25/10/2011 05:00 GMT+7

12 năm chịu quy hoạch "treo"

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TT - 12 năm nay, 150 hộ dân ven biển thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) sống thấp thỏm trong cảnh chờ di dời.

qk0MyaPI.jpgPhóng to

Dù đã được gia cố để giữ đất, song ngôi nhà này vẫn không đủ sức chống chọi với sóng dữ - Ảnh: Văn Kỳ

Rẽ vào con hẻm nhỏ phía sau thị trấn Vạn Giã, đập vào mắt chúng tôi là hơn trăm ngôi nhà xiêu vẹo dọc bờ biển như muốn sập xuống bất cứ lúc nào. Đây là nơi 150 hộ dân thuộc tổ 2, thị trấn Vạn Giã sinh sống, trên khu đất nằm trong diện quy hoạch nên dù nhà hư hỏng vẫn không được xây mới...

Chỉ tay vào chiếc ghe đậu cách bờ khoảng 100m, ông Nguyễn Hồng Tính, làm nghề đi biển, cho biết: “Ngày xưa nhà tui ở tận đó nhưng sóng lớn đánh sạt bờ nên cứ phải lui dần. Ba năm nay không còn đất để lui nữa nên mỗi hộ bỏ ra 7-10 triệu đồng mua đá về kè lại để giữ đất, bảo vệ tính mạng”.

Bà Phan Thị Tuyết (70 tuổi), nhà có ba thế hệ với bảy nhân khẩu sống trong căn nhà được che chắn bằng những tấm tôn đã hoen gỉ, than thở: “Đàn ông khỏe mạnh đi biển hết rồi, nên mưa gió là bà già, trẻ nhỏ ngồi co ro ở góc giường ôm nhau nhìn nhà dột nước thôi. Nhớ năm ngoái bão lớn quá, cả nhà phải chạy qua nhà bà con ở thị trấn ngủ một đêm, sáng mai về thấy nhà chỉ còn là một đống đổ nát. Vậy mà cũng chỉ được dựng tạm, chứ xây nhà kiên cố là bị tháo dỡ ngay”.

Còn nhà bà Nguyễn Thị Bộ có năm người con trưởng thành đều theo nghề đi biển, định vay tiền nhà nước để mua chiếc ghe lớn cho con làm ăn, nhưng vì đất trong diện quy hoạch không có sổ đỏ nên bị từ chối. “Vay ngoài thì lãi chịu sao cho thấu nên mấy năm nay nhà tui vẫn phải làm ăn bằng chiếc ghe nhỏ, gió hơi lớn chút là ngồi nhà chơi không”- bà Bộ buồn rầu nói.

Theo ông Lê Hải Sâm - phó chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã, khu vực ven biển thị trấn này được quy hoạch làm dự án mở rộng đường Lê Hồng Phong và Trần Hưng Đạo từ năm 1999. Đến năm 2006, UBND huyện chỉ đạo không tiến hành dự án này nữa. Sau đó khoảng ba năm, khu vực này lại được quy hoạch làm dự án bờ kè ven biển Vạn Giã. Có khoảng 200 hộ dân thuộc diện di dời nhưng do thiếu kinh phí và thiếu khu tái định cư, UBND thị trấn mới di dời được 50 hộ dân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ mới đây, ông Huỳnh Quang Vân - chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh - cho biết dự án bờ kè ven biển Vạn Giã mới chỉ đang lập quy hoạch để xin kinh phí của UBND tỉnh Khánh Hòa. Nếu muốn di dời đồng loạt 150 hộ dân đến khu tái định cư thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản thì phải xây dựng một cảng cá cách đó khoảng 2km. “Hiện nay huyện chưa xin được kinh phí, nên việc tái định cư cho 150 hộ dân này vẫn là vấn đề nhức nhối ít nhất năm năm nữa”- ông Vân nói.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên