19/04/2013 10:23 GMT+7

300 trường hợp xin hủy giấy chủ quyền nhà, đất

 D.N.HÀ
 D.N.HÀ

TT - Ngày 18-4, lãnh đạo UBND quận 8 (TP.HCM) cho biết có khoảng 300 trường hợp nhà, đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi là giấy chủ quyền) nhưng chủ nhà, đất lại yêu cầu UBND quận hủy giấy chủ quyền đã cấp.

Tất cả những trường hợp xin hủy giấy chủ quyền sau khi đã có thông báo đóng tiền sử dụng đất của cơ quan thuế. Trong đơn xin hủy giấy chủ quyền mới cấp, người dân cho biết vì tiền sử dụng đất quá cao nên họ không đủ tiền đóng và cũng không chấp nhận ghi nợ tiền sử dụng đất. UBND quận 8 cho biết giấy chủ quyền mới cấp cho dân đúng quy định pháp luật nên không có lý do để hủy. Người dân yêu cầu UBND quận 8 trả lại giấy tờ nhà, đất cũ (giấy trắng), nhưng cũng khó giải quyết vì trên giấy tờ nhà, đất cũ có đóng dấu “đã thu hồi” khi cấp giấy mới.

Chi cục Thuế quận 8 cho biết trên địa bàn quận 8 hiện có 345 trường hợp đã có thông báo đóng tiền sử dụng đất nhưng người dân chưa đóng với số tiền phải đóng gần 30 tỉ đồng.

* Ngày 18-4, tại cuộc họp giải quyết vướng mắc về cách tính tiền sử dụng đất, UBND TP.HCM đã thống nhất giảm hệ số k tính tiền sử dụng đất cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Cụ thể: người dân chuyển mục đích sử dụng đất có phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở, nhưng phần vượt không quá một lần hạn mức đất ở theo quy định thì diện tích đất vượt hạn mức được tính tiền sử dụng đất gấp hai lần bảng giá đất do UBND TP ban hành. Phần diện tích chuyển mục đích sử dụng đất vượt hạn mức còn lại (lớn hơn hai lần hạn mức giao đất ở) thì tính tiền sử dụng đất bằng 3,5-4,5 lần bảng giá đất quy định (tùy quận, huyện).

Trường hợp hộ gia đình có nhiều con, cha mẹ tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất để cho con cất nhà ở thì diện tích đất cho con cũng được tính tiền sử dụng đất bằng hai lần bảng giá đất do Nhà nước ban hành. Diện tích đất được tính tiền như trên cho mỗi người con bằng diện tích đất trong hạn mức của địa phương. Nếu như người con đứng tên làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất thì sẽ được đóng tiền sử dụng đất theo giá đất nhà nước phần diện tích đất trong hạn mức.

Theo quy định hiện hành, toàn bộ diện tích đất vượt hạn mức đất ở một lần trở lên đều phải đóng tiền sử dụng đất từ 3,5-4,5 lần giá đất do UBND TP quy định.

 D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên