11/08/2020 08:46 GMT+7

1.700 người kẹt ở Đà Nẵng: 6 chuyến bay đưa du khách về nhà

VIỆT HÙNG - TẤN LỰC
VIỆT HÙNG - TẤN LỰC

TTO - Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong số 1.700 khách du lịch hiện bị kẹt ở Đà Nẵng đợt dịch COVID-19 này, có khoảng 550 khách lưu trú tại khách sạn, số còn lại ở nhà người thân, bạn bè trên địa bàn.

1.700 người kẹt ở Đà Nẵng: 6 chuyến bay đưa du khách về nhà - Ảnh 1.

Khách sạn A25 ở trung tâm TP Đà Nẵng hỗ trợ du khách ăn nghỉ miễn phí trong thời gian cách ly - Ảnh: V.H.

Mình hỗ trợ khách tối đa, miễn phí luôn để họ an tâm ở lại, tình cảm đó khách sẽ không quên và quay lại ủng hộ mình và ngành du lịch TP. Mình làm doanh nghiệp, cố gắng hỗ trợ du khách những lúc khó thế này mới ý nghĩa.

Giám đốc khách sạn A25 Đà Nẵng

Những du khách này đã được ngành du lịch và các đơn vị ở TP Đà Nẵng hỗ trợ về chỗ ăn nghỉ, giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2 và thu xếp chuyến bay nên sinh hoạt của họ vẫn ổn định, đợi trở về địa phương.

Khách sạn giảm giá tối đa

Ngay sau thời điểm thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 28-7, TP Đà Nẵng đã lập số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ du khách 02363.550.111 nên sớm thống kê được số khách đi du lịch còn bị kẹt trên địa bàn. 

Sở Du lịch Đà Nẵng lập tức đề nghị những du khách này không rời khỏi nơi lưu trú đến hết ngày 11-8, trừ những lúc cấp thiết phải ra ngoài mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. 

Nhiều khách sạn như Biển Vàng, Maison Phương, Thanh Hà, Vitalis Riverside, Ken... giảm tối đa tiền phòng, giá hỗ trợ từ 150.000 - 300.000 đồng/phòng đôi, có bếp chung để khách tự nấu nướng. Có khách sạn tính giá cho đoàn khách 5 người ở chung 1 phòng chỉ với 150.000 đồng/ngày.

Chia sẻ với du khách bị kẹt ở vùng dịch Đà Nẵng, nhiều khách sạn phục vụ bữa ăn cho du khách hoặc khách tự nấu nướng từ nguồn thực phẩm khách sạn đã chuẩn bị sẵn. 

Thậm chí khách sạn A25 đường Nguyễn Du đã miễn phí tiền phòng và chi phí ăn uống trong 14 ngày cho du khách bị mắc kẹt tại Đà Nẵng. Anh Trương Văn Trung cùng gia đình 4 người từ Hà Nội vào Đà Nẵng ngày 24-7 nhưng bị kẹt lại chiều 28-7 do hãng bay hủy vé. Gia đình anh ban đầu hoang mang vì tiền mang theo không nhiều. 

Anh Trung cho hay khi nghe quản lý khách sạn nói sẽ miễn phí tiền phòng cho 14 ngày cách ly, gia đình rất biết ơn và nhẹ nhõm vì giảm bớt phần nào sự lo lắng. 

"Mình cảm nhận được tấm lòng cao cả và ấm áp tình người của chính quyền và người dân Đà Nẵng trong lúc dịch khó khăn này. Gia đình đã cách ly tại khách sạn ổn định và đang chờ bố trí chuyến bay về Hà Nội" - anh Trung tâm sự.

Chị Phan Quỳnh, giám đốc khách sạn A25 Đà Nẵng, cho biết thấy tình cảnh du khách đột nhiên rơi vào tình trạng khó khăn, họ có muốn cũng không thể về được do dịch COVID-19 ở TP diễn biến hết sức phức tạp, các chuyến bay và phương tiện khác dừng đột ngột.

Khách sạn đã có chủ trương hỗ trợ tối đa để du khách không có cảm giác bị bỏ rơi. "Mình hỗ trợ khách tối đa, miễn phí luôn để họ an tâm ở lại, tình cảm đó khách sẽ không quên và quay lại ủng hộ mình và ngành du lịch TP. Mình làm doanh nghiệp cố gắng hỗ trợ du khách những lúc khó thế này mới ý nghĩa" - chị Quỳnh bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, phụ trách Trung tâm hỗ trợ du khách (thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch, Sở Du lịch TP), cho biết những ngày đầu của đợt dịch, mỗi ngày trung tâm nhận cả trăm cuộc gọi từ du khách nhờ hỗ trợ, thậm chí đêm khuya cũng có người gọi đường dây nóng. 

Du khách phần lớn đều trình bày hoàn cảnh, mong có phương tiện rời Đà Nẵng nhưng trung tâm đã trấn an du khách bình tĩnh, rồi giới thiệu khách sạn, nơi ăn uống và cung cấp các thông tin kịp thời cho du khách, những yêu cầu du khách đang được chính quyền và ngành du lịch TP cố gắng mọi cách để tháo gỡ. 

Mỗi ngày trôi qua, du khách được TP hỗ trợ mọi mặt bắt đầu ổn định đời sống, không còn thấy đơn độc khi kẹt ở Đà Nẵng nữa nên họ ít gọi đường dây nóng yêu cầu giúp đỡ hơn.

Về TP.HCM: xét nghiệm âm tính rồi mới được bay

Trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 10-8, bà Trương Thị Hồng Hạnh, giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay hiện các du khách bị kẹt lại ở Đà Nẵng đã được TP hỗ trợ hết sức mình nên họ rất hài lòng, an tâm cách ly, không có du khách nào gặp khó khăn, bệnh tật gì, họ đều trông ngóng ngày trở về địa phương. 

Theo thống kê của Sở Du lịch đến ngày 9-8, trong số 1.700 du khách thì có 1.457 khách đăng ký máy bay rời Đà Nẵng sau thời gian giãn cách xã hội (ngày 11-8), trong đó bay đi Hà Nội là 832 người, đi TP.HCM 624 người. 

TP Đà Nẵng cũng đã làm việc với chính quyền TP Hà Nội, TP.HCM cùng Bộ GTVT, Cục Hàng không và các hãng hàng không dự định sẽ bố trí khoảng 6 chuyến bay trong thời gian từ ngày 13 đến 15-8.

Đồng thời, theo yêu cầu của chính quyền TP.HCM trong công tác phòng chống dịch COVID-19, ngày 9-8 Sở Du lịch đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho 624 du khách đăng ký vé máy bay về TP.HCM, trong đó có 54 khách nước ngoài. Số du khách này được chia thành 18 nhóm với sự hỗ trợ của cán bộ y tế, chuyên viên sở, tình nguyện viên hỗ trợ việc lấy mẫu.

Những du khách ở nhà người quen sẽ do người thân đưa đến hoặc tự túc phương tiện đến chỗ lấy mẫu. Với du khách lưu trú ở khách sạn, đơn vị bố trí 6 xe 45 chỗ (khách ngồi giãn cách) luân phiên đưa đón đến điểm xét nghiệm và đưa về. 

Khi đi xét nghiệm, du khách đứng cách nhau 2m, đeo khẩu trang y tế. Theo bà Hạnh, số du khách bay về TP.HCM này sẽ có kết quả xét nghiệm SARS- CoV-2 trong hôm nay (11-8). 

Với khách bay về Hà Nội sẽ được TP Hà Nội tổ chức xét nghiệm và tất cả số du khách này từ vùng dịch trở về địa phương cũng phải được cách ly 14 ngày.

Chưa chốt được lịch bay

Đến cuối giờ chiều 10-8, bà Hạnh thông báo vẫn chưa chốt được lịch bay, số chuyến bay và ngày giờ bay để đưa khách từ Đà Nẵng ra sân bay Nội Bài và vào sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân do một số phát sinh từ khâu tổ chức đón, địa điểm, số lượng chỗ để đưa du khách cách ly ở Hà Nội, TP.HCM.

Đồng thời, nhu cầu của du khách đa dạng nên các hãng bay cũng cân nhắc bố trí chuyến bay hợp lý để đưa hết số du khách bị kẹt rời Đà Nẵng. Vì mỗi chuyến bay từ vùng dịch Đà Nẵng về, theo quy định, phải cách ly cả phi hành đoàn nên các hãng hàng không phải tính toán.

Xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho gần 1.700 du khách mắc kẹt ở Đà Nẵng Xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho gần 1.700 du khách mắc kẹt ở Đà Nẵng

TTO - Ngày 10-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý tổ chức xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho số du khách đã đăng ký trở về địa phương theo danh sách được Sở Du lịch cung cấp.

VIỆT HÙNG - TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên