mạng sau khi đất lở lấp vùi một khu nghỉ dưỡng và bốn căn nhà gần con đập sông Soyang. Thời điểm xảy ra tai nạn là vào lúc nửa đêm. Sáu nạn nhân đều là những sinh viên đang làm tình nguyện tại đây. Hơn 500 cảnh sát và lính cứu hỏa đã được điều tới hiện trường để hỗ trợ giải cứu và tìm kiếm người mắc kẹt.

"Khi tôi đang ngủ trên lầu thì nghe một tiếng động lớn. Các tầng lầu bắt đầu đổ sụp và tôi bị chôn vùi trong bùn", một sinh viên được cảnh sát cứu sống cho biết. Từ thứ ba đến sáng sớm nay, khu vực Chuncheon đã "đón" hơn 250mm nước mưa. Hơn 20 người bị thương trong tai nạn và có bốn người trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó ở miền nam Seoul, ít nhất năm người thiệt mạng và vài người mất tích tại một khu làng gần núi Umyeon sau khi một đợt lở đất khác vì mưa to xảy ra tại đây. Hơn 60 ngôi nhà bị cách ly.

Riêng ở nội thành thủ đô đã có hơn 400 điểm ngập lụt, trong đó có trụ sở kênh truyền hình EBS và Công ty viễn thông SK Telecom. Lượng nước mưa tại Seoul đã vượt quá 400mm và theo cơ quan khí tượng mưa có thể kéo dài đến sáng mai.

kPRuIhAj.jpgPhóng to

Hơn nửa triệu người dân ở đảo Luzon phải di tản - Ảnh: AFP

Tại các tỉnh miền trung và nam của Hàn Quốc, mưa rơi đạt kỷ lục 60mm/giờ. 36 đại lộ, trong đó có 23 tuyến đường ở thủ đô, phải đóng cửa vì ngập nước.

* AFP cho biết cơn bão Nockten đã đổ bộ vào hai tỉnh ven biển Albay và Camarines ở miền nam đảo Luzon, Philippines sáng qua 26-7, buộc 645.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Mưa lớn đã đổ xuống sau đó khiến hai tỉnh này bị ngập.

Chính phủ đang chờ thời tiết ổn định trở lại mới gửi tiếp tế khẩn cấp bằng đường không và đường thủy tới hai tỉnh này. Không thể sử dụng đường bộ vì đường ngập nước. Hàng chục chuyến bay đã bị hoãn vì bão.

Tại đảo Luzon có 8 triệu dân sinh sống. Trước đó, cơ quan khí tượng dự báo bão Nockten sẽ đổ bộ vào hôm nay. Thủ đô Manila cách đảo Luzon 100km và nằm trong đường đi trực tiếp ra hướng nam của bão Nockten. Hiện các trường học tại thủ đô đã được đóng cửa.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên