25/02/2015 10:41 GMT+7

3 nữ sinh Anh vượt biên vào Syria gia nhập IS

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cảnh sát Anh ngày 24-2 cho biết 3 nữ sinh London mất tích hiện đã vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

* Học sinh Hàn Quốc bỏ học "đang được IS đào tạo" tại Syria

Hình ảnh do camera an ninh quay được cho thấy 3 nữ sinh Anh trước khi lên máy bay đi Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới, Sở cảnh sát London nói họ có "lý do để tin rằng" 3 nữ sinh Shamima Begum, 15 tuổi, Kadiza Sultana, 16 tuổi, và Amira Abase, 15 tuổi, đã gia nhập nhóm IS ở Syria, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết.

Ba cô gái này đã lên một chuyến bay từ sân bay London Gatwick đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17-2. Phía cảnh sát Anh bị chỉ trích vì đã chậm trễ trong việc thông báo cho nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ việc các cô gái đã bay đến Istanbul.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc nói họ chỉ được phía Anh thông báo sự việc vào ngày 20-2. Nếu biết sớm hơn, họ có thể đã có "các biện pháp cần thiết" để ngăn chặn các cô gái. Ankara cũng nói Anh phải chịu một phần trách nhiệm trước số phận của các cô gái.

Trong một diễn biến cùng ngày, các quan chức Hàn Quốc nói một học sinh bỏ học của nước này đã gia nhập nhóm khủng bố IS và đang được nhóm này đào tạo tại Syria.

Thông báo với một ủy ban quốc hội hôm 24-2, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Lee Byung-kee cho hay cậu học sinh bỏ học họ Kim - mất tích hồi tháng trước sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ, hiện đang được huấn luyện tại một căn cứ của IS ở Syria.

Cậu này được nhìn thấy lần cuối tại một khách sạn ở thành phố Kilis - nằm tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và gần biên giới với Syria, hôm 10-1-2015. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sau đó kiểm tra máy quay an ninh và phát hiện Kim đã đón một chiếc taxi không phép bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo gần khách sạn đang ở.

Đi cùng Kim là một người đàn ông không rõ lai lịch. Cả hai sau đó được nhìn thấy gần một trại tị nạn ở thị trấn Besiriye. 

Trước khi biến mất, Kim từng bày tỏ ý định gia nhập IS trên Twitter. "Làm thế nào để tham gia IS? Có ai biết không? Tôi muốn tham gia IS", cậu ta viết trên tài khoản Twitter.

Theo cảnh sát, cha mẹ Kim đã cho phép con đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng một người bạn của gia đình sau khi cậu ta nài nỉ được đi gặp một người bạn mà cậu ta quen trên mạng.

IS bắt cóc ít nhất 150 người Cơ đốc giáo ở Syria

Các quan chức và các nhà hoạt động Syria ngày 24-2 xác nhận nhóm IS đã bắt cóc ít nhất 150 người Cơ đốc giáo ở đông bắc Syria. Họ cũng cho biết trong số người bị bắt cóc có cả phụ nữ và người già.

Trước đó cùng ngày, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cũng thông báo 90 người Cơ đốc giáo đã bị IS bắt cóc tại các ngôi làng nằm ở phía tây thành phố Hasaka, nơi đang do lực lượng người Kurd kiểm soát.

Đến nay chưa rõ số phận những người này. Phía IS cũng chưa lên tiếng về các vụ bắt cóc.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên