13/08/2014 08:25 GMT+7

​Gánh nặng tiền mặt

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền

TT - Vì sao thời buổi này lại có chuyện ôm cả đống tiền mặt lớn như thế để trả tiền mua căn hộ?!

>> Giám đốc sở mất tiền tại nơi làm việc: Tiền do tôi để dành
>>
 Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM mất trộm 1,6 tỷ đồng 

Ông Đào Anh Kiệt - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, nạn nhân của vụ mất trộm 1 tỉ đồng và 30.000 USD - nói rằng số tiền này được ông rút từ ngân hàng để trả tiền mua căn hộ cho con trai.  ​ 

Chuyện thanh toán qua ngân hàng (NH) đâu quá phức tạp. Trả qua NH, dù một vài trăm ngàn hay tiền tỉ, người trả tiền chỉ cần mất ít phút để ký giấy chuyển tiền hoặc làm ủy nhiệm chi cho bên bán là xong.

Còn trả tiền mặt, người mua có thể mất cả buổi, thậm chí cả ngày: chờ NH đếm tiền, chở tiền mặt về, sau đó đưa đến nơi bán hoặc NH nơi thu giùm tiền cho bên bán, lại phải chờ đếm lại số tiền vừa rút và kiểm đếm ở NH...

Đó là chưa kể những tình huống khác. Nhẹ thì trong số tiền đó có những tờ cũ nát phải đổi lại, nặng hơn là bị thiếu, phải bù vào, coi như mất tiền. Tệ hại nhất là bị trộm, cướp.

Trong thực tế từng có đề xuất việc mua bán nhà đất, ôtô phải trả qua NH và cơ quan soạn thảo cũng giải thích rõ lý do, cái lợi khi thanh toán qua NH. Với những cán bộ, công chức nhà nước nếu muốn thể hiện sự thanh liêm, minh bạch càng nên chọn hình thức thanh toán qua NH bởi nó được một công đôi việc: an toàn và tiện lợi, quan trọng là nguồn gốc tài sản rõ ràng đâu ra đó.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn gắn với tiền mặt nhưng thói quen giữ và giao dịch tiền mặt đã thay đổi mạnh mẽ khi công nghệ, mạng lưới NH đã rộng khắp. Gần đây, nhiều người còn quen với hình thức thanh toán trực tuyến.

Không như trước, nay người bán hàng muốn có nhiều khách, họ phải có tài khoản NH, chấp nhận thanh toán bằng thẻ, có mã số thuế và hóa đơn để giao dịch. Đã có hàng triệu công nhân, viên chức, người nghỉ hưu nhận lương qua tài khoản NH.

Nhiều chị giúp việc nhà cũng đã thông thạo việc chuyển tiền về quê cho gia đình qua NH và bưu điện, không còn sợ bị mất khi nhờ người quen đem về quê như trước...

Xã hội có thêm động lực phát triển nếu nhiều người sử dụng dịch vụ NH, thanh toán trực tuyến. Nền kinh tế tiền mặt đang kìm hãm sự phát triển của đất nước, là mảnh đất màu mỡ để tham nhũng phát triển.

Một trong những biện pháp chống tham nhũng hiệu quả là thanh toán qua NH. Tất cả tiền của xã hội tập trung ở NH, khi đó tiền trở thành vốn, nhờ đó NH có nguồn vốn rẻ để cho vay. NH Nhà nước cũng không tốn kém in nhiều tiền mặt để mỗi người giữ một ít ở nhà. NH thương mại cũng không phải mất nhiều chi phí khi đếm đi đếm lại một món tiền...

Không có dịch vụ nào hoàn thiện. Cũng sẽ có than phiền, bực mình vì NH phục vụ kém. Những lần đầu trả tiền qua NH sẽ có bỡ ngỡ. Nhưng khi đã quen, mọi việc đơn giản hơn rất nhiều. Việc trả tiền qua NH, thanh toán trực tuyến cũng sẽ gắn bó mật thiết với mọi người tương tự như sử dụng điện thoại di động.

Thanh Tuyền
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên