24/08/2012 15:40 GMT+7

21 năm tù cho kẻ giết người hàng loạt Na Uy

H.N. (Theo BBC, Reuters, AFP)
H.N. (Theo BBC, Reuters, AFP)

TTO - Tòa án Na Uy vừa phán quyết kẻ giết người hàng loạt Anders Behring Breivik là “tỉnh táo” và sẽ bị tù 21 năm. Anh ta khẳng định mình không bị điên, nhưng không thừa nhận có tội

Breivik thừa nhận giết 77 người và làm bị thương hơn 240 người khác khi đánh bom trung tâm Oslo và xả súng vào khu cắm trại của thanh niên ưu tú Na Uy trên đảo Utoeya năm 2011, sự kiện gây rúng động tại Na Uy - đất nước vốn được coi rất thanh bình.

Sát thủ Na Uy bật khóc tại tòaNghi can thảm sát hàng loạt bị buộc tội khủng bốNa Uy: Sát thủ Na Uy bị tâm thần

rN4NTOla.jpgPhóng to

Luật sư bào chữa Geir Lippestad (thứ 2 từ phải sang) và Vibeke Hein Baera (phải) của Anders Behring Breivik trả lời câu hỏi của báo chí khi tới thăm thân chủ tại nhà tù Ila, ngoại ô Oslo ngày 23-8 - Ảnh: AFP

Anh ta giải thích cho hành vi độc ác của mình là "ngăn chặn làn sóng “Hồi giáo hóa” đất nước Na Uy".

Trước đó, các công tố viên cho rằng Breivik bị điên. Trong khi bồi thẩm đoàn 5 người đều khẳng định Breivik là người tỉnh táo và có sự hiểu biết, phân biệt đúng sai khi hành động như vậy.

Phiên tòa kéo dài 10 tuần xử Breivik kết thúc trong bối cảnh dư luận Na Uy hầu hết cho rằng anh ta nên bị phán xét “tỉnh táo” và phải chịu án tù.

Breivik đã thực hiện các vụ tấn công một cách bài bản và cáo buộc Công Đảng đang cổ xúy cho tính đa văn hóa trong xã hội, gây nguy hại tới bản sắc của dân tộc Na Uy.

Tư lệnh cảnh sát Na Uy Oeystein Maeland đã phải từ chức sau khi điều tra độc lập cho thấy hành vi của Breivik lẽ ra đã được các nhà chức trách ngăn cản. Cảnh sát cũng bị chỉ trích vì đã phản ứng quá chậm chạp trước vụ bắn giết này.

H.N. (Theo BBC, Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên