Chủ nhật, ngày 16 tháng 5 năm 2021

25 năm nỗ lực xây dựng thương hiệu bán lẻ thuần Việt

08/04/2021 18:02 GMT+7

5 năm trước, Saigon Co.op với hệ thống chủ lực siêu thị Co.opmart đã trở thành nhà bán lẻ của Việt Nam đầu tiên vượt 27 hạng để lọt vào Top 200 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

25 năm nỗ lực xây dựng thương hiệu bán lẻ thuần Việt - Ảnh 1.

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op luôn thu hút khách bởi hàng hóa chất lượng và giá hợp lý - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với xuất phát điểm khá khiêm tốn về vốn và kinh nghiệm, ít ai ngờ rằng thương hiệu siêu thị thuần Việt Co.opmart xuất hiện tiên phong cách đây 25 năm giờ đã trở thành lựa chọn hàng đầu của hàng chục triệu người nội trợ Việt Nam.

Hành trình vượt qua chính mình để đến vị trí hàng đầu

Từ nhiều năm qua, người dân TP.HCM có dịp đi ngang qua con đường Cống Quỳnh (Q.1) đều tranh thủ ghé siêu thị Co.opmart trên tuyến đường này để mua sắm hay chỉ đơn giản là tránh nóng. Mở cửa từ năm 1996, Co.opmart Cống Quỳnh với nhiều người dân TP không đơn giản là nơi mua sắm quen thuộc mà còn là nơi bắt đầu một hành trình dài của bán lẻ Việt Nam gắn với những thay đổi trong hành vi mua sắm, tiêu dùng của họ.

Sau 25 năm, từ siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã phát triển thành công 128 siêu thị Co.opmart phân bố rộng khắp cả nước và trở thành điểm đến mua sắm tin cậy của hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam nhờ vào chính sách hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá cả phải chăng. Những thành công và sự trưởng thành mà chuỗi Co.opmart có được ngày hôm nay đến từ những nỗ lực liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ trên tinh thần xem người tiêu dùng trong nước là trọng tâm phục vụ.

Mặc dù là kinh tế tập thể theo mô hình hợp tác xã, nhưng Co.opmart được Saigon Co.op vận hành linh hoạt và năng động theo nhu cầu của kinh tế thị trường trên nguyên tắc đáp ứng đúng yêu cầu thị trường, xem khách hàng là trọng tâm.

Bên cạnh đó, hệ thống Co.opmart còn có vai trò điều tiết giá cả thị trường quan trọng thông qua việc trở thành hệ thống phân phối hiệu quả 9 nhóm hàng bình ổn giá đường, sữa, gạo, trứng, dầu ăn, nước mắm… góp phần điều tiết giá cả thị trường, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Việc cập nhật liên tục các xu hướng bán lẻ quốc tế, hiện đại hóa không gian mua sắm và chuyên nghiệp hóa dịch vụ khách hàng, cũng như tích cực tham gia công tác xã hội - môi trường, kết nối tiêu thụ hàng Việt đã giúp Co.opmart thu hẹp khoảng cách với bán lẻ quốc tế và trở thành nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Đức (Tổng Giám đốc Saigon Co.op) nhìn nhận về chặng đường 25 qua

Tạo sức bật mới cho bán lẻ, sản xuất nội địa

Năm 2021, ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến những thay đổi nhanh chóng để thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, làn sóng vốn trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục "đổ" vào ngành bán lẻ.

Sức ép cạnh tranh lên các chuỗi hệ thống siêu thị trong nước như Co.opmart vì thế cũng sẽ nặng nề lên, buộc sau quãng đường dài 25 năm, Co.opmart phải tìm ra cách thức khác để làm mới mình nhưng vẫn kiên định giữ vững bản chất tốt đẹp vì cộng đồng đã xây dựng được thời gian qua.

Thực tế từ trước đến nay, tuy chịu áp lực lớn bủa vây bởi các thương hiệu bán lẻ của thế giới hiện diện ở Việt Nam, nhưng sức nóng của thương hiệu Co.opmart vẫn hầu như không có dấu hiệu hạ nhiệt. Các siêu thị Co.opmart mới vẫn được khai trương đi vào hoạt động rầm rộ, chưa kể hàng loạt mô hình bán lẻ trong hệ sinh thái của Co.opmart như Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife cũng liên tục chào sân giúp thương hiệu bán lẻ Việt chủ quản là Saigon Co.op vẫn trụ vững vị trí nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam và là đối trọng đáng gờm của khối ngoại.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, thành công này đến từ tinh thần liên tục cải tiến để phục vụ khách hàng tốt nhất và được cộng hưởng với niềm tin gắn kết mà chuỗi siêu thị tạo ra giữa người tiêu dùng, nhà sản xuất và đơn vị phân phối trong nước trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển.

"Cạnh tranh làm cho nhà sản xuất phải có trách nhiệm hơn, nhà bán lẻ cũng sẽ phải phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Đặc biệt với tôn chỉ không vì lợi nhuận mà đi ngược lại với niềm tin của khách hàng, chúng tôi đã không ngừng đổi mới, vượt qua khó khăn để nỗ lực vươn lên, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của thành phố và đất nước", ông Nguyễn Anh Đức nói thêm.

Những giá trị mà Co.opmart đã xây dựng được không chỉ mang lại tiện ích không cho người tiêu dùng mà thay đổi chuỗi cung - phân phối, giúp người sản xuất, người bán có thể kiểm soát hàng hóa từ đầu đến cuối, trực tiếp nắm rõ thị hiếu, khẩu vị của các khách hàng đến mua sắm, chuyển đổi dịch vụ linh hoạt, hiệu quả.

Ở cột mốc 25 năm với vị thế hệ thống siêu thị thuần Việt vì người Việt hàng đầu Việt Nam, Co.opmart sẽ triển khai thực hiện nhiều hoạt động một cách toàn diện tạo sức lan tỏa gắn kết, từ đó tạo sức bật mới cho cả bán lẻ lẫn sản xuất trong nước trước ngưỡng cửa hội nhập.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho rằng những chuyển động của nhà bán lẻ hiện nay giúp tối ưu chi phí và tất cả những đặc quyền khi tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bao gồm cả cơ hội cá nhân hóa thương hiệu và gắn kết với khách hàng.

"Sau các cuộc mua bán, sáp nhập thị trường bán lẻ bao giờ cũng trụ lại 1-2 tay chơi trong nước, những người am hiểu nhất người tiêu dùng nội địa nhất sẽ là người thắng cuộc. Hệ thống Co.opmart là bài học điển hình cho sự phát triển đó", đại diện Sở Công thương TP nhấn mạnh.

qdi_4025_resize

Thực phẩm tươi sống của Co.opmart luôn được tăng cường mỗi ngày - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hệ thống Co.opmart giảm giá mạnh hơn 2.500 sản phẩm tri ân khách hàng

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) công bố sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập hệ thống siêu thị Co.opmart từ nay đến cuối năm, nhằm lan tỏa bản sắc vì cộng đồng của mô hình hợp tác xã và tri ân người tiêu dùng trên cả nước.

Theo đó, từ ngày 1-4-2021, hệ thống siêu thị Co.opmart trên cả nước khởi động sinh nhật lần thứ 25 bằng sự kiện giảm giá 2.500 sản phẩm các ngành hàng thực phẩm, hóa phẩm, đồ dùng, may mặc và dụng cụ nhà bếp để tri ân khách hàng.

Nổi bật là chương trình "Giá sốc giảm tận gốc" diễn ra trong 2 tuần từ ngày 1-4 đến ngày 14-4 giảm giá từ 10% đến 35% cho các sản phẩm như: sốt dầu dấm Nam Dương chai 250g giảm 35% còn 9.800 đ/chai, Pate gan ngỗng Perva Extra 100g và pate gà tây Perva Extra 90g đồng giảm giá 35% còn 22.000 đồng/hộp, bột ngũ cốc dinh dưỡng Co.op Select 500g giảm 34% còn 32.900 đồng/hộp, dầu hướng dương Meizan 1L giảm 26% còn 38.300 đồng/chai, sữa chua Vinamilk Love Yogurt có đường lốc 4x100g giảm 25% còn 20.000 đồng/lốc và còn rất nhiều sản phẩm giảm giá khác.

Ngoài ra còn có chương trình nhân 6 số điểm tích lũy, giảm giá đặc biệt cho khách hàng thành viên, tặng phiếu mua hàng và nhiều ưu đãi khác.

Đặc biệt, có 2.500 sản phẩm giảm giá 50% đợt này mang thương hiệu Coop Select, Coop Happy và Coop Finest do Co.opmart phối hợp với các nhà sản xuất có quy mô vừa và nhỏ trong nước sản xuất.

Sự hợp tác này giúp nhà sản xuất trong nước tối ưu hóa công suất máy móc thiết bị, chi phí nhân công, qua đó giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, mang tới lợi ích cho người tiêu dùng.

HẢI KIM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận