01/05/2016 10:05 GMT+7

3 "cái đỉnh" của đàn ông

THS.BS LAN HẢI
THS.BS LAN HẢI

TTO - Nghiên cứu về biểu đồ nội tiết sinh dục, các nhà y khoa thấy có 3 cái đỉnh trong đời sống hoạt động tình dục của người đàn ông: 30-35 tuổi, 50-55 tuổi và 70-75 tuổi.

Nói đến biểu đồ nội tiết sinh dục là để các đấng mày râu “biết mình biết ta” tự điều chỉnh bản thân để hài hòa với người bạn đời, “một trăm chỗ lệch kê sao cho bằng

Theo thống kê của Hội Y học giới tính Việt Nam, xét nghiệm máu cho thấy lượng nội tiết tố testosterone mức bình thường là 10-35 nanomol/lít.

Sau tuổi 30, nồng độ nội tiết tố sinh dục nam bị giảm khoảng 10% cứ mỗi 10 năm, khoảng 30% đàn ông từ 50 tuổi trở lên mắc chứng mãn dục nam.

Chính vì vậy tùy vào từng giai đoạn của cuộc đời, người đàn ông có những trải nghiệm khác nhau, những vốn liếng và vị thế khác nhau trong gia đình.

Từ các mốc tuổi tác của chồng

Các nhà chuyên môn cho rằng sở dĩ năng lực tình dục của phái mày râu có vẻ như được “nâng cấp” ở các thời điểm đó là vì nội tiết tố nam tăng lên một cách giả tạo để lấy đà trước khi chuyển sang một mặt bằng khác, từ tráng niên sang trung niên, từ trung niên sang cao niên.

Chả thế mà người ta đã tổng kết: sau những tháng ngày yêu đương đầy chất lý tưởng và đam mê, cần ít nhất "3 dạng phụ nữ" trong đời một người đàn ông.

Ở tuổi 35 anh cần một người cộng sự đắc lực để chinh phục và vượt qua những thách đố của trường đời, để kề vai sát cánh chung xây tổ ấm, tạo dựng sự nghiệp, nhất là thai nghén, sinh con, bú mớm và nuôi dạy chúng.

Bước qua tuổi 55, nghề nghiệp ổn định, gánh nặng mưu sinh đã tạm ổn, con cái trưởng thành, ông cần người bạn đời duyên dáng nồng nàn - đúng là một người tình - giúp ông cảm thấy trẻ lại và đầy sức sống.

Tuổi 75, cụ nào còn sống đến cái tuổi “thất thập cổ lai hi” này thì muốn một bàn tay ân cần lo cơm cháo thuốc men, nâng giấc, xoa dầu, đấm lưng bóp vai như một bà hộ lý phúc hậu.

Hầu hết những trục trặc hôn nhân đều xảy ra khi người đàn ông ở giai đoạn chuyển tiếp này. Chỉ thương các bà vợ, ngoài việc chu toàn các bổn phận làm người như cánh nam giới ra, còn phải “nghĩ nát óc” xem chồng mình cần gì để làm mới mình, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú đa dạng của “đối tác”.

Cho đến người vợ đang mơ ước

Nói đến biểu đồ nội tiết sinh dục là để các đấng mày râu “biết mình biết ta” tự điều chỉnh bản thân để hài hòa với người bạn đời, “một trăm chỗ lệch kê sao cho bằng”.

Biết được “diễn biến phức tạp” của 3 cái “đỉnh” này, chị em dư sức hóa thân “3 trong 1” thành người vợ đáng mơ ước của chồng mình.

Ở “đỉnh” đầu tiên, người vợ khôn ngoan sẽ nhận vai trò nội tướng nhưng vẫn quan tâm đến nghề nghiệp của mình, “hoàn thành chỉ tiêu sinh đẻ”, “nuôi con khỏe dạy con ngoan” mà không bị tụt hậu về hiểu biết để khép lại thời kỳ bỉm sữa là có thể phấn đấu tiếp.

Nghiêm túc coi việc thai nghén - sinh đẻ - cho con bú là một công việc nặng nhọc cần được chồng đãi ngộ xứng đáng. Thục nữ nuôi con vẫn không quên “chăm” tướng công. Chẳng cứ chồng mà nhiều người đàn ông tử tế đều quý mến và nể trọng người phụ nữ giỏi giang như thế.

Đến “đỉnh” thứ hai, vợ đừng dại gì giữ nguyên nếp cũ, tối ngày cày bừa chăm chỉ và chỉ lo tích cóp mà hãy dành thời giờ quan tâm chăm sóc bản thân (không có nghĩa là mở những cuộc trùng tu nhan sắc hoặc cho chồng xài... đồ giả), mà sao cho cả thần thái lẫn “nội thất” đều tươm tất, đầy sức sống. Nên nhớ chẳng có cô tình nhân nào luộm thuộm và hà tiện cả!

Những cặp vợ chồng ở lứa tuổi “thất thập cổ lai hi” còn có đủ cả “đôi bạn già” ngoài thời gian chăm lo cho con cháu, nên thu xếp để cùng nhau đi bộ (tập dưỡng sinh, yoga), thăm thú họ hàng bạn bầu, tham gia các câu lạc bộ của những người lớn tuổi... để tiếp tục được trao đổi, giao lưu, kéo dài tuổi thọ. Nên dành sự quan tâm đặc biệt đến nhu cầu thân mật của người bạn đời.

Nếu các cặp vợ chồng son cuồng nhiệt chinh phục hết “đỉnh” này đến “đỉnh” kia, thì những cặp “tình già” lại rất cần những cử chỉ nhẹ nhàng chậm rãi, những động tác, tư thế phù hợp với lứa tuổi, vừa với sức của mình để chầm chậm dìu nhau lên “sườn dốc” của cảm xúc. Cứ dăm bữa nửa tháng lại “hẹn hò” với nhau một lần là vừa với lứa tuổi này.

Tình dục là để diễn tả tình yêu thương và để truyền sinh, không phải bất cứ hành vi tình dục nào cũng dẫn đến sự sinh sản. Vợ chồng không chỉ là được ăn ở với nhau, mà là được thuộc về nhau. Vì thế, ở độ tuổi nào, vợ chồng cũng cần gắn bó mật thiết thân xác với nhau để nâng đỡ lòng chung thủy và xác nhận “quyền sở hữu” này.

THS.BS LAN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên