05/09/2014 18:45 GMT+7

​20 trẻ em được ghép tạng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Từ khi triển khai ghép tạng năm 2004 đến nay, tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã ghép thận cho 12 bệnh nhi và ghép gan cho 8 ca bệnh nhi.

Ảnh: Thùy Dương
Ảnh: Thùy Dương

Đó là thông tin do TS.BS Trương Quang Định, phó giám đốc bệnh viện, cho biết trong lễ kỷ niệm 10 năm ghép tạng được tổ chức tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 ngày 5-9.

Tỉ lệ sống sau 18 tháng ở các ca ghép gan là 75% và 100% ở các ca ghép thận.

TS Quang Định cho rằng ghép tạng đang gặp hai vấn đề khó khăn đó là chi phí cho các ca ghép tạng cao (hàng trăm  triệu-PV) và khó tìm ra nguồn ghép tạng. 

Cụ thể, ca ghép gan thứ 7 đã được thực hiện từ năm 2009 nhưng phải đợi đến 5 năm sau bệnh viện mới tiến hành ghép gan cho ca thứ 8. Sở dĩ chương trình ghép gan bị chựng lại cũng là do không tìm được nguồn cho tạng. 

Theo TS Quang Định hiện có nhiều trẻ em cần được ghép tạng, chỉ tính riêng Bệnh viện Nhi Đồng 2 mỗi năm cũng có 10 bệnh nhi cần được ghép gan.

Chiều cùng ngày, GS.BS Trần Đông A, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết cháu P.N.M.H, tròn một tuổi, ca ghép gan thứ 8 tại bệnh viện đã tỉnh táo, không sốt, kết quả siêu âm bụng trong ngày cho thấy các mạch máu ở gan đã hoạt động bình thường. 

Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhi và tình trạng thải ghép. Sau một ngày cho con gan, người mẹ hiện đã hoàn toàn tỉnh táo, hồng hào và vui vẻ.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục