27/01/2021 11:32 GMT+7

200.000 đồng trong giỏ rác

TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)
TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)

TTO - Trống báo giờ ra chơi đã hết. Các lớp xếp hàng vào phòng học. Gần 5 phút trôi qua mà lớp 5/4 chưa ổn định vì nhốn nháo do bạn T. bị mất 200.000 đồng.

200.000 đồng trong giỏ rác - Ảnh 1.

Thấy tình hình vậy, cô chủ nhiệm gọi nhờ tôi giải quyết. Tôi vào lớp nhẹ nhàng hỏi thăm sự tình. Em T. kể: "Sáng nay mẹ đưa em 200.000 đồng mua sách và đồ dùng học tập. 

Em không dám bỏ trong túi áo vì sợ rớt nên kẹp tờ tiền giữa hai trang sách Tiếng Việt. Giờ ra chơi em xuống sân chơi cùng bạn. Trống vào học em lấy quyển sách ra kiểm tra thì tờ tiền đã mất".

Em lớp trưởng nói với tôi: "Hay là thầy bảo các bạn để cặp lên bàn cho thầy xét. Thế nào cũng phát hiện bạn trong lớp lấy vì ra chơi không có bạn lớp khác vào lớp mình". 

Có em nói thẳng tên một bạn mà em nghi bạn lấy. Tôi nói cả lớp yên tâm, bạn nào lỡ tay lấy tiền của bạn thì gặp riêng cô giáo chủ nhiệm hay thầy trả lại, thầy hứa sẽ không la mắng hay nêu tên trước lớp.

Ra về, tôi gọi em nam bị bạn nghi lấy xuống căngtin trường. Chuyện trò tôi mới biết nhà em xa trường trên 5km. Cha mẹ em ly dị. Em và đứa em học lớp 2 ở với bà ngoại. 

Hai anh em sáng đi học có khi đi xe buýt, có khi phải đi bộ. Bà ngoại cho mỗi ngày 10.000 đồng để hai anh em ăn cơm trưa. Ăn cơm xong, hai anh em vào trường chơi chờ đến giờ học buổi chiều.

Tôi nói chuyện hôm nay xảy ra trên lớp, nếu em có lỡ lấy tiền của bạn T. thì thầy mong em suy nghĩ kỹ, trả lại cho bạn vì nhà bạn ấy cũng nghèo túng. Em nghe tôi nói vậy thì lên tiếng dạ, giọng nho nhỏ.

Hôm sau, giờ ra chơi em đá cầu cùng các bạn trước hành lang lớp học, không may trái cầu rơi gần giỏ đựng rác trước phòng lớp. Em đến nhặt trái cầu thì phát hiện trong giỏ rác có tờ tiền 200.000 đồng.

 Em cầm lên và nói to: "Mình lượm được tiền nè". Nói xong em chạy nhanh vào lớp đưa cho cô giáo chủ nhiệm: "Tiền này em mới lượm được. Cô mang lên nộp lại cho trường để cô tổng phụ trách thông báo trả lại cho bạn mất nghen cô". Cuối năm, em hoàn thành chương trình tiểu học, được lên lớp 6.

Chuyện 200.000 đồng trong giỏ rác nhiều học sinh trong lớp, trong trường không biết ai bỏ vào để cô giáo chủ nhiệm trả lại cho người mất, nhưng tôi biết đó là em.

Câu chuyện mang đến cho tôi bài học là học trò sẽ có lúc sai, nhưng quan trọng nhất là cách xử lý của giáo viên để các em có cơ hội sửa sai.

5 học sinh tiểu học nhặt được tiền, đến trụ sở công an nhờ tìm người đánh rơi trả lại 5 học sinh tiểu học nhặt được tiền, đến trụ sở công an nhờ tìm người đánh rơi trả lại

TTO - 5 em học sinh ở Đan Phượng (Hà Nội) trên đường đi học về nhặt được ba chiếc phong bì tổng số tiền 5 triệu đồng đã mang đến trụ sở Đội Cảnh sát giao thông, trật tự để nhờ trả lại người đánh rơi.

TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên