07/12/2015 08:01 GMT+7

Tác dụng của gừng trên hệ sinh dục

Ths.BS NGUYỄN VĂN ĐÀN
Ths.BS NGUYỄN VĂN ĐÀN

TT - Gừng từ lâu đã được biết như một vị thuốc quý do thiên nhiên trao tặng. Nhưng một số tác dụng của gừng lên hệ sinh dục chưa hẳn ai cũng biết để có thể áp dụng.

Ảnh: BS Nguyễn Văn Đàn
Ảnh: BS Nguyễn Văn Đàn

1. Buồn nôn do nghén

Với liều 1g, gừng có hiệu quả ngang hoặc hơn một chút khi so với liều 75mg vitamin B6 trong điều trị buồn nôn do ốm nghén.

Ít nhất một nghiên cứu tăng liều của gừng lên đến 1,95mg thấy rằng hiệu quả hơn liều 75mg vitamin B6.

Các phân tích từ sáu nghiên cứu ngẫu nhiên về hiệu quả chống buồn nôn khi mang thai của gừng có thể khá đáng tin cậy về tính an toàn khi sử dụng thời gian ngắn (dưới 4 tuần) với liều 1g/ngày, tác dụng phụ khi dùng lâu hơn vẫn chưa rõ.

2. Đau bụng kinh

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có nhóm chứng với giả dược trong thời gian hai tháng trên đối tượng các nữ sinh trung học đã cho thấy hiệu quả giảm đau bụng kinh tháng, được đo bằng hình ảnh, là 22% trong tháng đầu tiên và 61% trong tháng thứ hai với việc sử dụng gừng.

Liều 250mg bột gừng một lần, uống bốn lần/ngày trong bốn ngày, bắt đầu từ hôm trước khi hành kinh, được khuyến cáo cho tác dụng giảm đau bụng kinh với hiệu quả tương đồng như ibuprofen và acid mefenamic.

3. Testosterone

Gingerol làm giảm bài tiết kháng nguyên tuyến tiền liệt liên quan testosterone (lên đến 21%) đồng thời gây hiện tượng apoptosis (chết theo chương trình), có thể giúp giảm sự tăng kích thước tuyến tiền liệt liên quan với testosterone ở động vật thí nghiệm.

Ngoài những liệu pháp điều trị khác, bằng chứng sơ bộ để hỗ trợ việc sử dụng gừng bổ sung cho nam giới hiếm muộn (3 tháng điều trị) có thể tăng số lượng tinh trùng (16,2%), tăng sự vận động (47,3%), khả năng tồn tại (40,7%), hình thái bình thường (18,4%), tăng 17,7% nồng độ testosterone và tăng 26,7% lượng glutathione.

4. Sử dụng gừng đúng cách

Do có tác dụng kéo dài thời gian máu chảy, không nên kết hợp gừng với những dược phẩm kháng đông như Warfarin, Sintrom, Aspirin.

Thông thường liều 1-3g được sử dụng như một điều trị phòng ngừa cho buồn nôn. Điều này áp dụng đối với ốm nghén trong thai kỳ, say tàu xe và đôi khi trong lúc hóa trị...

Với mục đích tăng testosterone, bổ sung gừng có thể là lựa chọn. Liều lượng sử dụng ở chuột, sau đó chuyển sang người dựa trên diện tích bề mặt cơ thể là tương đương với khoảng 14g gừng một ngày từ các nguồn tự nhiên.

Gừng có thể được hấp thụ thông qua nhiều cách, liều xấp xỉ cho 1g chiết xuất gừng có thể ước lượng là một muỗng cà phê thân rễ gừng tươi được nghiền nhuyễn hoặc 2 miếng gừng, dài khoảng 2,5cm, dày 0,6cm.

Ths.BS NGUYỄN VĂN ĐÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên