04/09/2014 07:51 GMT+7

​Dịch Ebola thật sự “vượt tầm kiểm soát”

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Các tổ chức đang tham chiến chống lại dịch Ebola tại Tây Phi rõ ràng có dấu hiệu mệt mỏi sau những nỗ lực được cho là chưa đầy đủ của thế giới.

Sau khi trở về từ chuyến công tác tại Tây Phi, giám đốc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ Tom Frieden thừa nhận rằng tình hình ở khu vực đó đang “ngoài tầm kiểm soát” vì số ca nhiễm mới đang “tiếp tục gia tăng nhanh”.

Theo Reuters, ông tuyên bố tại cuộc họp báo ở Chicago hôm 2-9: “Tôi e rằng trong vài tuần tới, các con số tiếp tục tăng đáng kể. Hiện có cánh cửa cơ hội để kiểm soát tình hình nhưng cánh cửa này đang khép lại. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ”.

Theo ông, “toàn thế giới phải hành động” theo một cách toàn cầu, thống nhất với những hỗ trợ nhiều hơn về chuyên gia y tế, trang thiết bị y tế để ngăn chặn ngay dịch bệnh.

Cùng ngày, Tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) cũng cảnh báo rằng thế giới có khả năng sẽ không kiềm chế nổi sự bùng phát của dịch Ebola và kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp thiết bị y tế cũng như gửi thêm nhân sự giúp các quốc gia Tây Phi khống chế dịch bệnh.

Hãng tin AFP dẫn lời chủ tịch quốc tế của MSF Joanne Liu khẳng định đợt dịch Ebola hiện nay là giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, kể từ khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Ebola là vấn đề khẩn cấp toàn cầu thì các nước vẫn chưa có động thái quyết liệt với dịch bệnh này. 

Theo WHO, dịch Ebola từ khi bùng phát đến nay đã làm 1.552 người thiệt mạng và 3.062 người nhiễm bệnh. Với tỉ lệ lây nhiễm hiện nay, WHO quan ngại phải mất 6-9 tháng và tiêu tốn ít nhất 480 triệu USD mới có thể khống chế được sự bùng phát của dịch bệnh và lúc đó sẽ có khoảng 20.000 người có khả năng bị ảnh hưởng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên