30/03/2015 10:21 GMT+7

1 nữ sinh chết, 2 bị thương vì công an truy đuổi?

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Một nữ sinh tử vong tại chỗ, hai nữ sinh đi cùng xe máy bị đa chấn thương nặng, đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

Chị Nguyễn Thị Tâm (nằm trên giường) ngất lịm trước cái chết đột ngột của con gái - Ảnh: Duy Thanh

Nhân chứng cho biết ba nữ sinh bị công an truy đuổi trong khi công an nói vụ việc đang điều tra, chưa có kết luận.

Ngất lịm khi nghe hung tin

Trưa 29-3, chị Nguyễn Thị Tâm (41 tuổi, ở thôn Hội Cư, xã Hòa Tân Tây, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) ngất lên ngất xuống, trong khi chồng chị là anh Võ Văn Cường (44 tuổi) ngồi chết lặng như hóa đá. Họ không tin rằng đứa con gái út tên Võ Thị Thu Thảo (18 tuổi, học lớp 12A14 Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Tây Hòa) đã vĩnh viễn ra đi.

Nằm nhắm nghiền mắt, chị Tâm thều thào, vật vã: “Con dặn chị là sắp tới dẫn con vô Nha Trang để thi tốt nghiệp, thi đại học. Còn có mấy bữa nữa là thi rồi, sao con bỏ đi luôn vầy, Thảo ơi!”.

Thảo là vận động viên trong đội bóng chuyền của Trường THPT Lê Hồng Phong, tham dự Giải thể thao học đường tỉnh Phú Yên năm học 2014-2015 tổ chức tại TP Tuy Hòa.

“Đội của Thảo thi đấu không thành công nên cháu đã về nhà một, hai hôm trước. Trưa 26-3, Thảo xin tôi đi Tuy Hòa cùng bạn để cổ vũ cho đội bóng rổ của Trường THPT Lê Hồng Phong thi đấu. Nào ngờ đến 2g sáng 27-3 thì gia đình nhận được hung tin…”.

Trưa 29-3, nằm trên giường bệnh ở khoa ngoại chấn thương Bệnh viên Đa khoa Phú Yên với cánh tay phải bị bó bột do gãy xương, mặt có nhiều vết thương, nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Lan (cũng học lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong, là VĐV môn bi sắt của trường) vẫn nhớ như in sự việc diễn ra tối 26-3.

“Tối đó tụi em đi uống nước với các thầy và bạn bè, khi về đến cổng trường Phân viện Ngân hàng Phú Yên thì mấy bạn rủ đi ăn tối. Bạn Lê Thị Thanh Tuyền (học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Hồng Phong) đang chạy xe máy chở bạn Thảo, rủ em lên xe đi luôn. Em không có mũ bảo hiểm, nhưng nghĩ quán ăn ở đường Trường Chinh gần đó chừng hơn 100m nên cũng lên xe.

Vừa đi vài chục mét trên đường Trường Chinh thì thấy hai công an mặc áo màu xanh chạy môtô ngược chiều quay lại đuổi theo. Tuyền lo lắng quá đã chạy xe nhanh, còn xe công an thì bám theo phía sau. Khi đến ngã ba, Tuyền quẹo qua đường Phù Đổng thì xe lao lên lề, em bị rơi xuống, còn chiếc xe và hai bạn ấy thì lao vào và kẹt giữa bức tường với trụ điện…”.

Anh Võ Hoàng Long, giáo sinh đang thực tập tại Trường THPT Lê Hồng Phong, là một trong những nhân chứng, kể tối 26-3 sau khi uống nước trên đường Trường Chinh thì một số nữ sinh về nghỉ trước.

“Chỉ một thời gian ngắn sau tôi thấy xe máy của Tuyền chở ba chạy trước, phía sau là môtô của hai cảnh sát cơ động đang rượt theo. Tôi cùng với ba người bạn nữa lấy hai xe máy chạy theo, nhưng sau đó chỉ thấy môtô của hai cảnh sát cơ động chạy ngược lại. Chúng tôi đi tìm thì mới thấy ba nữ sinh gặp nạn”.

Gia đình đề nghị điều tra làm rõ

Em Lê Thị Thanh Tuyền bị chấn thương sọ não, gãy vai, đa chấn thương, đang nằm mê man ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: Duy Thanh

Nhìn con gái Lê Thị Thanh Tuyền bị chấn thương sọ não, gãy xương gò má làm khuôn mặt sưng to, biến dạng, gãy xương vai và các chấn thương phần mềm khác đang nằm thiêm thiếp trên giường bệnh, chị Lê Thị Loan (39 tuổi, mẹ Tuyền) liên tục lấy tay áo lau nước mắt.

“Tại sao mấy cháu chỉ là nữ sinh mà công an lại rượt đuổi như tội phạm cướp giật để rồi xảy ra tai nạn khủng khiếp như vậy?” - chị Loan thổn thức.

Còn ông Nguyễn Văn Thành (46 tuổi, cha em Lan) bức xúc: “Con tôi và hai bạn của cháu có vi phạm pháp luật giao thông nhưng chỉ là chở ba, thiếu mũ bảo hiểm, sao công an không sử dụng biện pháp an toàn nào khác mà lại truy đuổi? Tôi yêu cầu cấp trên điều tra, giải quyết để chấm dứt tình trạng này vì quá nguy hiểm, quá đau đớn”.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Lương Tấn Dĩnh - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Phú Yên - cho biết nguyên nhân vụ tai nạn trên được báo cáo là do “không làm chủ tốc độ, tự đâm xe máy vào tường”.

“Chúng tôi chưa nghe thông tin ba nữ sinh này bị công an, cảnh sát cơ động rượt đuổi" - đại tá Dĩnh nói. Đại tá Nguyễn Việt Hùng - trưởng Công an TP Tuy Hòa - nói rằng vụ việc đang được Công an TP Tuy Hòa thụ lý điều tra.

“Tôi có nghe gia đình nạn nhân nói chuyện các em bị công an truy đuổi nên bảo anh em phải điều tra kỹ lưỡng, khách quan, chặt chẽ vì mấy em bị thương còn đó, có nhân chứng cụ thể. Phải chờ kết luận điều tra thì mới khẳng định được” - ông Hùng cho biết.

Theo anh Võ Hoàng Long, rạng sáng 27-3 khi được Công an P.9 (TP Tuy Hòa) ghi lời khai nhân chứng, anh có nói ba nữ sinh bị môtô cảnh sát cơ động rượt đuổi trên đường Trường Chinh với tốc độ hơn 50km/giờ và khoảng cách giữa hai xe khoảng 100m, nhưng trong biên bản không thể hiện nên khi ký biên bản anh đã ghi rõ nội dung này vào gần chữ ký.

Không có quy định rượt đuổi người vi phạm giao thông

Đại tá Nguyễn Phi Lương - trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên - cho biết: “Không có quy định nào cho phép rượt đuổi người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Luật quy định đối với hành vi vi phạm mà đe dọa an toàn giao thông như lạng lách, đánh võng, không chấp hành lệnh dừng xe kiểm tra, thách thức lực lượng thi hành công vụ… thì công an phải bằng mọi cách kiềm chế và dừng những hành vi nguy hiểm đó. Biện pháp là phát loa yêu cầu dừng, bật tín hiệu ưu tiên…

Trường hợp chở ba, không đội mũ bảo hiểm thì không phải là lỗi vi phạm đe dọa an toàn giao thông, nhưng cần phải xử phạt để răn đe. Tuy nhiên, nếu người vi phạm những lỗi này không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng dừng xe để xử lý, mà tăng tốc bỏ chạy, thì khi đó có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, là nguồn nguy hiểm cho xã hội, thì lực lượng chức năng phải có biện pháp ngăn chặn.

“Trong trường hợp này, lực lượng chức năng được quyền tăng tốc theo và thực hiện biện pháp ngăn chặn bằng cách phát loa yêu cầu dừng xe, phát còi hụ hoặc dùng tín hiệu khác như dùng gậy giao thông, thổi còi… để yêu cầu người vi phạm giảm tốc độ, dừng xe” - đại tá Lương nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên