
1982 của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nằm trong top những dự án tiềm năng nhất Tokyo Gap-Financing Market năm nay - Ảnh: ĐPCC
1982 của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nằm trong danh sách của Tokyo Gap-Financing Market - đây là diễn đàn thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFFCOM) nhằm hỗ trợ các nhà làm phim châu Á tìm kiếm nguồn vốn còn thiếu để hoàn thành ngân sách.
Các nhà làm phim sẽ có cơ hội được kết nối với các chuyên gia quốc tế như nhà phân phối, nhà sản xuất, nhà đầu tư thông qua các buổi gặp gỡ 1-1 để thảo luận về mục tiêu tài trợ cho dự án của họ.
Trong đó, phim của Nguyễn Hoàng Điệp được cả tờ Variety lẫn Screen Daily đánh giá là điểm nhấn nổi bật nhất của khu vực Đông Nam Á.
Đây cũng là dự án ghi dấu sự trở lại của một trong những gương mặt nữ đạo diễn Việt Nam từng thắng danh hiệu Phim hay nhất từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải cũng như giành đề cử Sư tử tương lai tại Liên hoan phim Venice năm 2014 với phim Đập cánh giữa không trung.
Bệ phóng hoàn hảo cho 1982
1982 lấy bối cảnh Hà Nội, ở những khu tập thể cũ chen lẫn giữa các cao ốc hiện đại. Bộ phim xoay quanh Thu Yến (do Đỗ Thị Hải Yến thủ vai) - một đạo diễn vừa mất hết tiền tiết kiệm vì bị lừa, đúng lúc gia đình lâm cảnh khó khăn.
Mẹ cô, người đang dần chìm trong những cơn đãng trí ngày càng trở nặng bỗng nhiên biến mất.

Đỗ Thị Hải Yến (trái) trong phim 1982 - Ảnh: ĐPCC
Từ biến cố ấy, hàng loạt bí mật, khúc mắc của từng thành viên gia đình dần được bóc trần trong những tình huống oái oăm, quái gở.
Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ tại buổi giới thiệu dự án ở Hà Nội ngày 22-2, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết 1982 là "một hành trình vừa buồn vừa dịu dàng, nhưng vẫn có nét hài hước".
Sau thành công tại Venice 2014 với Đập cánh giữa không trung, nữ đạo diễn tiếp tục khai thác những câu chuyện riêng tư, nhấn mạnh góc nhìn nữ quyền và cách phụ nữ đối diện với những vết thương.
Đảm nhận vai nữ chính, diễn viên Đỗ Thị Hải Yến - gương mặt gây ấn tượng mạnh với người yêu điện ảnh Việt qua Chuyện của Pao, Người Mỹ trầm lặng, Mùa hè chiều thẳng đứng... - trở lại màn ảnh với hình ảnh một nữ đạo diễn đầy trăn trở.
Đây cũng là một trong những vai diễn được chờ đợi nhất của cô sau thời gian dài vắng bóng.

Ngoài 1982, Tokyo Gap-Financing Market năm nay còn có sự góp mặt của những phim ấn tượng đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Philippines... Nổi bật là Hum của Don Josephus Raphael Eblahan (trái) hay Dinasour Boy của Lưu Chí Tuyền - Ảnh: MUBI
Đằng sau máy quay là đạo diễn hình ảnh người Đức Sven Zellner vừa phụ trách quay phim, vừa là đồng sản xuất.
Ông tiết lộ 1982 chứa nhiều cú "twist" bất ngờ, đưa khán giả đến một thế giới kỳ dị chưa từng thấy và một câu chuyện được kể bằng chất hài duyên dáng và tinh thần nữ quyền mạnh mẽ.
Tokyo Gap-Financing Market vốn là nơi tuyển chọn những dự án đã huy động ít nhất 60% ngân sách, đồng thời mang đậm yếu tố Á - Đông.
Việc 1982 có mặt trong danh sách 23 phim năm nay cho thấy sự quan tâm của giới làm phim quốc tế đối với điện ảnh Việt Nam, đặc biệt ở những câu chuyện vừa mang tính cá nhân, vừa phản ánh những trăn trở của xã hội đương đại.
Bên cạnh Việt Nam, các dự án từ Philippines, Indonesia, Nhật Bản, Ý… cũng góp mặt, với nhiều cái tên đã có giải thưởng ở các liên hoan phim Berlin, Cannes hay Busan. Sự kiện năm nay được xem như bệ phóng cho các dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, mở rộng cơ hội hợp tác sản xuất xuyên biên giới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận