09/10/2015 07:30 GMT+7

Yêu cầu Thái Lan cam kết không dùng vũ lực với ngư dân Việt Nam

L.THANH
L.THANH

TT - Ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 8-10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đang trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo chiều 8-10  - Ảnh: TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đang trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo chiều 8-10 - Ảnh: TTXVN

Theo ông Lê Hải Bình, sau khi xảy ra vụ lực lượng cảnh sát biển Thái Lan bắn chết ngư dân tàu cá Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở Thái Lan xác minh cụ thể vụ việc. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao Thái Lan để phản đối vụ việc. Mới đây, đoàn công tác Thái Lan gồm đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp, hải quân hoàng gia... đã sang làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Tại các buổi làm việc này, phía Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động nổ súng của lực lượng chấp pháp Thái Lan vào tàu cá của Kiên Giang.

“Phía chúng ta yêu cầu Chính phủ Thái Lan nhanh chóng điều tra xử lý người có liên quan, xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Kiên Giang. Đặc biệt phía Thái Lan cần cam kết không để xảy ra hành động tương tự.

Một lần nữa, chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra xác minh vụ việc, làm rõ trách nhiệm cũng như xử lý nghiêm minh cá nhân có liên quan, xin lỗi và bồi thường thỏa đáng những thiệt hại về người và tài sản” - người phát ngôn nhấn mạnh.

Về trường hợp doanh nhân Việt Nam là bà Hà Thùy Linh bị sát hại ở Trung Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để hỗ trợ gia đình nạn nhân, điều tra vụ việc cũng như đưa thi thể về nước.

Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để yêu cầu phía Trung Quốc có những biện pháp phối hợp giải quyết vụ việc.

Về vụ một công dân Việt Nam vừa bị sát hại tại Nhật Bản, ông Lê Hải Bình cho hay theo thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), Sở Cảnh sát Osaka đã hoàn tất công tác khám nghiệm, điều tra và chuyển kết luận điều tra sang cơ quan kiểm sát để có thể tiến hành khởi tố vụ án.

Theo đó, ba nghi phạm bị bắt sẽ bị truy tố và đưa ra xét xử trong thời gian tới, còn ba nghi phạm đang lẩn trốn thì đang bị truy nã.

Đối với nạn nhân Nguyễn Trọng Tuấn bị thiệt mạng, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka sẽ phối hợp với cơ quan chức năng của Nhật Bản cũng như gia đình nạn nhân để hỏa táng và đưa tro cốt về Việt Nam.

Còn hai nạn nhân bị thương là anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện và sức khỏe trở lại bình thường, anh Hoàng Quốc Toản thì sức khỏe đang được phục hồi và tiếp tục được điều trị tại trung tâm điều trị bệnh viện quốc lập của Osaka.

Về việc Campuchia di dời gần 1.000 hộ gia đình người Việt ở biển Hồ sang một nơi mới, ông Lê Hải Bình cho hay ngay sau khi biết được chính quyền Campuchia có quyết định này, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia để có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình người Việt Nam.

Trên tinh thần quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Bộ Ngoại giao mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của Campuchia quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt được ổn định cuộc sống và được đảm bảo các quyền lợi hợp pháp.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên