03/05/2012 14:03 GMT+7

15 triệu trẻ sinh non/năm

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Mỗi năm trên thế giới có 15 triệu trẻ em sinh non, chiếm tỉ lệ 1/10, theo một báo cáo mới công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nơi có tỉ lệ trẻ sinh non cao nhất là châu Phi.

F2km2ugS.jpgPhóng to
Mỗi năm trên thế giới có 15 triệu trẻ em sinh non - Ảnh: Getty Images

Cũng theo báo cáo - có tên gọi “Được sinh quá sớm”, 1 triệu trẻ trong số trẻ sinh non đã qua đời ngay sau khi sinh. Các tác giả báo cáo nói 1/3 trong số này có thể đã không chết nếu được chăm sóc cơ bản.

Theo BBC, đây là lần đầu tiên tỉ lệ sinh non được thống kê trên phạm vi 184 quốc gia, trong đó có 11 nước có tỉ lệ trẻ sinh non chiếm trên 15%.

Một chuyên gia của WHO đã gọi sinh non “là vấn đề toàn cầu” và xuất phát từ nhiều lý do khác nhau.

“Ở các nước đang phát triển, sinh non thường do nhiễm trùng, HIV, sốt rét và dinh dưỡng kém. Ở các nước phát triển, sinh non thường do thai phụ lớn tuổi, bệnh tiểu đường, béo phì và nhiều trường hợp do thụ tinh trong ống nghiệm” - tiến sĩ Lale Say, làm việc cho WHO, nói.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như mổ lấy thai trước tuổi…

Tiến sĩ Joy Lawn, đồng tác giả báo cáo kiêm giám đốc Tổ chức Cứu lấy trẻ em (Save the children), nói: “Báo cáo này cho thấy vấn đề sinh non nghiêm trọng hơn nhiều so với mọi người nghĩ hay nhận thấy”. Bà thậm chí gọi sinh quá sớm là “kẻ giết người không được thừa nhận”.

Theo thống kê, sinh non là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở trẻ dưới 5 tuổi sau bệnh viêm phổi. Nhiều trẻ sinh non tuy sống sót nhưng lại gặp khó khăn trong học tập và gặp vấn đề trong nghe, nói.

Báo cáo “Được sinh quá sớm” do 44 tổ chức do WHO đứng đầu thực hiện.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên