11/12/2011 11:18 GMT+7

15 ảnh không gian đẹp nhất năm 2011

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)

TTO - Tạp chí khoa học National Geographic vừa công bố một số ảnh đoạt giải ảnh khoa học vũ trụ đẹp nhất năm 2011.

TTO giới thiệu cùng bạn đọc bộ ảnh vũ trụ đặc sắc này.

1. Bức ảnh “Tàu con thoi Endeavour” ghi lại khoảnh khắc khi tàu con thoi Endeavour kết nối với trạm vũ trụ quốc tế. Đây cũng là chuyến bay cuối cùng của Endeavour sau chương trình tàu con thoi 30 năm của NASA.

sNn0XYvn.jpgPhóng to

“Tàu con thoi Endeavour” đang kết nối với trạm vũ trụ quốc tế - Ảnh: National Geographic

2. Được chụp từ vệ tinh của Cơ quan vũ trụ châu Âu, bức ảnh được đặt tên “Sứa khổng lồ” vì những nhánh sông Betsiboka đổ về vịnh Bombetoka thuộc quần đảo Madagascar nhìn từ trên cao giống một con sứa khổng lồ nhiều màu sắc.

HQIOCnlN.jpgPhóng to

Bức ảnh “Sứa khổng lồ” - Ảnh: National Geographic

3. Bức ảnh “Cực quang ở Iceland” không chỉ giành giải nhất tại cuộc thi ảnh quốc tế về bầu trời và Trái đất lần thứ hai, mà còn chiến thắng trong cuộc thi ảnh thể loại “vẻ đẹp bầu trời”. Bức ảnh ghi lại hình ảnh cực quang màu xanh lá của thiên hà Miky Way trên hồ băng Jökulsárlón, hồ băng lớn nhất Iceland.

Uc5dDLnR.jpgPhóng to

Bức ảnh “Cực quang ở Iceland” - Ảnh: National Geographic

4. Bức ảnh “Siêu tân tinh Tycho” được chụp bằng kính thiên văn tia X Chandra của NASA. Siêu tân tinh Tycho có màu đỏ chủ đạo. Màu đỏ biểu thị phần năng lượng yếu của nó, trong khi đó có một lớp xanh bao xung quanh là phần năng lượng cao.

4lYIWVlN.jpgPhóng to

Bức ảnh “Siêu tân tinh Tycho” - Ảnh: National Geographic

5. Bức ảnh “Sự biến dạng của thiên hà” nằm trong loạt ảnh vũ trụ đẹp nhất năm 2011 được chụp bởi kính thiên văn vũ trụ Hubble, NASA, thể hiện khoảnh khắc thiên hà NGC 2146 bị oằn cong một góc 45 độ.

ONNPMeZ9.jpgPhóng to

Bức ảnh “Sự biến dạng của thiên hà” - Ảnh: National Geographic

6. Khá vất vả để chụp được bức ảnh “Vòng khí Plasma mặt trời” vì nó được thực hiện lúc mặt trời có cường độ hoạt động mạnh, có thể gây bão từ ảnh hưởng đến những thiết bị viễn thông. Bức ảnh được chụp bởi tàu thăm dò mặt trời Dynamics của NASA.

wgXtDWL4.jpgPhóng to

Bức ảnh “Vòng khí Plasma mặt trời” - Ảnh: National Geographic

7. “Mưa sao băng Orionid” được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ Jeffrey Berkes khi mưa sao băng kéo dài một giờ tại tiểu bang Orion, Mỹ.

xSadxlJz.jpgPhóng to

Bức ảnh “Mưa sao băng” - Ảnh: National Geographic

8. Bức ảnh “Sự giải phóng ngôi sao” được chụp bởi kính thiên văn WISE, NASA cũng lọt vào danh sách này. Các nhà thiên văn học đã chụp lại hình ảnh ngôi sao Zeta Ophiuchi sau khi tách khỏi một sao đôi, đạt vận tốc khá lớn 24km/s để hoạt động độc lập ngoài vũ trụ.

byfzivwB.jpgPhóng to

“Sự giải phóng ngôi sao” - Ảnh: National Geographic

9. “Ngắm trái đất” là bức ảnh chụp nhà du hành vũ trụ Mike Fossum trong một đài quan sát trên trạm vũ trụ quốc tế tháng 9 vừa rồi. Bức ảnh chụp lại lúc ông đang nhìn về Trái đất.

piDJK5uA.jpgPhóng to

Bức ảnh “Ngắm trái đất” được trao giải ảnh vũ trụ đẹp năm 2011 - Ảnh: National Geographic

10. “Dòng sông sao” được chụp bởi nhiếp ảnh gia Anton Jankovoy. Ông chụp “dòng sông sao" đang chảy trên bầu trời của thung lũng Mardi Khola, dãy núi Himalaya. Bức ảnh sáng lấp lánh với vô vàn ngôi sao trên bầu trời.

ptT0KGpj.jpgPhóng to

“Dòng sông sao” chụp tại thung lũng Mardi Khola, núi Himalaya, Nepal - Ảnh: National Geographic

11. Bức ảnh “Nguyệt thực toàn phần” chụp lại hiện tượng nguyệt thực dài nhất trong vòng một thập kỷ gần đây tại dãy núi Alborz, Iran. Ảnh còn được tạo hiệu ứng khi ghép với hình ảnh ngân hà.

jF2kv33c.jpgPhóng to
"Nguyệt thực toàn phần” và dải ngân hà - Ảnh: National Geographic

12. “Thiên hà Antennae” là bức ảnh đầu tiên công khai khi chụp thiên hà Antennae đầy màu sắc huyền bí.

9P2xHzLz.jpgPhóng to

“Thiên hà Antennae” - Ảnh: National Geographic

13. Bức ảnh “vệt đen mặt trời” chỉ ra những vệt đen trên Mặt trời mà mắt thường có thể thấy được. Theo các nhà khoa học thì những vệt đen này có thể dài đến 150.000km. Bức ảnh chụp Mặt trời lặn sau núi ở Curitiba, Brazil.

cgLx5WHO.jpgPhóng to

“Vệt đen mặt trời” được chụp ở Brazil - Ảnh: National Geographic

14. “Địa hình kỳ bí” là bức ảnh được chụp với độ phân giải cao từ tàu vũ trụ Messenger của NASA. Nếu trước đây các nhà khoa học cho rằng đó là hành tinh chết thì suy đoán đó đã sai lầm. Các nhà khoa học cho rằng đó là những lỗ được tìm thấy trên bề mặt sao Thủy. Địa hình này chưa bao giờ được nhìn thấy trong các hệ thống năng lượng mặt trời.

farZOgBW.jpgPhóng to

“Địa hình kỳ bí” - Ảnh: National Geographic

15. “Người đàn ông trong kính” là bức ảnh chụp mặt nhà khoa học Mark Clampin được phản ánh trong gương của kính viễn vọng James Webb Space tại Trung tâm hàng không vũ trụ Marshall của NASA ở Alabama.

EbOzS4gT.jpgPhóng to

Gương chính của kính viễn vọng cuối cùng sẽ được đưa ra 18 miếng lục giác, được gắn với nhau để tạo ra một tổ ong rộng 6,5m. Kính viễn vọng James Webb Spacecoi là sự kế thừa cho kính viễn vọng không gian Hubble - Ảnh: National Geographic

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên