16/05/2014 11:27 GMT+7

160 người chết vì MERS ở Saudi Arabia

CHIÊU VĂN - MỸ LOAN
CHIÊU VĂN - MỸ LOAN

TTO - Tổng số người thiệt mạng vì virus triệu chứng hô hấp ở Trung Đông (MERS) đã lên tới 160 ở Saudi Arabia kể từ khi virus này xuất hiện tại đây hai năm về trước.

* Singapore tăng cường kiểm tra thân nhiệt hành khách từ Trung Đông

OuBzkR95.jpgPhóng to
Máy kiểm tra thân nhiệt ở phi trường Changi, Singapore - Ảnh: msn.com

Ngày 15-5, Bộ Y tế Saudi Arabia tuyên bố hai phụ nữ 72 tuổi và 54 tuổi cùng một người đàn ông 63 tuổi là những nạn nhân mới nhất của chứng bệnh không thể chữa được này. Các quan chức y tế Saudi Arabia thông báo tất cả các ca tử vong mới là ở thủ đô Riyadh và thành phố cảng Jeddah.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng nói virus MERS đã cho thấy những dấu hiệu lan nhanh nghiêm trọng, nhưng vẫn chưa phải là một đại dịch toàn cầu. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo chính phủ các nước tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa virus lan thêm.

MERS là chủng virus có họ hàng với SARS. Virus MERS được phát hiện lần đầu ở Trung Đông vào tháng 9-2012 ở một người đàn ông quốc tịch Qatar tới Saudi Arabia. Virus này gây các triệu chứng ho, sốt và viêm phổi. Virus SARS từng khiến 800 người thiệt mạng trong trận dịch năm 2003.

Ngoài Saudi Arabia, các ca nhiễm MERS cũng đã được phát hiện ở nhiều nước vùng Vịnh khác và một số nước châu Âu bao gồm Pháp, Đức, Ý, Hà Lan và Anh.

Cuối tuần trước, Singapore đã ban hành lệnh kiểm tra thân nhiệt với các hành khách tới từ Trung Đông để kiểm soát virus MERS. Ngày 15-5, Bộ Y tế Singapore đã công bố thêm các biện pháp bổ sung để sớm phát hiện virus này. Hãng tin Channel News Asia nói mỗi tháng có khoảng 50.000 hành khách Trung Đông tới phi trường Changi ở Singapore.

Các chuyên gia nói rủi ro bùng phát dịch còn thấp do cho tới giờ vẫn chưa có trường hợp lây trực tiếp từ người sang người nào.

CHIÊU VĂN - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên