Đỗ Thị Hải Yến bên gia đình - Ảnh: NVCC
Yến nói: "Tôi sống như một dòng suối nhỏ vậy, cứ an nhiên mà chảy trôi".
Tôi nghĩ hạnh phúc lớn nhất là con người biết cân bằng cuộc sống của mình và niềm vui đó không phải do đám đông tạo ra mà tự bên trong mình. Tôi ở nhà một năm cũng không thấy buồn. Hoặc có nhận xét gì đó về mình không hay tôi cũng không lấy làm quan trọng.
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
Tôi nhớ hình ảnh Đỗ Thị Hải Yến cách đây hơn 5 năm khi cô đang bước trên thảm đỏ tại Liên hoan phim Berlin để quảng bá cho Cha và con và... (đạo diễn Phan Đăng Di), bộ phim truyện đầu tiên của điện ảnh Việt Nam được vào vòng tranh giải chính thức của một trong ba Liên hoan phim hạng A của thế giới.
Đó cũng là lần xuất hiện trên thảm đỏ quốc tế cuối cùng của Yến, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Sau bộ phim đó, cô tạm nói lời từ giã với điện ảnh để bước vào một hành trình khác.
Điện ảnh: Cha và con và... là trang cuối?
"Mỗi thứ trong cuộc đời mình đều có một dấu mốc. Bộ phim ấy với tôi cũng là một dấu mốc. Nó quan trọng bởi vì sau phim đó thì cuộc đời tôi chuyển sang một trang mới" - Yến nói.
Cô thừa nhận mình là một người rất cẩn thận và nghiêm khắc trong nghề nghiệp. Đã không làm thì thôi, còn khi làm thì Yến đặt vào đó trên 100% tâm lực. Cô quan tâm đến kịch bản, nhân vật mình thủ vai và càng quan tâm hơn êkip cùng làm việc với mình nữa.
Nếu không kể đến một dự án điện ảnh hợp tác với Pháp không thành của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn mà cô được chọn đóng vai chính lúc mới 12 tuổi thì bộ phim lớn đầu tiên của cô là Người Mỹ trầm lặng - một dự án của Hollywood có kinh phí lên đến 30 triệu USD, được quay hoàn toàn tại Việt Nam với những tên tuổi lớn như đạo diễn Phillip Noyce và hai diễn viên Michael Caine, Brendan Fraser.
Đỗ Thị Hải Yến trong The Quiet American
Từ năm 2002 với Người Mỹ trầm lặng, đến năm 2015 với Cha và con và..., Yến chỉ xuất hiện thêm vài bộ phim nữa như Chuyện của Pao, Chơi vơi, Cánh đồng bất tận.
"Tôi có may mắn là dự án nào mình làm cũng khá thành công và gây được tiếng vang, chu du nhiều Liên hoan phim quốc tế lớn, nhưng có lẽ một phần nữa là do tôi làm rất ít. Còn nếu lúc nào mình cũng muốn xuất hiện thì chắc chắn sẽ không có nhiều thành công như vậy.
Đối với tôi, điện ảnh là một thiên đường mà mỗi lần tôi bước vào đều có cảm giác được thăng hoa, vì vậy tôi không muốn phản bội lại thiên đường của mình" - cô nói.
"Về dự án Cha và con và... thì từ đầu tôi đã thích và đánh giá đạo diễn Phan Đăng Di là một người có tài, người có thể mang điện ảnh Việt ra bên ngoài biên giới. Nếu mình hỗ trợ được điều gì thì mình sẽ làm - đấy là tâm lý của một nhà sản xuất mà tôi đã từng học qua tại Mỹ. Tôi rất cảm ơn chồng tôi vì anh ấy dám bỏ một số tiền lớn ra sản xuất bộ phim, cho dù anh ấy không thích thể loại phim này...".
Đỗ Thị Hải Yến trong Cha và con và...
Yến nói tiếp: "Một trong những điều tôi thích ở bộ phim này là không có kịch bản cụ thể, diễn viên diễn ngẫu hứng trên trường quay là chủ yếu. Tôi rất thích kiểu làm phim như vậy vì nó rất thách thức và mang lại cảm giác hứng khởi".
Tuy nhiên khi bộ phim thành hình, vai diễn trên phim không giống như Yến hình dung và mong đợi, thậm chí gây cho cô một chút thất vọng nhưng cô chấp nhận điều đó.
Nó có thể là do cái "mood" dựng của đạo diễn, cái cảm giác khi phim thành hình chứ không phải là chuyện mối quan hệ cá nhân. Yến nói rằng đây là lần đầu tiên cô chia sẻ câu chuyện này với một sự bình thản và thoải mái.
Để có được sự bình thản đó, có lẽ do cuộc đời của cô đã trải qua nhiều thăng trầm. Giống như khi cuộc hôn nhân đầu tiên của Yến đổ vỡ, nhiều ồn ào trên báo chí, cô từng rất đau khổ và chìm trong phiền muộn.
Nhưng có một buổi tối cô thức cả đêm để đọc hết một cuốn sách của Osho, bậc thầy huyền môn và tâm linh Ấn Độ. Yến nhớ một câu trong đó, "trưởng thành để là chính mình". Sau đó thì cô tỉnh ngộ ngay và bắt đầu thay đổi.
Đỗ Thị Hải Yến giờ bình an với gia đình riêng
Một bà mẹ toàn thời gian
"Đến thời điểm hiện tại, tôi thấy hoàn toàn hạnh phúc với cuộc sống của mình. Với tôi, cuộc sống của mình là quan trọng nhất và phải truyền được năng lượng tốt đến những người mà mình yêu thương. Tôi nghĩ phim ảnh cũng vậy.
Đôi khi mình nhìn cuộc đời và nghệ thuật bằng một ánh mắt bình thản thì nó cho mình những điều mà mình không ngờ tới. Những nhân vật của tôi cũng vậy, cứ chảy trôi tự nhiên như dòng nước, như cô Phượng trong Người Mỹ trầm lặng, cô Pao trong Chuyện của Pao, Duyên trong Chơi vơi hay Vân trong Cha và con và...
Các nhân vật này đều có một phần nào đó tính cách hay con người ngoài đời của tôi. Và đến một lúc nào đó, họ bước vào một cuộc hành trình khác. Tôi cũng vậy" - Yến nói về trang mới của cuộc đời mình.
Sau khi trở về từ Liên hoan phim Berlin, Yến sinh con và từ đó đến nay trở thành "một bà mẹ toàn thời gian" với ba đứa con lần lượt ra đời trong thời gian ngắn 5 năm - một điều kỳ diệu mà chính vợ chồng cô cũng không thể ngờ đến.
Năm năm cũng là quãng thời gian mà bộ phim Cha và con và... mới được trình chiếu chính thức tại Việt Nam, qua một hệ thống phát hành phim trực tuyến mới đây.
"Sau bộ phim này, tôi cũng nghĩ đấy là một điểm dừng tốt với điện ảnh sau gần 20 năm làm nghề để bước sang một trang mới, tập trung lo cho gia đình và đặc biệt là làm mẹ. Tất cả tình yêu thương và sự quan tâm của tôi dồn hết vào ba đứa con của mình".
Trong 5 năm ngưng điện ảnh, Đỗ Thị Hải Yến đã có 3 đứa con
"Trong 5 năm qua tôi dành mọi thời gian cho con. Chỉ có tôi và bà ngoại thay nhau chăm sóc em bé. Làm cha làm mẹ mà nếu ta không trân trọng những giây phút ấy thì nó qua rất nhanh.
Và đến khi nó qua rồi thì không thể quay lại được. Không gì có thể so sánh được với những cảm giác khi làm mẹ. Vì vậy mà trong 5 năm vừa rồi tôi đã từ chối khá nhiều dự án phim, kể cả những dự án phim quốc tế của những đạo diễn nổi tiếng như Spike Lee" - Yến tâm sự.
Trong tương lai gần, có thể Yến làm phim hay không thì chưa biết, nhưng nghệ thuật thì luôn luôn là mối quan tâm và yêu thích của Yến.
Ngay ngôi trường mẫu giáo đạt tiêu chuẩn quốc tế mà vợ chồng cô mới mở ở quận 2 với mục đích tạo một môi trường an toàn, gần gũi, giao hòa với thiên nhiên cho con của mình và những đứa trẻ khác, cô cũng đề cao các tiêu chuẩn cảm thụ nghệ thuật cho trẻ nhỏ.
"Một ngày bây giờ của tôi rất bận rộn, vì vừa lo chăm ba đứa con, vừa tiếp tục điều hành và mở rộng ngôi trường, nhưng cuối ngày tôi luôn có một giấc ngủ ngon và không lo toan điều gì nữa" - Yến kết thúc cuộc trò chuyện để tiếp tục làm một bà mẹ toàn thời gian.
Trailer phim Cha va con và...
Không bao giờ có hai từ "giá như"
Đỗ Thị Hải Yến thừa nhận cô làm điều gì cũng vì một cái duyên nào đó, đôi khi đầy bất ngờ như Người Mỹ trầm lặng, đôi khi cô có phần chủ động để lựa chọn nó như Cha và con và...
Đỗ Hải Yến trong phim Cha và con và...của đạo diễn Phan Đăng Di
Nhưng cô bằng lòng với những gì mình có trong nghệ thuật thứ bảy. Từng đó bộ phim, không nhiều nhưng cũng không ít. Nó vừa đủ để cô tự hào với những gì mình làm. Và khi nghĩ lại không có gì phải tiếc nuối.
"Với tôi, không bao giờ có hai từ "giá như". Có những chuyện không hay xảy ra, hay hơi thất vọng về điều này điều kia, nhưng khi qua một thời gian rồi thì tôi hay ngồi lại và nghĩ phải cảm ơn nó, vì có nó mình mới có những suy nghĩ khác. Và cũng có thể vì nó mình nhìn cuộc đời mới khác".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận