04/09/2014 08:02 GMT+7

​Trợ giúp cô dâu Việt làm lại cuộc đời

VIỄN SỰ - T.KIM ANH thực hiện
VIỄN SỰ - T.KIM ANH thực hiện

TT - Mong muốn này được bà Chung Dawa - trưởng văn phòng đại diện Trung tâm Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Hàn Quốc (Kocun) tại Cần Thơ - chia sẻ với Tuổi Trẻ .

Bà Chung Dawa - Ảnh: Viễn Sự
Bà Chung Dawa - Ảnh: Viễn Sự

“Báo Tuổi Trẻ đã có một tuyến bài chia sẻ nỗi đau của nhiều phụ nữ Việt Nam gặp trục trặc hôn nhân với người chồng Hàn Quốc. Chúng tôi cũng muốn chia sẻ với những phụ nữ này bằng cách đến tận gia đình họ để tìm hiểu, giúp đỡ. Đồng thời, tất cả trường hợp phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc khác gặp vướng mắc về pháp lý, đời sống hãy liên hệ với Kocun để chúng tôi giúp tháo gỡ” - bà Chung Dawa cho biết.

Hỗ trợ toàn diện về pháp lý

* Cụ thể Kocun sẽ giúp đỡ các cô dâu Việt như thế nào?

Bà Chung Dawa cho biết Kocun hiện đã có sự hợp tác với Hội Liên hiệp phụ nữ TP Cần Thơ để hỗ trợ các cô dâu tại Cần Thơ.

Nhưng Kocun mong muốn được hỗ trợ tất cả trường hợp tương tự ở các tỉnh thành khác có trục trặc hôn nhân với người chồng Hàn Quốc.

Tất cả phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc khi cần hỗ trợ có thể liên lạc với Kocun theo địa chỉ 151/9A Trần Hoàng Na, Q.Ninh Kiều (Cần Thơ), điện thoại: 0710.6253155.

- Như thông tin Tuổi Trẻ đã nêu, vướng mắc lớn nhất về pháp lý bịt lối làm lại cuộc đời của các cô dâu Việt là nhiều người trốn về và không lấy được bản án ly hôn tại Hàn Quốc nên không thể kết hôn tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ đề nghị các cô dâu này ủy quyền cho Kocun tại Cần Thơ để nhân viên của Kocun tại Hàn Quốc đến tòa án - nơi giải quyết ly hôn tại Hàn Quốc - lấy các giấy tờ cần thiết chuyển về Việt Nam cho họ.

Trường hợp các cô dâu tự ý bỏ về và người chồng cũng chưa đưa đơn ly hôn ra tòa tại Hàn Quốc, chúng tôi sẽ giúp họ các giấy tờ để tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương tại Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ các cô dâu Việt về đào tạo nghề, giúp đỡ kinh tế nếu họ gặp khó khăn sau cuộc ly hôn với người chồng Hàn Quốc.

Từ năm 2013 đến nay, Kocun đã tiếp nhận đề nghị giúp đỡ của 150 cô dâu ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, trong đó sáu tháng đầu năm nay là 54 trường hợp. Khoảng 80% trường hợp đã được chúng tôi giúp đỡ thành công về pháp lý. Tuy nhiên, chúng tôi biết đây là con số còn khá nhỏ bé so với thực tế những cô dâu Việt Nam cần được hỗ trợ.

* Đối với trẻ em mang quốc tịch Hàn Quốc theo mẹ về Việt Nam sinh sống thì có được hỗ trợ không, thưa bà?

- Đây là điều chúng tôi mong muốn nhưng chưa thực hiện được nhiều. Hiện nay chúng tôi chỉ mới trợ cấp kinh tế được cho hai trẻ con lai Hàn Quốc. Tuy nhiên, đã có một số nhà tài trợ đồng ý hỗ trợ nên thời gian tới sẽ có nhiều trẻ như vậy được hỗ trợ. Chúng tôi đồng cảm với Tuổi Trẻ là những đứa trẻ cũng như các bà mẹ, cần phải được hỗ trợ, chăm lo như nhau.

Thực tế có khó khăn là Chính phủ Hàn Quốc chỉ hỗ trợ kinh phí cho chúng tôi đào tạo, phổ biến  văn hóa Hàn Quốc cho các phụ nữ VIệt Nam đã kết hôn với chú rể Hàn Quốc.  Còn các cô dâu trở về Việt Nam và trẻ em con lai như vừa nói thì chưa. Kocun đang hỗ trợ họ từ nguồn tài trợ của các cá nhân, tổ chức hảo tâm ở Hàn Quốc.

Tham vấn cho Chính phủ Hàn Quốc

* Pháp luật Việt Nam và Hàn Quốc vẫn còn những điểm chưa tương đồng, Kocun có gặp khó khăn khi tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý cho cô dâu Việt?

- Đúng là có những vướng mắc. Đầu tiên là tòa án Hàn Quốc chỉ lưu bản án ly hôn trong vòng hai năm sau khi có phán quyết của tòa (đối với những trường hợp thuận tình ly hôn). Sau thời gian này bản án ly hôn sẽ bị hủy, và không thể lấy bản án mà chỉ được cấp một giấy chứng nhận hôn nhân gia đình, trong đó có ghi rõ thời gian kết hôn, ly hôn.

Nhưng khó khăn là pháp luật Việt Nam lại không công nhận giấy chứng nhận hôn nhân gia đình này. Do đó, với những phụ nữ Việt Nam đã ly hôn người chồng Hàn Quốc quá hai năm mà chưa lấy được bản án ly hôn sẽ gặp rắc rối ở Việt Nam.

Một điều khó khăn nữa đúng như nội dung mà báo Tuổi Trẻ đã nêu trong loạt bài nói trên là sự bất nhất của các cơ quan pháp luật ở Việt Nam. Một số tỉnh sẽ đồng ý cho các cô dâu đơn phương ly hôn với người chồng Hàn Quốc, nhưng một số nơi khác lại không đồng ý.

* Bà nói Chính phủ Hàn Quốc chưa có chủ trương hỗ trợ các cô dâu trở về Việt Nam và trẻ em con lai. Điều này liệu có thay đổi trong thời gian tới?

- Tôi hi vọng là như vậy. Vừa rồi chúng tôi đã dịch các bài viết trên Tuổi Trẻ về thực tế đời sống của những cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc và trẻ con lai mang quốc tịch Hàn Quốc ra tiếng Hàn và chuyển thông tin này về nước.

Từ những thông tin thực tế này, Kocun sẽ tham vấn cho chính phủ. Chúng tôi tin những bài báo của Tuổi Trẻ cũng như những việc Kocun đang làm tại Việt Nam sẽ góp phần tác động đến chính sách hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc.

VIỄN SỰ - T.KIM ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên