22/08/2014 10:18 GMT+7

​Phải khôi phục sản xuất vàng Phước Sơn và Bồng Miêu

L.THANH - TẤN VŨ
L.THANH - TẤN VŨ

TT - Theo Bộ Tài chính, Công ty vàng Phước Sơn nhiều năm qua đã nộp nghĩa vụ với nhà nước mỗi năm 100 tỉ đồng, hiện đang nợ thuế chứ không phải trốn thuế.

Trong khi đó, doanh nghiệp này vẫn đang tồn một lượng vàng khá lớn, chưa xuất khẩu.

Bộ Tài chính vừa cho biết vẫn đang theo dõi rất chặt chẽ để có hướng xử lý đối với khoản nợ thuế hơn 230 tỉ đồng của Công ty vàng Phước Sơn (Quảng Nam), đồng thời khẳng định phải bằng mọi giá khôi phục hoạt động của hai công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu của Tập đoàn Besra (Quảng Nam) để trả lương cho công nhân, nợ cho các doanh nghiệp cung ứng rau, củ quả...

Trao đổi với chúng tôi ngày 21-8, phó chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Ngọc Nam, khẳng định việc hoạt động hay đóng cửa của hai công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn tùy vào quyết định của lãnh đạo công ty này, chính quyền không can dự.

Tuy nhiên, nếu công ty này hoạt động trở lại, doanh nghiệp phải tuân thủ luật pháp VN, phải thanh toán đủ các khoản nợ thuế cũng như những khoản nợ khác.

“Tôi thấy tình hình có vẻ chưa có gì không sáng sủa. Việc họ nói ngừng hoạt động nhưng sự thật thế nào bên trong hầm lò thì khó biết. Riêng với doanh nghiệp này, tỉnh không nắm nhiều mà chủ yếu là từ các bộ ngành quản lý”, ông Nam cho biết.

Cũng liên quan đến việc trả nợ và thu hồi nợ thuế, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Mai Khắc Hưng, Phó cục trưởng Cục thuế Quảng Nam cho rằng mọi việc dừng cưỡng chế, tháo gỡ cho doanh nghiệp hay không phải chờ cấp trên giải quyết.

“Những gì báo cáo chúng tôi đã làm hết. Bây giờ chỉ chờ cấp trên. Nếu cấp trên chỉ đạo chúng tôi buộc phải thi hành” - ông Hưng nói.

Được biết vào tháng 7 -2014, Tập đoàn Besra tuyên bố đóng cửa 2 công ty khai thác vàng tại mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn ở Quảng Nam, sau khi bị Cục Thuế Quảng Nam phong tỏa tài khoản ngân hàng và vô hiệu hóa đơn do nợ thuế nhiều năm nay.

Theo báo cáo của Cục Thuế Quảng Nam, tính đến tháng 6 vừa qua, tổng tiền nợ thuế của Besra lên đến trên 230 tỉ đồng.

 

L.THANH - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên