01/02/2012 12:02 GMT+7

100 đơn đặt hàng mẫu máy bay của Honda

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng xe hơi và xe gắn máy Nhật Bản Honda thông báo họ dự tính cho ra mắt chiếc máy bay đầu tiên của mình, một chiếc phản lực loại nhẹ năm chỗ ngồi, vào năm 2013.

xtfxGvwm.jpgPhóng to

Mẫu HondaJet của Honda trong một chuyến bay thử nghiệm - Ảnh: Reuters

Mẫu máy bay HondaJet có giá ước tính 4,5 triệu USD này thuộc dòng máy bay phản lực hiện đại cực nhẹ như các mẫu Embraer Phenom 100, bắt đầu được sử dụng từ tháng trước và Eclipse 500 hay Cessna Mustang đã có mặt trên thị trường được vài năm.

Honda dự kiến sẽ chiếm lĩnh 25% thị phần với những mẫu máy bay siêu nhẹ của họ với tầm bay lên tới 2.600 km, đủ để đi từ Los Angeles tới Denver hoặc từ New York tới Chicago. Honda hi vọng có thể tăng mức sản xuất HondaJet lên 80 chiếc mỗi năm trong hai quý đầu của năm 2013 và hiện đang hoàn tất những đợt kiểm tra quan trọng, theo Hãng tin Reuters.

“Tôi rất lạc quan về triển vọng tương lai - ông Michimasa Fujino, giám đốc Công ty Honda Aircraft, bộ phận sản xuất máy bay của Honda đặt trụ sở tại bang North Carolina, Mỹ, cho biết - Chúng tôi đang cùng HondaJet lặp lại những gì mà Civic làm được với xe hơi ở Mỹ trong những năm 1960. Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi vẫn đang sản xuất với công nghệ của những năm 1990”.

Honda cho biết tới nay mẫu máy bay còn chưa ra mắt của họ đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng chỉ trong ba ngày vào năm 2006 nhờ vào những cam kết như tiếng ồn động cơ ít hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% và chi phí vận hành chỉ bằng hai phần ba so với các sản phẩm cạnh tranh.

Hãng không tiết lộ số đơn đặt hàng tới thời điểm này, nhưng ông Fujino nói Honda đã phải ngưng nhận đặt hàng trong khoảng ba năm qua từ chín đại lý ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Thị trường máy bay phản lực siêu nhẹ hiện ở mức 200 chiếc mỗi năm và chủ yếu thuộc về hai hãng Textron Cessna và Embraer SA. Ngoài các thị trường truyền thống Bắc Mỹ và châu Âu, các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Trung Đông cũng rất hứa hẹn với loại hình máy bay phản lực nhỏ này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên