30/07/2016 08:51 GMT+7

10 người chết và mất tích do bão số 1

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Tối 29-7, văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết thống kê từ các địa phương đến ngày 29-7 đã có 5 người chết và 5 người mất tích do bão số 1.

Hà Nội dọn dẹp hàng trăm cây xanh bị ngã đổ do bão số 1 - Ảnh: Q.THẾ
Hà Nội dọn dẹp hàng trăm cây xanh bị ngã đổ do bão số 1 - Ảnh: Q.THẾ

Trong số 5 người chết có 1 người ở Hưng Yên, 1 người ở Hà Nam, 1 người ở Yên Bái, 1 người ở Hà Giang và 1 trường hợp ở Hà Nội (bị tai nạn lúc dựng rạp đám cưới trước thời điểm bão đổ bộ nhưng địa phương đưa vào báo cáo thiệt hại bão - PV).

Trong số 5 người mất tích có 1 ngư dân bị chìm tàu ở Thanh Hóa, 1 người ở Yên Bái và 3 người ở Hà Giang do lũ cuốn.

Trong một diễn biến khác, liên quan tới vấn đề nghi vấn dự báo bão không chính xác, GS.TS Phan Văn Tân - chủ nhiệm bộ môn khí tượng, khoa khí tượng thủy văn và hải dương học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) - cho rằng “không có gì đáng trách”.

Ông Tân nói: “Có thể nói độ chính xác trong dự báo về mặt thời hạn dự báo, cường độ bão, thời gian, vị trí đổ bộ và lượng mưa thì Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương đã dự báo được. Còn chính xác tới mức độ nào thì còn tùy thuộc vào từng phạm vi cụ thể”.

Theo ông Tân, thế giới đang cố gắng nâng cao chất lượng dự báo cường độ của bão. Nhưng việc này cực kỳ khó, bão ở trên biển không thể đo được một cách chính xác cường độ bão mạnh đến bao nhiêu.

“Theo tôi, sai số dự báo cường độ là bình thường. Dự báo không bao giờ chính xác được 100% nên có độ sai số cho phép. Với bão nếu dự báo trước 12 tiếng mà vị trí đổ bộ của tâm bão sai khoảng 50km là quá tốt” - ông Tân lý giải.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên