Một số học sinh mất nhiều thời gian chơi game hơn là học - Ảnh minh họa: T.T.D.
Ngày 17-1, tại Hội nghị định hướng nghiệp vụ công tác xã hội trong trường học do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, Phòng chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT TP đã công bố kết quả khảo sát về một số vấn đề học sinh đang gặp phải trong học tập.
Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 20-12-2018 đến 10-1-2019 tại 150 cơ sở giáo dục trên địa bàn TP gồm 74 trường THPT, 34 trường THCS, 8 trường tiểu học và 34 cơ sở giáo dục khác (gồm mầm non, trường tư thục, trung cấp, cao đẳng...).
Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy có 7,8% học sinh bỏ học, 21,1% học sinh có nguy cơ bỏ học, 31% học sinh bị căng thẳng, stress. Đáng nói, có đến 53,8% học sinh không có động lực học tập.
Mặt khác, trước nguy cơ bạo lực học đường và xâm hại đang lan rộng, khảo sát cho thấy có đến 30% học sinh từng bị xâm hại trên môi trường mạng (đăng hình, thách thức, bêu xấu, hù dọa... thông qua mạng xã hội), 24,6% học sinh bị bắt nạt, hiếp đáp, 20,8% học sinh bị xâm hại tinh thần (chửi rủa, xúc phạm, bêu xấu...).
Về thống kê các hành vi lệch chuẩn, khảo sát cho thấy chiếm đa số trong các hành vi lệch chuẩn là tình trạng học sinh nghiện game và Internet (41,5%), kế đến là vi phạm nội quy trường học (40,2%).
Đáng chú ý, có đến 6,5% học sinh sử dụng chất gây nghiện, 5,7% học sinh vi phạm pháp luật, 2,8% học sinh từng phá thai, 0,8% học sinh từng có hành vi hủy hoại bản thân.
Theo Sở GD-ĐT TP, nguyên nhân của thực trạng nói trên xuất phát từ bản thân học sinh, môi trường học tập, môi trường xã hội, thiếu sự quan tâm từ gia đình và do thiếu các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ trong nhà trường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận