01/03/2025 17:48 GMT+7

100 đội sinh viên đọ sức thiết kế xe hybrid

Sau khi tự thiết kế các chiếc xe đua, các đội chơi sẽ đọ tốc độ để tìm ra quán quân giành những giải thưởng hấp dẫn.

100 đội sinh viên đọ sức thiết kế xe hybrid - Ảnh 1.

Các xe hybrid do sinh viên thiết kế - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ngày 1-3-2025, tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM), cuộc thi thiết kế xe Mini Car Racing 2025 chính thức được phát động. Đây là năm thứ 10 cuộc thi được tổ chức. Năm nay có 100 đội thi từ các trường đại học, cao đẳng khu vực phía Nam.

Ngoài đội chủ nhà là Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, các đội thi còn lại đều đến từ các trường mạnh về công nghệ khu vực phía Nam như Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trường đại học Trà Vinh, Trường đại học Văn Lang, Trường đại học Bình Dương, Trường đại học Nguyễn Tất Thành, Trường cao đẳng Gia Định, Trường cao đẳng Bách khoa Sài Gòn…

ThS Nguyễn Ngọc Thạnh - trưởng khoa cơ khí động lực, Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng - cho biết cuộc thi năm nay ghi nhận sự đổi mới mạnh mẽ, khi yêu cầu sinh viên nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hybrid, kết hợp động cơ xăng và điện.

Xe hybrid đang là xu hướng phát triển hiện đại của ngành ô tô, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và hướng tới sự phát triển bền vững.

Các nhóm sinh viên sẽ tự thiết kế và chế tạo xe mô hình với tối thiểu 50% linh kiện tự sản xuất.

100 đội sinh viên phía Nam đọ sức thiết kế xe hybrid - Ảnh 2.

Một mẫu xe hybrid đã được sinh viên triển khai - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Về mặt kỹ thuật, xe có kích thước tối đa 80 x 50 x 50cm, sử dụng động cơ xăng hai thì dung tích 22 - 33cm³, mô phỏng nguyên lý hoạt động của ô tô thật. Các xe sẽ tranh tài trên đường đua dài 76m, thiết kế riêng cho cuộc thi.

Từ tháng 3-2025, ban tổ chức sẽ triển khai các buổi hội thảo hướng dẫn thực hành, giúp sinh viên làm quen với công nghệ điều khiển xe từ xa thông qua giao thức WiFi - Internet.

Đồng thời, các đội thi sẽ được tặng một động cơ xăng dung tích 26cm³ cùng các phụ kiện cần thiết để thiết kế xe.

Vòng chung kết diễn ra ngày 24-5-2025 tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. Giá trị giải thưởng lên đến 150 triệu đồng.

"Xe hybrid là một lĩnh vực khá phức tạp, vì sinh viên phải tích hợp hai loại động cơ vào cùng một mô hình xe có kích thước giới hạn, đồng thời đảm bảo khả năng vận hành ổn định và tiết kiệm năng lượng. Việc tìm kiếm giải pháp tối ưu để kết hợp hai nguồn động lực mà vẫn đảm bảo tốc độ, hiệu suất là một thử thách không nhỏ", thầy Thạnh nói.

100 đội sinh viên phía Nam đọ sức thiết kế xe hybrid - Ảnh 3.

Một chiếc xe hybrid khác do sinh viên sáng tạo - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Trong khi đó, ông Trần Thành Đạt - tổng thư ký Hội ô tô và thiết bị động lực TP.HCM - cho rằng thông qua quá trình thiết kế, chế tạo và vận hành xe mô hình, sinh viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng chuyên môn về cơ khí, lập trình nhúng và công nghệ hybrid - một xu hướng quan trọng trong ngành ô tô hiện đại.

Theo ông, qua đó sinh viên sẽ phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề khi đối mặt với các thách thức kỹ thuật thực tế, cũng như kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và dự án… rất cần thiết cho công việc thực tế sau này.

Cuộc thi vẫn đang nhận đơn đăng ký tham gia của các đội sinh viên trên cả nước.

100 đội sinh viên phía Nam đọ sức thiết kế xe hybrid - Ảnh 4.Quy định xe đưa đón học sinh có hiệu lực hơn 1 tháng, thực hiện vẫn rối

Dù các quy định mới về xe đưa đón học sinh đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, nhưng đến nay nhiều đơn vị vẫn còn gặp rắc rối khi cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên