19/05/2014 08:47 GMT+7

134 tàu Trung Quốc rải dày đặc quanh giàn khoan 981

ĐỨC BÌNH - MY LĂNG
ĐỨC BÌNH - MY LĂNG

TT - Số lượng tàu Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tiếp tục tăng lên với 134 tàu.

Trung Quốc tăng thêm tàu quân sựTàu hải cảnh Trung Quốc đâm hỏng mạn tàu cảnh sát biển Việt NamTrung Quốc tăng cường tàu tên lửa tấn công nhanh

Đặc biệt, Trung Quốc đã tăng thêm 15 tàu cá. So với ngày 17-5, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng tàu quân sự và tàu hải cảnh. Số lượt máy bay đã giảm và bay ở tầm cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Trung (phó cục trưởng Cục Kiểm ngư) cho biết: “Công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng sự phối hợp giữa các lực lượng chấp pháp của nước ta rất nhịp nhàng, nhuần nhuyễn và phát huy hiệu quả. Tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiến hành tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 và thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu về nước”.

Trong ngày 18-5, mỗi khi tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 ở cự ly 5 - 6 hải lý thì lập tức bị tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tăng tốc độ để ngăn cản quyết liệt. Tuy nhiên những lần như thế, các tàu của Việt Nam đều cơ động vòng tránh.

Đặc biệt, Trung Quốc đã huy động tàu cá vỏ gỗ quanh khu vực giàn khoan và cản trở hoạt động của tàu cá ngư dân Việt Nam. Tuy là tàu gỗ nhưng được bọc thép xung quanh. “Ngoài mục tiêu dùng tàu này va chạm, ngăn cản tàu cá của ta thì có thể đây là cái bẫy để cho các tàu chấp pháp của ta va chạm với họ và tạo cớ” - ông Trung nhận định.

Ngày 18-5, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đe dọa bằng cách áp sát, phun nước, tháo bạt chĩa súng về phía tàu Việt Nam. Các tàu kiểm ngư đã tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân ta đang hoạt động khai thác thủy hải sản quanh khu vực giàn khoan. Các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đã hạ đặt trái phép.

ĐỨC BÌNH - MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên