Thứ 2, ngày 21 tháng 9 năm 2020

100% ngân hàng Việt Nam đã phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số

15/07/2020 17:30 GMT+7

TTO - Xu hướng phát triển của ngành ngân hàng đang được định hình lại khi mà cạnh tranh lãi suất thấp không còn dễ dàng như trước. Nhiều ngân hàng xác định đổi mới công nghệ mới là chiến lược quan trọng hàng đầu, mở rộng thanh toán không tiền mặt.

100% ngân hàng Việt Nam đã phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số - Ảnh 1.

Hành vi của người tiêu dùng với dịch vụ tài chính thay đổi rõ rệt sau dịch COVID-19

Báo cáo mới đây về ngành ngân hàng được thực hiện trong tháng 6-2020 của Vietnam Report cho biết dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển số hóa của ngành ngân hàng tăng nhanh hơn, công nghệ số được kỳ vọng sẽ giúp các ngân hàng gia tăng lợi nhuận do tiết giảm chi phí hoạt động.

Theo khảo sát, các ngân hàng cho biết đã và đang tập trung vào công nghệ nhằm thay đổi hệ thống quản lý, dịch vụ phục vụ khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Kết quả thống kê cho thấy 100% ngân hàng phản hồi hiện đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số như Internet banking, mobile banking... trong khi con số này trong lần khảo sát của năm 2018 chỉ là 93%.

Ngoài ra, 83,33% ngân hàng cho biết đang số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng. Dưới tác động của cuộc cách mạng số, các ngân hàng thương mại đang từng bước áp dụng các công nghệ Internet vạn vật kết nối, lưu trữ dữ liệu quy mô lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, robot học... giúp các ngân hàng định hình lại mô hình kinh doanh, thanh toán điện tử, quản trị, phân tích hành vi khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sự chuyển đổi này trước thực tế khách hàng ngày càng có nhu cầu cao hơn trong việc thực hiện các hoạt động tài chính an toàn và dễ dàng trên điện thoại di động và máy tính của họ. Đặc biệt, nhu cầu này càng tăng cao khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khiến nhiều nước trên thế giới phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Không thể đến các chi nhánh ngân hàng, khách hàng đã chuyển sang các ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến để thực hiện giao dịch.

Tuy nhiên, thách thức hiện nay là hạ tầng công nghệ và hệ thống thanh toán của các ngân hàng Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu tăng nhanh của người dùng, dù ngành ngân hàng được xem là đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, quản lý.

Hiện các ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhưng đa số hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn hoạt động truyền thống với các chi nhánh giao dịch và chủ yếu số hóa các quy trình nội bộ.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng ghi nhận 4 thách thức lớn nhất với ngân hàng khi triển khai ngân hàng số, đó là dễ gặp rủi ro an ninh mạng, thiếu chính sách, quy định pháp luật hỗ trợ, có quá nhiều ưu tiên chồng chéo và cuối cùng là thiếu lao động có kỹ năng.

Khởi động chiến dịch chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Khởi động chiến dịch chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây

TTO - Thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn bằng nền tảng điện toán đám mây Việt Nam. Đó là mục tiêu của "chiến dịch" được Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) khởi xướng ngày 22-5 với sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam.

N.BÌNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận