02/12/2015 09:12 GMT+7

200 diễn viên xiếc Việt Nam - Lào - Campuchia thi tài

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Cuộc thi tài năng xiếc trẻ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia diễn ra từ ngày 8 đến 12-12 tại Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc, khu Văn Công, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Một tiết mục của nghệ sĩ trẻ Liên đoàn Xiếc Việt Nam tham gia cuộc thi tài năng xiếc trẻ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia - Ảnh: LĐXVN
Một tiết mục của nghệ sĩ trẻ Liên đoàn Xiếc Việt Nam tham gia cuộc thi tài năng xiếc trẻ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia - Ảnh: LĐXVN

Hơn 200 diễn viên trẻ đến từ sáu đơn vị, gồm: Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Đoàn xiếc nhân dân Long An, Đoàn nghệ thuật xiếc quốc gia Lào và Đoàn nghệ thuật xiếc Vương quốc Campuchia sẽ cùng tranh tài.

Nghệ sĩ trẻ tuổi nhất cuộc thi là Vi Thị Vân Ngọc - dân tộc Tày, sinh năm 1991, học sinh năm thứ tư của Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam.

Mặc dù cuộc thi được ban tổ chức phát động đến toàn bộ các đơn vị nghệ thuật xiếc công lập, ngoài công lập nhưng chốt danh sách lại thì chỉ có các nghệ sĩ xiếc công lập tham gia. Lý giải về điều này trong cuộc họp báo sáng 1-12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đăng Chương - cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho rằng:

“Theo như tôi được biết, trong cả nước có nhiều nhóm xiếc tư nhân, nhóm xiếc gia đình. Ở phía Bắc, tỉnh Hải Dương có tới 17 nhóm. Ở phía Nam, các nhóm xiếc tập trung nhiều ở TP.HCM... Thế nhưng nghệ sĩ của các nhóm xiếc này đều tuổi cao - ngoài 40 - chứ chưa nói gì đến quá tuổi quy định của cuộc thi là dưới 27 tuổi (giảm thêm ba tuổi so với các cuộc thi trước)”.

“Đây là cuộc thi hội tụ hầu hết những nghệ sĩ trẻ tài năng của nghệ thuật xiếc Việt Nam (trừ Đoàn xiếc TP.HCM không tham gia). Hơn nữa, Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc hiện nay đang là cơ sở học tập, luyện tập hiện đại nhất của nghệ thuật xiếc Đông Nam Á, sẽ có đủ sức đào tạo các nghệ sĩ tài năng để thay thế cho 12 nghệ sĩ xiếc (Liên đoàn Xiếc Việt Nam - PV) vừa mới nghỉ việc... (Tuổi Trẻ ngày 10-11)” - ông Nguyễn Đăng Chương nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định ở Việt Nam không có bộ môn nào có tên là xiếc đương đại, cách gọi ấy là được du nhập từ phương Tây. Thế nên, cuộc thi chỉ gồm sáu thể loại xiếc: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc và xiếc thể thao.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên