27/05/2023 23:57 GMT+7

3 năm thực hiện chương trình giáo dục mới: 'chiến đấu' cùng đại dịch

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng ngành giáo dục đã phải 'đánh vật' với đại dịch COVID-19 ngay thời điểm vừa ký duyệt chương trình giáo dục mới.

3 năm thực hiện chương trình giáo dục mới: chiến đấu cùng đại dịch - Ảnh 1.

Lứa học sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2018 - Ảnh: VĨNH HÀ

Mong muốn được lắng nghe, đến từng cơ sở giáo dục

Một trong những nội dung chính được đề cập tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội vào chiều 27-5 là việc giám sát thực hiện chương trình giáo dục mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018).

Trao đổi về việc này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn khi đánh giá việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, có thể nhìn sâu hơn vào ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Đại dịch bùng phát đúng thời điểm triển khai chương trình mới.

"Vừa cố gắng duy trì hoạt động giáo dục không bị vỡ nát, không bị đứt đoạn, không bị khủng hoảng, vừa phải đổi mới căn bản, toàn diện, sâu sắc, triệt để, đáp ứng một kỳ vọng lớn gấp nhiều lần cái mà ngành giáo dục và đào tạo đang có. Trong khi nguồn lực của cả nước phân tán vì chống dịch… Tất cả tạo ra một thách thức rất lớn cho công cuộc đổi mới" - ông Kim Sơn chia sẻ.

Và với những khó khăn này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay những người thực hiện chương trình mới đã phải cố gắng gấp 3-4 lần. Khi dịch bệnh qua, nhìn lại thì thấy nếu nguồn lực quốc gia tập trung đầu tư một cách mạnh mẽ thì chắc chắn sẽ tạo đà tốt hơn cho sự đổi mới vào thời điểm vừa qua.

Ông Kim Sơn cũng cho rằng để hiểu những nỗ lực, khó khăn của ngành giáo dục và đào tạo thì phải quan sát, lắng nghe đời sống giáo dục ở các trường học chứ không chỉ từ những ấn tượng có sẵn để đánh giá.

Thực hiện chương trình giáo dục mới: nhiều việc đang tiếp tục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết thời gian tới, ngành giáo dục phải tập trung đánh giá ba năm "thay sách". Đặc biệt là đánh giá việc triển khai chương trình mới ở lớp 10 - lớp đầu tiên thực hiện ở cấp THPT. 

Về chính sách phụ cấp ưu đãi với giáo viên, ông Kim Sơn cho biết: tại phiên họp Quốc hội lần trước, chính Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên. Ngay sau kỳ họp Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhiều lần làm việc với Bộ Nội vụ và hai bộ đã thống nhất và trình lên Chính phủ: tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên bậc mầm non và tiểu học. Cụ thể, tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non là 10% và giáo viên tiểu học là 5%. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính cho ý kiến trước khi có các bước tiếp theo.

"Ngày 12-5 vừa qua, tôi đã gửi văn bản chính thức sang Bộ Tài chính và hy vọng việc này sẽ được xử lý sớm. Mong đại biểu Quốc hội cũng ủng hộ trên diễn đàn Quốc hội để tăng phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, đảm bảo số lượng người làm việc", ông Kim Sơn cho biết.

Gỡ khó cho chương trình giáo dục phổ thông mớiGỡ khó cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Hàng loạt khó khăn trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đã được các nhà quản lý giáo dục, giáo viên nhiều trường THPT nêu ra tại hội thảo khoa học "Thực tiễn triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các trường THPT".

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên