
Chuyển đối số được nhận định là xu hướng tất yếu, nhiệm vụ quan trọng của chính quyền cơ sở - Ảnh: LÊ PHAN
Theo UBND phường Xuân Hòa (khu vực quận 3 trước đây), đơn vị tổ chức, chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền cơ sở, giúp nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và chất lượng quản lý nhà nước.
Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và các chương trình chuyển đổi số của TP.HCM, các địa phương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ như: đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng dữ liệu số trong giải quyết hồ sơ, cải tiến quy trình xử lý công việc và nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Hội nghị có các phường trung tâm TP.HCM tham dự như Xuân Hòa, Sài Gòn, Tân Định, Bến Thành, Cầu Ông Lãnh, Bàn Cờ, Nhiêu Lộc, Diên Hồng, Vườn Lài, Hòa Hưng.
Tại hội nghị, các phường đã chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số của mình sau sáp nhập.
Như phường Diên Hồng đã trình bày về việc "Làm thế nào để xử lý 100% phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Dịch vụ công một cách nhanh chóng, minh bạch và tạo niềm tin cho cá nhân, tổ chức".
Phường này tăng cường trách nhiệm giải trình, yêu cầu cán bộ thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp.
"Đặc biệt, chúng tôi không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý. 100% kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được công khai minh bạch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để người dân ý kiến khi có điều không hài lòng", đại diện phường Diên Hồng cho biết.
Phường Tân Định trình bày về "Thực tiễn thực hiện công tác số hóa hồ sơ tại đơn vị. Giải pháp, kiến nghị để nâng cao hiệu quả công tác số hóa hồ sơ và vai trò của cán bộ, công chức trong thực hiện công tác số hóa hồ sơ".
Để đảm bảo thực hiện hiệu quả “Văn phòng không giấy”, phường Tân Định bắt buộc 100% cán bộ, công chức được cấp, sử dụng chữ ký số, sử dụng tài khoản hộp thư công vụ và hệ thống quản lý văn bản để xử lý công việc.
Việc soạn thảo, nhập dữ liệu và lưu trữ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử góp phần từng bước thay thế hồ sơ giấy truyền thống.
“Văn phòng không giấy” giúp công tác quản lý được nhanh chóng, chính xác, minh bạch hơn và thuận lợi trong công tác đánh giá chất lượng công việc của từng cá nhân. Việc đánh giá, khen thưởng hằng năm cũng gắn với kết quả thực hiện công tác số hóa, tạo động lực để cán bộ, công chức nỗ lực, chủ động hơn trong công việc.

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và các chương trình chuyển đổi số của TP.HCM, các địa phương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ - Ảnh: LÊ PHAN
Hay phường Nhiêu Lộc chia sẻ về "Các giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và minh bạch hóa quá trình xử lý thủ tục hành chính". Phường này đã đề xuất gắn cảnh báo cuộc gọi, sms khi hồ sơ trễ hạn; công khai sôs điện thoại góp ý, dùng Ai vào giải quyết thủ tục hay tổ chức các lớp bình dân học vụ số cho người dân.
Thay mặt ban tổ chức, ông Nguyễn Hùng Hậu - chủ tịch UBND phường Xuân Hòa cho biết cụm thi đua số 1 cùng chia sẻ các mô hình, giải pháp chuyển đổi số đã triển khai tại các phường nhằm nhận diện những cách làm hiệu quả, tháo gỡ khó khăn và lan tỏa kinh nghiệm thực tiễn.
Lắng nghe định hướng chuyên môn từ các sở ngành thành phố giúp các phường bám sát chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn mới.
Xây dựng nhóm nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá cho năm 2025 và những năm tiếp theo tập trung vào: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân; Chuẩn hóa và số hóa dữ liệu; Nâng cao kỹ năng số cán bộ; Ứng dụng AI trong quản lý; Mở rộng chuyển đổi số trong giáo dục, y tế, an sinh xã hội, quản lý đô thị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận