05/12/2014 09:25 GMT+7

​20% người mắc ung thư do tác nhân gây nhiễm

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Nhiễm trùng do một số loại virút, vi khuẩn và ký sinh trùng được xác nhận là một yếu tố nguy cơ của một số loại ung thư trên toàn cầu.

Khoảng 20% số người mắc ung thư trên thế giới là do các tác nhân gây nhiễm nói trên gây ra.

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - chủ tịch Hội Ung thư VN - cho biết như vậy tại hội thảo phòng chống ung thư do Hội Ung thư VN, Hội Ung thư TP.HCM và Bệnh viện Ung bướu TP tổ chức ngày 4 và 5-12.

Theo GS Chấn Hùng, vi khuẩn Helicobacter pylori gây ung thư dạ dày, human papillomavirus gây ung thư cổ tử cung và một số ung thư khác, các virút viêm gan B và C gây ung thư tế bào gan. Bốn loại vi khuẩn và virút này gây đến 15% ung thư ở người.

Ngoài ra còn có các ung thư khác liên quan bệnh nhiễm như một số bệnh bạch cầu và lymphô, ung thư hậu môn, dương vật, âm đạo, âm hộ, lưỡi và họng...

Tuy nhiên, không phải ai bị nhiễm một số loại virút, vi khuẩn và ký sinh trùng cũng bị bệnh ung thư mà chỉ một số ít người bị nhiễm lâu dài, không được điều trị mới phát triển thành ung thư.

GS Chấn Hùng cho biết phần lớn các ung thư liên quan đến bệnh nhiễm có thể phòng ngừa được bằng chích ngừa văcxin hoặc phát hiện, điều trị sớm để tránh lây lan và tiến triển thành tiền ung thư, ung thư.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên