20/12/2016 14:51 GMT+7

Yêu cầu làm rõ phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Tổng thanh tra chính phủ Phan Văn Sáu yêu cầu làm rõ việc ông Nguyễn Minh Mẫn - quyền vụ trưởng Vụ III có lời lẽ xúc phạm nhà báo để giải quyết theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.

Ngày 20-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Quang Lợi - phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết đã nhận được văn bản của Thanh tra chính phủ phúc đáp công văn của Hội nhà báo Việt Nam về đề nghị xem xét việc ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền vụ trưởng vụ III có lời lẽ yêu cầu cấm cửa báo chí.

Vụ việc xảy ra trong buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐH Quốc gia TP.HCM, ông Mẫn đã có những lời lẽ gây bất bình trong giới báo chí và dư luận xã hội.

Yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn giải trình

Theo nội dung trong văn bản của Thanh tra chính phủ, ngay sau khi biết trên trang mạng Youtube và một số báo điện tử có đăng tải thông tin phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn trong buổi công bố quết định thanh tra tại Đại học Quốc gia TP.HCM, Tổng Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, tham mưu biện pháp xử lý (nếu có) và chấn chỉnh cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Thanh tra chính phủ cũng yêu cầu ông Mẫn báo cáo, giải trình về những nội dung thông tin báo mạng đã nêu.

Theo Thanh tra chính phủ, vụ việc đang được Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm tra làm rõ tính đúng đắn nội dung ghi âm, người phát ngôn mà báo phản ánh, nếu đúng sẽ kiểm điểm xử lý theo quy định từ đó rút kinh nghiệm chung cho công chức Thanh tra chính phủ nói riêng và toàn ngành Thanh tra nói chung.

Vụ việc đang trong quá trình xem xét, giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khi có kết quả chính thức cơ quan này sẽ thông báo để Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam và công luận biết.

“Đây mới chỉ là văn bản phúc đáp công văn của Hội Nhà báo, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả kiểm tra và giải quyết vụ việc từ phía Thanh tra chính phủ”, ông Lợi nói.

"Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay..."

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài hơn 10 phút ghi lại lời được cho của ông Nguyễn Minh Mẫn phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường trực thuộc ĐH này ngày 28-9-2016.

Tại buổi làm việc này, người được cho là ông Mẫn nói: “...Bất kỳ thành viên đoàn thanh tra nào, kể cả trưởng đoàn thanh tra mà tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nên hôm nay tôi nói rõ luôn, tôi đề nghị các thầy cô, đều là thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM thế thôi. Không có dại gì mà đi cởi áo cho người xem lưng... Nên tôi đề nghị tất cả các thông tin báo chí, kể cả quá trình thanh tra các đồng chí không tiếp khách, trừ báo Đảng và tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp tết...

Tôi nói rõ bất kỳ nhà báo nào mà quấy nhiễu các đồng chí thì các đồng chí cứ điện trực tiếp cho tôi. Tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi nhà báo đó ngay chứ tôi chả ngại gì. Bởi vì trong quá trình thanh tra mà báo chí nó nhiễu thì rất là nhục. Nên các đồng chí phải khắc phục ngay từ đầu không tiếp đoàn nào cả, kể cả làm quảng cáo cũng dẹp hết...”.

Tháng 3-2016, ông Mẫn được ông Huỳnh Phong Tranh (khi đó là tổng TTCP) ký quyết định bổ nhiệm số 518/TTCP (có hiệu lực từ ngày 18-3-2016) bổ nhiệm ông Mẫn - phó vụ trưởng Vụ III, phụ trách vụ này.

Tại thời điểm đó, ông Ngô Văn Cao vẫn đang là vụ trưởng Vụ III, chưa có quyết định nghỉ hưu, đến tháng 6-2016 ông Cao mới nghỉ hưu.

Do đó tại Vụ III đã tồn tại câu chuyện vụ phó “phụ trách” vụ trưởng trong ba tháng.

 

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên